'Cởi' nhưng không 'mở'

'Cởi' nhưng không 'mở'
TP - Bắt đầu từ ngày 15-4, các hoạt động chia sẻ thông tin tín dụng giữa các ngân hàng, các tổ chức tài chính, các bên vay và các công ty thông tin tín dụng sẽ được tuân thủ theo Nghị định về hoạt động thông tin tín dụng.

Theo đó, lịch sử tín dụng của khách hàng vay sẽ được lưu giữ tại trung tâm thông tin tín dụng tư nhân, giúp cho bên cho vay có thể đưa ra quyết định cho vay nhanh chóng hơn và giảm thiểu được rủi ro cho các khoản tín dụng.

Nghị định ra đời, những tưởng sẽ thoả mãn được sự trông đợi của giới kinh doanh trong và ngoài nước lâu nay, bởi họ mong muốn thị trường tín dụng tư nhân Việt Nam thực sự phát triển, bản thân khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn nơi cung cấp thông tin mà họ tin cậy.

Tuy nhiên, khi soi kỹ nhiều người tỏ ra thất vọng, khi các điều kiện mà nghị định đặt ra quá khắt khe, đến nỗi khó có doanh nghiệp nào đáp ứng nổi. Cụ thể, trong quy định cấp phép kinh doanh, doanh nghiệp phải tối thiểu ký hợp đồng với 2 nhà mạng và đường truyền để quản lý ít nhất được 5 triệu khách hàng vay, vốn pháp định tối thiểu 30 tỷ đồng, có đội ngũ tư vấn lành nghề.

Điều kiện này, doanh nghiệp còn có thể đáp ứng, nhưng điều kiện ngặt nghèo nhất là công ty xin cấp phép hoạt động thông tin tín dụng phải có văn bản của ít nhất 20 ngân hàng thương mại trong số các tổ chức cấp tín dụng cam kết cung cấp thông tin cho công ty này mà không cho công ty khác. Với quy định này, doanh nghiệp bó tay.

Bởi hiện cả nước có 51 ngân hàng thương mại đang hoạt động, nếu chia đều, tức là chỉ đủ số lượng cho 2,5 công ty được cấp phép ra đời. Ban hành Nghị định nhằm khuyến khích phát triển doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực này nhưng với các điều kiện trên thì khác gì mở nhưng lại đóng sập.

Lý giải tại sao chỉ dừng ở con số hơn 2 này (mà chắc chắn trước mắt chỉ có thể là 2), ông Phạm Công Uẩn, Giám đốc CIC khẳng định: “Con số đó sẽ phù hợp với quy mô thị trường Việt Nam; điều này nhằm tránh số lượng công ty ra đời ồ ạt; không quản lý được làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của mô hình”.

Theo thống kê, ngoài CIC hiện đang đảm nhiệm cung cấp thông tin về doanh nghiệp từ các NHTM, hiện có khoảng 10 công ty đang hoạt động với giấy phép có danh mục liên quan đến lĩnh vực này.

Theo NHNN, với những quy định thắt chặt trong việc cấp phép, thời gian tới, nhiều doanh nghiệp trên sẽ xin rút chức năng kinh doanh dịch vụ này, nếu không muốn vi phạm pháp luật. Lập luận sợ phát triển ồ ạt dẫn đến chất lượng không tốt không được các doanh nghiệp đồng thuận bởi như thế một lần nữa đây sẽ chỉ là sân chơi của 1-2 doanh nghiệp độc quyền.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.