Mức thuế 25% từ thu nhập bất động sản 'cản' giao dịch?

Mức thuế 25% từ thu nhập bất động sản 'cản' giao dịch?
TP - Từ ngày 26/9, Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đối với các chuyển nhượng bất động sản (BĐS) bắt đầu có hiệu lực. Khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, giới đầu tư đang e ngại với Luật thuế này.

Sau ba tuần thu thuế chuyển nhượng bất động sản, thị trường đất nền, dự án căn hộ cũ tại TP HCM sụt giảm mạnh. Hơn 80 phần trăm giao dịch bị đình trệ vì người mua bán không thống nhất được việc kê khai giá trong hợp đồng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà Bộ Xây dựng, việc cần xem xét lại mức thuế nộp là cần thiết.

Ông Hà nêu ví dụ: “Nếu tôi mua một miếng đất cách đây 5 năm, vì lý do nào đó nay tôi mới đi làm sổ đỏ. Nếu giờ anh xác định giá đầu vào cách đây 5 năm, để anh thu thuế 25 phần trăm, là vô lý. Những giao dịch đã hình thành trước khi luật có hiệu lực mà giờ chưa hoàn thành, nên áp dụng thuế 2 phần trăm”.

Ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng ban Thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) nhận định: “Thuế không ảnh hưởng nhiều tới thị trường BĐS bởi chính sách thuế đối với chuyển nhượng BĐS không phải bây giờ mới có”.

Tuy nhiên, ông Trường cũng thừa nhận hiện cách tính thuế 25% trên tổng lợi nhuận đôi lúc hơi tù mù vì người bán nhà sẽ tự kê khai giá trị. Theo ông Trường, hiện Tổng cục Thuế đang trình Chính phủ để xin ý kiến về giải pháp theo hướng “có lợi nhất cho dân”.

Đa phần nhà đầu tư đều cho rằng: Nộp thuế là để khuyến khích thị trường công khai minh bạch, chứ không nên xác định là biện pháp tận thu khiến giao dịch thị trường bị ảnh hưởng, ngưng trệ.

MỚI - NÓNG