Vẫn áp thuế mỗi nơi một khác

Giải quyết thủ tục liên quan doanh nghiệp tại văn phòng một cửa của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
Giải quyết thủ tục liên quan doanh nghiệp tại văn phòng một cửa của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
TP - “Chính sách liên tục thay đổi, áp thuế mỗi nơi một kiểu, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) không biết đâu mà lần”- Thông điệp này được nhiều DN phản ánh, tại cuộc đối thoại với quan chức Bộ Tài chính, ngày 16-6.
Giải quyết thủ tục liên quan doanh nghiệp tại văn phòng một cửa của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
Giải quyết thủ tục liên quan doanh nghiệp tại văn phòng một cửa
của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên.


Được trả lời vẫn tiếp tục kiến nghị

Phản ứng về việc áp dụng chính sách mỗi nơi một kiểu, đại diện Cty TNHH Hoàng Trà (chuyên nhập khẩu ô tô vận tải) nói: “Doanh nghiệp nhập khẩu cùng một loại ô tô nhưng Hải quan Quảng Ninh áp thuế suất 10%, trong khi Lạng Sơn lại áp thuế 20%. Không những vậy, sau khi Bộ Tài chính có văn bản thống nhất là áp thuế 10% thì có doanh nghiệp được hoàn lại khoản chênh lệch thuế, có doanh nghiệp lại không được”.

Thừa nhận còn bất cập, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói: “Từ năm 2009, việc xử lý mức thuế đối với loại xe tự đổ trọng tải 25-45 tấn có sự thống nhất nhưng đối với những lô hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu từ năm 2006 trở về trước và đã bán xe thì việc hoàn chênh lệch thuế sẽ phải tính toán cho phù hợp với mối tương quan giữa doanh nghiệp - nhà nước - người tiêu dùng mua xe”.

Không thỏa mãn với cách giải thích của ông Tuấn, đại diện doanh nghiệp trên cho biết, sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính, bởi doanh nghiệp đang chịu nhiều thiệt hại xung quanh việc áp thuế thiếu nhất quán.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó tổng Giám đốc Cty Phát triển Nội Bài cho biết: Doanh nghiệp của ông kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp. Theo quy định, doanh nghiệp chịu mức thuế thu nhập lợi tức là 10% trong 10 năm đầu và mức 15% trong 15 năm tiếp theo. Tuy nhiên, sau đó mức đó được điều chỉnh lại là 10% trong suốt đời dự án.

“Do sơ suất, chúng tôi không kịp đăng ký theo Luật Doanh nghiệp nên không được hưởng thời điểm đó. Nay chúng tôi kiến nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cho doanh nghiệp của tôi hưởng thuế suất 10% như các doanh nghiệp khác nhưng chờ mãi vẫn chưa có hồi âm”- Ông Định nói.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng: “Chính sách ưu đãi các năm qua liên tục thay đổi (doanh nghiệp không kịp đăng ký do vướng một số thủ tục hành chính). Và đến thời điểm doanh nghiệp muốn làm thì cơ quan chức năng lại không cho hoàn nữa”.

Hải quan điện tử = không

Ở một khía cạnh khác, ông Phí Văn Cương, Phòng Xuất nhập khẩu, Cty Electronics Việt Nam phản ánh: “Việc thực hiện hải quan điện tử (kê khai qua mạng) giúp doanh nghiệp giảm nhiều thủ tục, giấy tờ không cần thiết, nhưng khi làm các thủ tục khác bên ngân hàng, cơ quan thuế, kiểm toán vẫn yêu cầu những giấy tờ đã bị cắt giảm đi. Điều này khiến doanh nghiệp vẫn phải in chứng từ gốc, tốn thời gian đi lại như xưa. Với xu thế doanh nghiệp làm việc với đối tác nước ngoài, đa phần qua fax, email, nếu các cơ quan không cải cách đồng bộ, sẽ rất khó cho doanh nghiệp".

Theo đại diện Bộ Tài chính, vấn đề ông Cương nói vượt thẩm quyền của bộ. Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định theo hướng tạo thuận lợi hơn. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (hiện phụ trách cả hai lĩnh vực hải quan và thuế) thừa nhận: “Việc đưa ra chính sách và vận dụng trong thực tiễn thời gian qua vẫn còn có độ vênh. Tuy nhiên, chính bản thân doanh nghiệp đôi khi bức xúc nhưng lại rất thờ ơ khi Bộ Tài chính lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo chính sách”.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phạm Gia Túc nhận xét: “Năm nay, doanh nghiệp không còn kêu về thái độ ứng xử của cán bộ hai ngành hải quan và thuế mà phần nhiều sự thắc mắc tập trung vào chính sách, văn bản thuế và thủ tục hải quan nhiều nơi, nhiều khâu còn thiếu nhất quán. Họ cũng đề nghị tăng cường khâu hậu kiểm theo phương thức chủ động kê khai và tự chịu trách nhiệm”.

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.