Ông đánh giá như thế nào về sự tăng trưởng của ngành bảo hiểm?
Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thì năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 52.680 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2013, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 10,5%; bảo hiểm nhân thọ tăng 17,9%. Thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng tốt. Theo các chuyên gia bảo hiểm, hiện các DNBH nhân thọ cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc 30% dân số sống ở thành thị, những người có thu nhập khá và ổn định. Thị trường đang có sự chuyển dịch ban đầu tới phân khúc người có thu nhập trung bình và thấp hơn. Người mua bảo hiểm nhân thọ ở VN giờ đây đã có nhiều hiểu biết hơn về sản phẩm này. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân VN cần được mua bảo hiểm nhân thọ để an tâm vì được bảo vệ rủi ro và có tương lai tốt hơn.
Vậy kết quả kinh doanh năm qua của Prudential ra sao?
Thật may mắn, chúng tôi lại có tin tốt vì có sự tăng trưởng mạnh khi tổng doanh thu năm 2014 là 13.054 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm 2013, trong đó tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt mức 9.155 tỷ đồng, tăng 19,8%. Uy tín của Prudential tiếp tục gia tăng mạnh khi nỗ lực thực hiện tốt nhất các cam kết với hàng triệu người. Khách hàng đang coi chúng tôi như một địa chỉ uy tín, an toàn và có khả năng sinh lợi tốt với các nguồn vốn cá nhân dùng cho bảo vệ, đầu tư và tiết kiệm. Thành công trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đầu tư đã giúp Prudential có tiềm lực tài chính đáng nể với tổng tài sản đạt 44.565 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2013. Trong khi khả năng thanh toán và các chỉ số tài chính khác của Prudential cũng đã vượt xa so với luật định. Chúng tôi đang ở vị thế số 1 thị trường BHNT.
Điều này có dễ dàng hay không, thưa ông?
Đúng là không dễ để Prudential giữ vững vị trí này trong 11 năm liên tiếp. Nhất là trong bối cảnh kinh doanh phải vượt qua những gian nan của nền kinh tế. Vào những thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi luôn phải tìm cách để giữ vững hệ thống, hỗ trợ cho các tư vấn viên, phát triển tất cả các mảng tiềm năng của thị trường. Công nghệ cũng là yếu tố được chúng tôi đưa vào nhiều hơn ngay trong thiết kế sản phẩm. Chúng tôi cũng đầu tư rất nhiều vào đào tạo nhân sự và thúc đẩy phát huy sáng kiến mới. Với một công ty có 1.800 nhân viên và 140.000 tư vấn viên hoạt động tại 63 tỉnh thành như chúng tôi thật không dễ dàng gì. Vị trí dẫn đầu của Prudential luôn phải đặt trong sự cân bằng giữa tăng trưởng bền vững và giữ vững uy tín với khách hàng. Hình dung như một cỗ xe lớn, đi nhanh trong sự chắc chắn. Thật may mắn là chúng tôi luôn làm được điều này.
Xin cảm ơn ông.