Ngân hàng lại tính chuyện thu phí ATM

Ngân hàng lại tính chuyện thu phí ATM
Trong khi dư luận xung quanh sự cố về an toàn điện của các máy ATM chưa kịp lắng xuống, người sử dụng ATM lại thêm phần bức xúc khi các ngân hàng đang đề nghị thu phí đối với các giao dịch ATM nội mạng.

Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đề nghị NHNN ủng hộ các ngân hàng triển khai thu phí giao dịch ATM để bù đắp một phần chi phí đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ thẻ. Trước đó, các ngân hàng cũng từng đề cập tới chuyện thu phí giao dịch nội mạng nhưng không được chấp nhận.

Việc đề nghị thu phí giao dịch ATM nội mạng ngay lập tức gặp phải sự phản ứng của khách hàng sử dụng dịch vụ. Nhiều khách hàng cho rằng, việc thu phí này vô hình trung đi ngược lại xu thế thanh toán không dùng tiền mặt vì khi tính phí, người sử dụng sẽ rút một lần hết số tiền có trong tài khoản nhằm tránh bị thu phí nhiều lần.

Anh Hoàng (nhân viên một công ty truyền thông) cho rằng: “Các ngân hàng cũng đang hưởng lợi từ dịch vụ ATM. Với số lượng gần 22 triệu thẻ. Nếu mỗi thẻ có số dư tối thiểu 50.000 đồng thì con số tiền đọng trong các ngân hàng lên tới 1.100 tỷ đồng, lãi suất từ số tiền này mỗi năm tính ra cũng lên tới hơn 100 tỷ đồng”.

Bảo vệ cho quan điểm cần thu phí, Hội Thẻ cho biết, hiện một số ngân hàng đã tiến hành thu phí giao dịch ATM ngoại mạng, tuy nhiên, chưa được thu phí giao dịch ATM nội mạng. Trong khi, mức chi phí cho một giao dịch ATM khoảng 5.000 đồng.

Việc miễn phí rút tiền mặt nội mạng ATM vô hình trung lại khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng tiền mặt. Các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết nguồn thu để tái đầu tư phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ nếu về lâu dài các ngân hàng tiếp tục không được thu phí giao dịch ATM nội mạng.

Trưởng phòng kinh doanh-Trung tâm Thẻ của một NHTM giãi bày: “Chi phí ban đầu cho mỗi máy ATM lên tới 20.000 USD, chưa kể khi đưa vào khai thác ngân hàng phải chịu thêm nhiều khoản phí. Khi khách hàng rút tiền tại các máy ATM ngoại mạng, ngân hàng cũng đang phải bù thêm khoản phí này.

Do đó, đa phần các ngân hàng phải bù lỗ cho dịch vụ ATM với số tiền bù lỗ khoảng 10 - 30 tỷ đồng mỗi năm. Hiện chỉ có ba ngân hàng có lãi từ dịch vụ ATM nhờ có mạng lưới thanh toán chấp nhận thẻ hoạt động hiệu quả”.

Phát triển hệ thống thanh toán chấp nhận thẻ

Tính đến hết năm 2009, doanh số sử dụng thẻ của các ngân hàng thành viên Hội Thẻ đạt gần 330.000 tỷ đồng, bằng 137% so với năm 2008. Trong tổng doanh số sử dụng thẻ toàn thị trường, doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa chiếm phần lớn tới 93,5%.

Qua đó có thể thấy, doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa, trong đó chủ yếu là rút tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng doanh số sử dụng thẻ của các ngân hàng, trong khi việc thanh toán thẻ tại các POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ) và ATM chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Tổng số máy POS trên thị trường đạt 36.620 máy, việc tập trung phát triển, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới POS cũng như mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ là mục tiêu của các ngân hàng. Vì chỉ có phát triển POS mới thúc đẩy hoạt động thanh toán hàng hóa, dịch vụ của chủ thẻ, từ đó đẩy mạnh được thói quen thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Ngoài vấn đề thu phí ATM, Hội Thẻ còn kiến nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu đối với các trang thiết bị chuyện dụng thẻ, giảm thuế cho phần doanh thu được thanh toán qua thẻ nhằm kích thích nhu cầu sử dụng thẻ.

Theo bà Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, trong năm 2010 chưa tiến hành thu phí ATM nội mạng. Hội thẻ mong muốn việc thu phí được thực hiện từ năm 2011, tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Ngân hàng Nhà nước.

Theo Anh Tú
An Ninh Thủ đô

MỚI - NÓNG