EU thống nhất cơ chế ổn định thị trường tài chính

EU thống nhất cơ chế ổn định thị trường tài chính
TPO - Sáng sớm nay, 10 - 5, các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) thông qua một cơ chế giải cứu chưa có tiền lệ giá trị lên tới 750 triệu euro (gần một ngàn tỷ USD), nhằm ngăn chặn sự lan rộng cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp và xây dựng lòng tin trên thị trường tài chính.
EU thống nhất cơ chế ổn định thị trường tài chính ảnh 1

Thị trường phản ứng tích cực trước quyết định của EU. Ảnh minh hoạ của Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp bất thường của các bộ trưởng, Cao ủy EU phụ trách vấn đề tiền tệ và kinh tế Olli Rehn khẳng định rằng, các bộ trưởng tài chính quyết định tạo một Cơ chế Ổn định Tài chính châu Âu nhằm khôi phục sự ổn định tài chính tại châu lục này.

Theo kế hoạch đặc biệt có thời hạn ba năm này, phần lớn trong khoản ngân sách khổng lồ 750 tỷ euro (khoảng 440 tỷ euro) sẽ là các khoản vay song phương từ 16 quốc gia khu vực đồng tiền chung euro.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đóng góp 60 tỷ euro huy động từ các thị trường tại chính trên danh nghĩa của EU, nghĩa là được đảm bảo bởi cả 27 chính phủ các nước EU. 

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) được mong đợi sẽ cung cấp ít nhất một nửa số lượng ngân sách đóng góp của EU, tương đương 250 tỷ euro.

Ông Rehn khẳng định, cơ chế này chủ yếu dựa vào đề xuất của EC, “không chỉ vì Hy Lạp mà còn cả khu vực đồng euro nói chung” và thể hiện rõ quyết tâm của EU là bảo vệ đồng euro bằng các biện pháp có thể.

Cùng lúc đó, bộ trưởng tài chính các nước EU cũng cam kết sẽ đảm bảo sự ổn định tài chính và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tăng cường sự giám sát và các quy định tài chính.

Quyết định của các bộ trưởng tài chính EU có tác động tích cực tới thị trường trên thế giới. Tại châu Á, chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1,5 %, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,3% ngay trong sáng nay.

Tại các thị trường chứng khoán khác, lực mua cũng đã phục hồi mạnh mẽ sau khi sụt giảm lớn vào tuần trước.

Giá trị đồng euro cũng tăng lên khi được giao dịch ở mức một euro đổi được 1,2903 USD sau khi chạm đáy thấp nhất 14 tháng qua vào tuần trước khi giao dịch ở mức một euro đổi được 1,2523USD. 

Linh Huy
Theo Reuters, THX

MỚI - NÓNG