Vietnam Airlines ra thông điệp mới trước “chặng bay” lịch sử

Máy bay Airbus 350 mới của Vietnam Airlines
Máy bay Airbus 350 mới của Vietnam Airlines
TP - Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines, VNA) vừa chọn một thông điệp để xác lập thương hiệu: “Sải cánh vươn cao” - tuyên ngôn mang theo khát vọng thay đổi cho hành khách và cho chính VNA trong “chặng bay” quy mô lớn nhất của Hãng từ khi ra đời.

Vài ngày tới, tại Nội Bài, VNA đón chiếc Airbus 350 - loại máy bay cỡ lớn hiện đại, hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Siêu máy bay Boeing 787-9 (mệnh danh là “giấc mơ bay”) của VNA cũng về Việt Nam sau đó không lâu. Đỉnh điểm của chuỗi sự kiện dồn dập này là lễ công bố dịch vụ tiêu chuẩn 4 sao (diễn ra ngày 2/7). Sự kiện đổi đời này của VNA đã được chuẩn bị trong nhiều năm nay; từ thay đổi đội tàu bay, mô hình hoạt động đến việc chăm chút từng chi tiết nhỏ của thương hiệu. Thông điệp “Sải cánh vươn cao” nằm trong số đó, mang theo hồn cốt của VNA trong tương lai.

Tung cánh bay cao

VNA đứng trước cơ hội và cả sự thúc ép đổi mới, hiện đại và linh hoạt hơn sau cổ phần hóa. Thông điệp “Sải cánh vươn cao” đủ rộng để an toàn cho thương hiệu trong khoảng thời gian từ 2015 - 2018 và gợi mở tương lai về sau; thể hiện sự tự hào của hãng hàng không đại diện cho một đất nước đổi mới và vươn lên. 

TGĐ VNA 

PHẠM NGỌC MINH

Trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu trên thế giới tồn tại cùng lúc hai khái niệm: tagline và slogan. Tagline chỉ thông điệp ngắn để truyền tải, định vị thương hiệu, chiến lược của doanh nghiệp và cam kết với khách hàng; slogan là thông điệp đưa ra trong một chiến dịch quảng cáo marketing cụ thể; hai khái niệm nhiều khi bị lẫn lộn. “Sải cánh vươn cao” (tiếng Anh: Reach Further) được VNA quyết định sử dụng như một tagline trong thời gian từ 2015 - 2018; cho thấy Hãng muốn xác lập vị trí quan trọng cho thông điệp này trong hoạt động của mình.

 Theo những nhà thiết kế chiến lược phát triển thương hiệu của VNA, “Sải cánh vươn cao” bao hàm cả       nghĩa bóng và nghĩa đen. Nghĩa đen nói về máy bay - sải cánh để bay cao hơn, xa hơn. Nghĩa bóng để gửi gắm về một khát vọng vươn tới thành công của hành khách và chính VNA trên mỗi chuyến bay. “Sải cánh” không chỉ thỏa mãn việc dùng từ ngữ liên quan đến ngành hàng không mà còn nói về sự trưởng thành, sự tung cánh phiêu lưu, khám phá…; “vươn cao” với ý nghĩa mang lại cơ hội cho hành khách tại mỗi điểm đến và chính sự vươn cao của chính VNA” – đại diện của VNA phân tích. 

VNA từng phát triển nhiều thông điệp cho các chiến dịch quảng cáo. Có những câu tồn tại trong thời gian rất dài như “Đưa văn hóa lên bầu trời” (Bringing culture to the skies) hay “Đưa văn hóa Việt ra thế giới” (Bringing Vietnamese culture to the world). Cũng có những câu như “Cùng non sông cất cánh” chỉ được sử dụng cho chiến dịch quảng cáo nội địa; hay thông điệp “Chân trời mới, trải nghiệm mới” được dùng làm slogan cho mẫu quảng cáo giai đoạn 2010-2011. Lần này, “Sải cánh vươn cao” được xác định là thông điệp gắn bó lâu dài với hãng.

Vietnam Airlines ra thông điệp mới trước “chặng bay” lịch sử ảnh 1

Cùng với những chuyến bay ra nước ngoài, VNA có cơ hội sớm nhất để hội nhập và hội nhập thành công. Hơn thế, dấu ấn của VNA trong việc đưa Việt Nam gần hơn với thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam là không thể phủ nhận. Vì vậy, thông điệp mới sẽ ứng với vai trò của VNA trên trường quốc tế. Theo Cty quảng cáo toàn cầu JWT, hãng hàng không quốc gia là niềm tự hào của mỗi đất nước. Thông điệp “Sải cánh vươn cao” của VNA là cách nhấn mạnh tinh thần dân tộc, sự quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của một quốc gia. Với doanh nhân, thông điệp này đáp ứng tốt nhu cầu của họ khi muốn mở rộng kinh doanh ở thị trường Việt Nam, qua cửa ngõ Việt Nam để tiếp cận và tìm ra cơ hội kinh doanh mới ở Đông Dương. Với những khách du lịch mất hết cảm hứng ở những điểm đến cũ, thông điệp sẽ đưa họ đến với những trải nghiệm mới lạ ở khu vực mà VNA hoạt động.

Khoác áo mới để vươn ra thế giới

VNA đã đặt mục tiêu rõ ràng: Trở thành hãng hàng không 4 sao vào năm 2015, là hãng hàng không thuộc nhóm đứng đầu khu vực Đông Nam Á, được ưa chuộng ở châu Á về dịch vụ trên không và mặt đất vào năm 2020. Để bước chân vào “cuộc chơi” nhiều hứa hẹn và khắc nghiệt đó, VNA phải xuất hiện ấn tượng với “bộ cánh” đặc sắc như một ngôi sao đến với bữa tiệc lớn.

Với ngành hàng không, bộ cánh mới không gì khác chính là việc đầu tư đội tàu bay mới, hiện đại và hiệu quả. Nửa cuối 2015, VNA nhận 8 tàu bay mới; trong đó có 4 tàu A350, 4 tàu bay B787-9, đưa VNA thành hãng đầu tiên Châu Á sử dụng cùng lúc hai loại tàu bay này. Những thông tin về việc chiếc máy bay cung cấp wifi, có những chiếc ghế có thể ngả thành giường nằm của hai loại máy bay này làm nức lòng khách hàng trong nước thời gian qua. Ngoài ra, VNA cũng sẽ bán các tàu bay cũ; kể cả những tàu bay còn hạn sử dụng để trẻ hoá đội tàu bay.

Trên nền tảng đội bay mới, VNA tiếp tục thổi vào đó bản sắc riêng của mình. Những thông tin về chiến lược thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của VNA cho thấy, sự thay đổi được tiến hành ở tất cả các khâu; từ nội, ngoại thất tàu bay, logo, đồng phục tổ bay, dụng cụ phục vụ trên tàu bay đến cách trang trí các dịch vụ dưới mặt đất.

Với mong muốn tạo ra cảm giác đơn giản, hiện đại, ấn tượng, năng động, phần lớn thân máy bay sử dụng màu xanh dương hiện nay được làm mới theo hướng tươi sáng hơn. Đường lượn khí động học tạo sự năng động, tươi mới cho tổng thể máy bay. Phần bụng máy bay sử dụng màu kem nhạt và logo hoa sen được phóng to tại phần đuôi để tăng cường nhận biết.

Vietnam Airlines ra thông điệp mới trước “chặng bay” lịch sử ảnh 2

“Giấc mơ bay” Boeing 787-9 của Vietnam Airlines sắp về nước

“Gu” thẩm mỹ đơn giản mà sang trọng, truyền thống mà hiện đại lâu nay của VNA tiếp tục được duy trì trong cách bài trí phía trong tàu bay. Tông màu, cách sắp xếp và bố cục họa tiết khác nhau để phân biệt giữa 3 hạng dịch vụ thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa về màu sắc giữa các hạng.

Thay đổi đồng phục phi công, tiếp viên là sự thay đổi quan trọng của VNA trong đợt này. Kiểu dáng thiết kế lần này là sự cách điệu hiện đại, mang tính công nghiệp mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam. Đồng phục thống nhất tổng thể màu sắc trong khoang máy bay; có sự liên kết màu sắc giữa tiếp viên nam và nữ... Đặc biệt, trang phục được thiết kế không dễ bắt lửa; chống nóng, chống tĩnh điện, chống lạnh; dễ dàng di chuyển để đảm bảo an toàn bay và tạo cảm giác thoải mái khi làm việc. “Theo khảo sát trên các chuyến bay thử nghiệm đồng phục mới, có đến 70% hành khách có những đánh giá tích cực. Trên các chuyến bay chuyên cơ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá cao” - một đại diện phụ trách công tác này của VNA nói.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.