Làng cá bè lao đao

Thẫn thờ bên đống cá chết được vớt từ bè cá nuôi
Thẫn thờ bên đống cá chết được vớt từ bè cá nuôi
TP - Những ngày qua, hàng chục tấn cá nuôi trong bè trên sông Đồng Nai tại các phường Thống Nhất, Tân Mai, Tân Hiệp và Hiệp Hòa (TP Biên Hòa) bị chết. Hàng trăm hộ dân nuôi cá bè đứng ngồi không yên khi ngay cả cá, tôm tự nhiên trên sông Đồng Nai cũng chết trôi dạt vào bờ.
Thẫn thờ bên đống cá chết được vớt từ bè cá nuôi
Thẫn thờ bên đống cá chết được vớt từ bè cá nuôi.

Trắng tay

Sáng 9-6, chị Nguyễn Thị Dung vớt từ bè lên khoảng 300kg cá chép vừa bị chết ngạt. Ngồi thẫn thờ bên đống cá mỗi con có trọng lượng trên 1,5kg, chị cho biết số cá nuôi cuối cùng trong bè coi như đã chết sạch trong ba ngày qua.

Chị Dung kể: “Sáng sớm 6-6, khi thấy cá nuôi trong bè nổi đầu lên thở, biết nguồn nước có vấn đề, cả khu làng bè nháo nhào lo cứu cá, bằng các biện pháp chạy máy sục khí, thả nước đá vào bè, hoặc chặt dây neo kéo bè đi nơi khác. Riêng bè tôi và vài bè khác dù cố gắng đến mấy cá vẫn chết”.

Chị Nguyễn Thị Thúy có bè cá nhỏ, nhưng cũng chết mất mấy trăm kilôgam cá chép. Tiếc của, chị vớt cá, bán cho các trại cá sấu. Chị cho biết giá cá chép nếu cân thương phẩm hiện nay khoảng 40 ngàn đồng/kg, nhưng cá chết này chỉ bán được 5 ngàn đồng/kg.

Bị thiệt hại nặng nề nhất trong khu làng bè ở phường An Bình là trường hợp chị Vũ Thị Liễu. Bè cá của chị Liễu chết hết, tương đương 1,5 tấn cá. Tại làng cá bè phường Tân Mai, nhiều hộ nuôi đã bán tháo cá dù mất đi mấy giá.

Nước thải

Sau khi tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra, các ngành chức năng Đồng Nai đã lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân. Tuy chưa có kết quả cuối cùng nhưng ông Phùng Cẩm Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai khẳng định chắc chắn là do nước thải gây ra.

Làng cá bè Tân Mai
Làng cá bè Tân Mai .

Hiện tượng cá chết cho thấy có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ với hàm lượng cao. Khu vực nuôi cá bè lại ở gần Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Nhà máy giấy Tân Mai. Ông Hà nhận định không loại trừ nguyên nhân do nhà máy nào đó xả nước thải gây nên.

Theo khảo sát hiện trường của Chi cục Thủy sản Đồng Nai, cá chết không có triệu chứng bệnh, các bè có cá chết nhiều là những bè đặt sát bờ thuộc phường Tân Mai, phường An Bình phía dưới Nhà máy giấy Tân Mai.

Ghi nhận của Chi cục Thủy sản cho thấy lượng cá chết ở phường Tân Mai là 2 tấn, phường An Bình 3 tấn, 30 ngàn con cá cảnh, cá giống; phường Hiệp Hòa là 0,5 tấn, trong khi thông tin ban đầu, phường Thống Nhất báo cáo có 34,2 tấn cá chết. Ông Hà cho rằng rất may là thời điểm cá chết xảy ra vào ban ngày, nên người dân kịp ứng cứu, nếu xảy ra vào ban đêm thì thiệt hại sẽ còn lớn hơn.

Làng cá bè tại TP Biên Hòa có đến 800 bè cá của hàng trăm hộ dân. Dù xác định nước thải gây ô nhiễm làm chết cá, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thủ phạm nào được xác định.

MỚI - NÓNG