Thoát nghèo nhờ nuôi bò lục lạc vàng

Một chương trình đầy tính nhân văn luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trên cả nước.
Một chương trình đầy tính nhân văn luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trên cả nước.
Là một chương trình truyền hình có tính nhân văn sâu sắc trên sóng VTV 1 mỗi tối Chủ nhật hàng tuần, Lục Lạc Vàng (LLV) luôn được đông đảo khán giả hâm mộ và đón xem. Đằng sau thành công của chương trình này là sự hỗ trợ bền bỉ, liên tục của những mạnh thường quân, giúp thay đổi cuộc sống của không ít người dân nghèo với phương châm “cho cần câu chứ không cho con cá”.

Thay đổi cuộc sống cho người nghèo

Trở lại một trong những miền đất mà chương trình LLV đã đi qua, đã ba năm kể từ khi những con bò đầu tiên đến với bà con huyện Lý Nhân (Hà Nam), mới thấy những giá trị mà chương trình mang lại thực sự ý nghĩa. 

Trong 6 hộ được trao tặng bò, có năm hộ đã thoát nghèo, có thành quả khi đàn bò đã cho ra bê con, bà con có vốn để đầu tư, sản xuất. Trong niềm vui và những giọt nước mắt chứa chan hạnh phúc, ông Nguyễn Văn Quy chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khốn khó, tôi là trụ cột gia đình nhưng nay ốm mai đau, từ khi được chương trình LLV tặng bò, gia đình tôi đã thoát khỏi cảnh khốn khó, có tiền chữa bệnh nên sức khỏe cũng tốt hơn rất nhiều”.

Còn với gia đình chị Đỗ Thị Điệp đã thoát khỏi cái nghèo đói, trước đây người phụ nữ này phải đội cát để nuôi cả gia đình, nay nhờ có những con bò mà chị cuộc sống của gia đình chị đã đỡ cơ cực hơn, chuẩn bị xây cất nhà mới để ở.

Đến với vùng đất Thanh Hóa cằn cỗi, không ít số phận bất hạnh cũng đã được thắp lên niềm hy vọng cho cuộc sống. Gia đình anh Lại Khắc Long và chị Thiều Thị Trân (Yên Định – Thanh Hóa) phải trải qua đau thương khi 3 trong số 4 người con lần lượt ra đi, rồi thêm những nỗi khổ cực khi căn bệnh hiểm nghèo đeo đẳng lên vai người trụ cột gia đình. Thế nhưng, giờ đây khi có đàn bò, như một niềm hi vọng về tinh thần, đã giúp gia đình anh vươn lên mọi khổ đau để sống, và người con trai duy nhất có cơ hội được tiếp tục đến trường.

Và có rất nhiều những mảnh đời khác, phải ly hương, tha phương, xa con cái, gia đình, chạy vạy lo từng bữa ăn, từng đồng để chữa bệnh… cũng đã dần vượt qua được khó khăn nhờ những con bò tình nghĩa của chương trình.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2.700 con bò đã được trao cho hơn 1.134 hộ nghèo trong suốt 4 năm qua, đồng thời kết nối chung tay tặng thêm cho 634 hộ dân. Tiếng lục lạc vàng sẽ tiếp tục vang lên ở khắp mọi miền quê, nơi còn có rất nhiều mảnh đời, số phận cần được phát hiện và giúp đỡ.

Ngoài việc tặng bò, giúp những gia đình nghèo có điều kiện cải thiện cuộc sống, LLV còn tạo nên sự kết nối, hỗ trợ giữa thành thị và nông thôn, giữa các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm với người dân.

Thoát nghèo nhờ nuôi bò lục lạc vàng ảnh 1

Lục Lạc Vàng mở ra cơ hội đổi đời cho những người nghèo ở khắp mọi miền quê.

Những mạnh thường quân lặng lẽ

Không ít giọt nước mắt đã rơi theo mỗi số LLV, người xem hiểu rằng cuộc đời này còn lắm những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh cơ nhỡ. Bởi vậy mà những hoạt động đầy ý nghĩa mà chương trình LLV đã thực hiện trong suốt hơn 4 năm qua, càng giúp người xem thêm thấm thía, cuộc đời này cần lắm sự chung tay, chia sẻ để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Với các mạnh thường quân, kinh doanh giờ đây không phải đơn thuần là câu chuyện lợi nhuận, mà hơn cả là sự thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Bởi vậy, sự tham gia và gắn bó bền bỉ, liên tục với các chương trình có ý nghĩa nhân văn lớn như LLV, là một cách để doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.

Và sự chung tay, gắn bó liên tục, bền bỉ của những “mạnh thường quân” như nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh trong suốt 4 năm qua đã giúp cho phương châm, ý nghĩa nhân văn cao đẹp của chương trình trở thành hiện thực, là những hành động cụ thể giúp những mảnh đời bất hạnh không những vượt qua được khó khăn, mà còn gieo nên những hy vọng “đổi đời”. 

Đại diện của nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh cho rằng, sự hỗ trợ về vật chất chỉ là một phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vượt lên số phận. Quan trọng hơn, đằng sau đó là sự thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” với cộng đồng, với phương châm “lá lành đùm lá rách”. Ý nghĩa nhân văn cao đẹp chính đó là cơ sở để nhãn hàng Dr Thanh và nhiều những mạnh thường quân khác gắn bó bền bỉ với chương trình.

MỚI - NÓNG