1.600 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá

Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro) - doanh nghiệp FDI có nghi vấn chuyển giá.
Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro) - doanh nghiệp FDI có nghi vấn chuyển giá.
TP - Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí cho biết, Tổng Cty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý, tức nộp 408 tỷ đồng tiền truy thu như quyết định của Kiểm toán Nhà nước công bố mới đây. 

Vị này còn cho biết thêm, đối với doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài, Tổng cục Thuế đang rà soát kiểm tra để làm rõ nghi vấn chuyển giá của Metro và Coca Cola. Tuy nhiên, việc kết luận DN chuyển giá cần phải rất thận trọng. 

“Hiện ngành thuế đã thành lập phòng thanh tra chống chuyển giá ở Tổng cục Thuế và một số cục thuế tại Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... Khi có kết quả cuối cùng, ngành thuế sẽ công bố thông tin”, ông Trí cho hay. 

Liên quan đến nghi án chuyển giá, trốn thuế của Metro, hồi tháng 4/2015, Tổng cục Thuế đã ra thông báo yêu cầu DN này điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng cộng 507 tỷ đồng.

Theo thống kê của ngành thuế, 9 tháng năm 2015 đã kiểm tra và phát hiện 1.600 DN trong nước có dấu hiệu chuyển giá. Dường như ngành thuế đang chịu áp lực truy thu thuế sau thời gian dài “nới lỏng”. 

Trước đó, hồi đầu năm ngành thuế cho biết trong năm 2015 huy động đến 30% cán bộ thuế toàn hệ thống (tổng hơn 4 vạn người) tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thuế của DN trên mọi lĩnh vực.

Sáng 8/10, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã chốt danh sách nợ thuế mới. Tính đến ngày 31/8, đơn vị này đã thu được gần 7.000 tỷ đồng tiền nợ thuế sau đợt bêu tên doanh nghiệp vừa rồi.

MỚI - NÓNG