Cây quế 10 năm thu 60 ngàn đồng

Cây quế 10 năm thu 60 ngàn đồng
TP - Ở Quảng Nam, Quế Trà My từng là cây “xóa đói giảm nghèo” cho đồng bào các dân tộc nơi đây, đang có nguy cơ bị chặt bỏ làm củi vì không có đầu ra, lợi nhuận quá thấp, trong khi, chính quyền huyện vẫn lại khuyến khích trồng mới cây quế.
Cây quế 10 năm thu 60 ngàn đồng ảnh 1
Người dân buộc phải chặt quế làm củi

Gia đình anh Hồ Xuân Lợi (thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) bắt đầu trồng quế từ năm 1990, đến nay, có hơn hai ngàn cây quế trên 15 năm tuổi. Những tưởng đời sống kinh tế sẽ khá hơn nhưng, thực tế, lại  không phải như vậy.

Những năm trở lại đây, giá quế trên thị trường chỉ còn phân nửa so với trước. Anh Lợi không nỡ khai thác vỏ quế để rồi bán với giá rẻ mạt, đành chờ đến khi giá tăng lại sẽ khai thác.

Song, những cây quế quá lâu năm ngày càng bị héo khô và chết. Anh Lợi đành ngậm ngùi chặt hạ làm củi đốt. “Mấy năm nay gia đình tôi không trồng quế con nữa vì không tiêu thụ được. Quế không có giá, không biết bán cho ai” - anh Lợi chua xót.

Tại Nam Trà My giờ đây hầu như gia đình nào cũng có quế để chết khô trên rừng. Quế từng được trồng đại trà, được các hộ dân phát triển rất nhiều, bây giờ ai nấy rơi vào cảnh đứng ngồi không yên.

Theo anh Ánh, ở xã Trà Mai, năm 2008, anh có tìm cách bán rẻ nhưng thu không bù lại công đi lột nên  đành bỏ. Việc sản xuất quế kẹp của gia đình anh cũng đành thôi. 

Chị Lê Thị Thu - làm nghề thu mua vỏ quế thảo tại xã Trà Mai, cho biết, mùa quế vừa rồi chị dừng hẳn việc buôn bán sản phẩm quế. Nguyên nhân cũng là do giá quế các đại lý dưới đồng bằng mua quá thấp nên khó kiếm được đồng lãi.

Tiếp tục trồng mới

Bình quân, mỗi cây quế đưa vào trồng sau 10 năm cho được 15 kilôgam vỏ tươi, tương đương ba kg vỏ khô. Với giá thu mua như hiện nay, tính ra mỗi cây quế trồng sau 10 năm chỉ bán được khoảng 50  - 60 ngàn đồng.

Theo thống kê, toàn huyện Nam Trà My có khoảng hai triệu cây quế với diện tích gần 800 ha đạt sản lượng gần 30 tấn. Riêng mùa quế năm nay, một kilôgam quế kẹp khô loại 1 chỉ bán được 50 nghìn đồng, giảm hơn 25 nghìn so với trước đây. Còn quế thảo chỉ đạt khoảng 15 ngàn đồng/kg, quế cành khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Trong khi đó, theo nghị quyết HĐND huyện Nam Trà My, mỗi năm dành kinh phí để hỗ trợ nhân dân gieo ươm và trồng mới từ 50 - 70 ngàn cây quế con và vận động các gia đình tự gieo ươm vài trăm ngàn cây.

Ông Võ Văn Tiến - Trưởng phòng NN&PTNT Nam Trà My cho biết: “Vấn đề đầu ra ổn định cũng như tạo lại thương hiệu quế Trà My được huyện giao cho cơ quan chức năng phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ lập đề tài nghiên cứu”.

Trong khi chờ cấp trên có giải pháp, nhiều gia đình vùng trọng điểm quế như Trà Leng, Trà Dơn, Trà Mai phải tự chuyển dịch cơ cấu cây trồng để tự cứu mình.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.