TP Hồ Chí Minh:

Nhọc nhằn mua vé tàu Tết

Nhọc nhằn mua vé tàu Tết
TP - Theo thống kê của Ga Sài Gòn (GSG), sau hai ngày bán vé tàu Tết Canh Dần qua tin nhắn SMS, tính đến 18 giờ 2-12, đã có 60 nghìn tin nhắn của hành khách đạt yêu cầu (nhắn đúng), trong đó có gần 4.200 tin nhắn thành công, đặt mua gần 12.250 vé. Hơn 2.600 vé đã được ngành đường sắt bán ra song hành khách vẫn chưa hết bức xúc …

>> Ngày đầu bán vé tàu Tết ở TPHCM: Khách mất tiền oan

Tổng đài 6205: “Không có ga Sài Gòn”?

Trưa cùng ngày, anh Đỗ Xuân Ngân (quê Thanh Hóa) vẫn chờ đến lượt được mua vé. Có được tấm giấy thông hành, song anh Ngân hết sức bức xúc. Anh kể: Ngày 1-12, tôi đặt mua một vé tàu SE2, loại giường nằm tầng ba về Thanh Hóa ngày 9/2/2010. Tin nhắn đầu tiên bị từ chối vì chưa đến tám giờ, đến tin thứ hai thì tổng đài 6205 phản hồi lại với nội dung “Không có ga Sài Gòn” (!!!)

Chính vì cách phản hồi hết sức khó hiểu của mạng 6205 nên anh Ngân đã nhắn tổng cộng 31 tin. Và, anh càng bức xúc hơn khi loại vé đặt mua, tin nhắn phản hồi kết quả của tổng đài 6205 cho biết “chỗ quý khách yêu cầu đã hết” trong khi nội dung tin nhắn này thể hiện vẫn còn nhiều.

“Lẽ ra, một khi loại vé đặt mua vẫn còn, tôi phải được cung cấp mã đặt chỗ. Thấy lạ, tôi lại tiếp tục nhắn tin thêm 3-4 lần nữa, yêu cầu mua loại vé trên nhưng vẫn không được cung cấp mã đặt chỗ dù loại vé tôi cần thể hiện trong nội dung tin nhắn phản hồi tuy số lượng có giảm (do có người đặt mua –PV) nhưng vẫn còn. Không đặt được vé đi Thanh Hóa, nản quá tôi chấp nhận bỏ thêm tiền, đặt mua vé đi Hà Nội. 9 giờ sáng 1-12 đặt chỗ mua giường nằm lạnh đi Hà Nội, đến nửa đêm mạng mới báo đặt chỗ thành công. Và tôi bỏ cả giấc ngủ để bấm tin nhắn xác nhận mua vé” – Anh Ngân kể.

Chị Trần Thị Thanh Trà mua ba vé tàu SE2 đi Nha Trang vào ngày 12-12 cho biết, cũng gặp sự cố tương tự. Sợ mạng nhầm, chị đã nhắn liên tiếp ba lần rồi bỏ công ăn việc làm để ra GSG tìm hiểu nguyên do.

Còn anh Tuấn (quê Nam Định) mua ba vé đi ngày 5-2-2010 cho biết đã mất oan 50 nghìn đồng do tờ rơi phát cho hành khách in nhầm Anlt1 (nằm lạnh, khoang 4 giường) thành Antl1. “Mạng 6205 hồi báo tôi soạn cú pháp không đúng nhưng tôi không tin vì nghĩ rằng đã soạn đúng theo hướng dẫn của ngành đường sắt” - Anh Tuấn ấm ức.

Anh Tuấn cho biết trong ngày 2-12, anh đã gửi gần 30 tin, đặt chỗ trên nhiều đoàn tàu khác nhau, nhiều loại chỗ khác nhau nhưng đều được phản hồi “đã hết”. “Số tin nhắn đặt chỗ thành công và số vé bán được trong hai ngày nay rõ ràng chưa nhiều, sao mau hết thế?” - Anh Tuấn băn khoăn.

Đổ lỗi cho hành khách

Ông Trần Anh – Giám đốc Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội và truyền thông lý giải: Sở dĩ tổng đài 6205 phản hồi nội dung “không có ga Sài Gòn” là bởi hệ thống xử lý đòi hỏi tin nhắn của hành khách phải đúng cú pháp 100%. Có thể người mua đã bấm sai dấu cách hoặc để sử dụng font tiếng Việt … nên hệ thống xử lý không hiểu lệnh đặt.

Vì sao hành khách không được cung cấp mã đặt chỗ dù vé cần mua rõ ràng trong nội dung tin nhắn phản hồi kết quả của 6205 vẫn còn? Ông Trần Anh khẳng định: Chắc chắn cú pháp tin nhắn của khách hàng có chỗ nào đó không đúng. Bởi, nếu hệ thống quét, còn chỗ thì hành khách sẽ được cung cấp mã đặt chỗ. “Tôi thừa nhận bước đầu tiên vẫn còn những trục trặc.  Phải nhìn thấy nội dung tin nhắn và rà soát trên hệ thống tôi mới có câu trả lời chính xác” - Ông Trần Anh nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Trưởng GSG, trong hai ngày qua đã có 500 vé tàu Tết được mua bằng cách thanh toán qua ngân hàng. “Do số vé tàu đi ngày sát tết cung không đủ cầu nên nhà ga mong muốn quý khách sắp xếp đi trước ngày 03-02-2010 (tức 20 âm lịch) để được phục vụ tốt nhất” - Bà Phương khuyến cáo.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.