Hà Nội : Bất động sản cuối năm vẫn ảm đạm

Hà Nội : Bất động sản cuối năm vẫn ảm đạm
Thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm vẫn chưa thoát cảnh ảm đạm vì luôn trong tình trạng cung thừa mà cầu thiếu.
Hà Nội : Bất động sản cuối năm vẫn ảm đạm ảnh 1
Nhiều dự án xây dựng đang tụt giá thê thảm mà không có người mua. Ảnh: Hồng Vĩnh

Từ đầu năm tới nay, lượng vốn ngân hàng dành cho người mua nhà đã giảm mạnh, do yêu cầu thắt chặt tiền tệ. Nhiều ngân hàng phải ngừng cung cấp tín dụng cho dự án bất động sản mới cũng như cho cá nhân mua nhà để ở, đồng thời không gia hạn khi đáo hạn. Lãi suất hiện giảm nhiều so với trước, song ngân hàng vẫn rất thận trọng.

Trong khi sức cầu yếu vì kẹt vốn thì nguồn cung đang không ngừng tăng lên. Các khoản vay đã đến thời điểm đáo hạn và lại không được gia hạn, nên các nhà đầu cơ, vốn chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, đã phải bán tống bán tháo để trả nợ. Cùng lúc đó, các dự án mới đang tiếp tục được triển khai, càng khiến nguồn cung tăng lên.

Các văn phòng môi giới cho biết mua nhà thời điểm này chủ yếu là những người có nhu cầu thực sự, không phải đầu cơ chờ chênh lệch giá như trước. Chính vì vậy, nhà ở những khu đô thị mới đã hoàn chỉnh như Mỹ Đình, Văn Quán, Trung Hòa - Nhân Chính giá cả chỉ giảm đôi chút. Vì ở các khu đô thị này, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và sinh hoạt đã đi vào ổn định, đáp ứng nhu cầu của những người muốn mua để ở ngay.

Còn ở các khu đang trong quá trình xây dựng như An Khánh, Văn Phú, Văn Khê, “hàng” chính của các nhà đầu cơ trong thời điểm thị trường còn sốt nóng, đang tụt giá thê thảm mà không có người mua.

Dự báo từ nay đến Tết âm lịch, thị trường có thể nhích lên đôi chút vì một bộ phận người Việt Nam vẫn chuộng mua nhà vào cuối năm.

Tuy nhiên, một cán bộ của quỹ đầu tư bất động sản khuyến cáo chưa nên mua thời điểm này vì giá sẽ tiếp tục giảm thêm nữa khi thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi; nguồn cung không ngừng tăng và sẽ có thêm các dự án bất động sản hoàn thiện như các dự án của Sông Đà, Licogi, Vinaconex. Thêm nữa, giá vật liệu xây dựng có dấu hiệu tiếp tục giảm xuống.

Theo TTXVN

MỚI - NÓNG