Một tỉnh, nhiều dự án tỷ USD treo

Mặt bằng Dự án Saigon Atlantis Hotel do tập đoàn Winvest của Mỹ đầu tư, có vốn đăng ký 4, 1 tỷ USD nhưng triển khai chậm,để cỏ mọc
Mặt bằng Dự án Saigon Atlantis Hotel do tập đoàn Winvest của Mỹ đầu tư, có vốn đăng ký 4, 1 tỷ USD nhưng triển khai chậm,để cỏ mọc
TP-Thành phố Vũng Tàu hiện thu hút được 94 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), nhưng cũng là địa bàn đang có nhiều dự án FDI treo nhất. Đến thời điểm này vốn FDI thực hiện chỉ mới đạt 3% tổng vốn đăng ký.

>> Bài 3: Đăng ký dự án tỷ đô rồi chuyển nhượng

Mặt bằng Dự án Saigon Atlantis Hotel do tập đoàn Winvest của Mỹ đầu tư, có vốn đăng ký 4, 1 tỷ USD nhưng triển khai chậm,để cỏ mọc
Mặt bằng Dự án Saigon Atlantis Hotel do tập đoàn Winvest của Mỹ đầu tư, có vốn đăng ký 4, 1 tỷ USD nhưng triển khai chậm,để cỏ mọc.

Chiếm đất và treo

Theo số liệu của Sở KH&ĐT BR-VT, từ năm 2006 đến hết tháng 6-2010, tỉnh đã thu hút được 281 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 27 tỷ USD. Tuy nhiên, vốn thực hiện đến nay mới đạt gần 4,9 tỷ USD, đạt 18% vốn đăng ký. 

Ví dụ như dự án “Khu công viên văn hóa thế giới diệu kỳ’’ của Cty TNHH Good choice USA Việt Nam (Mỹ) diện tích 130ha, vốn đăng ký đầu tư 1,299 tỷ USD được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng tới nay vốn đầu tư thực hiện vẫn bằng 0.

Dự án khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Sài Gòn Atlantis Hotel TP Vũng Tàu của Công ty TNHH Winvest Invesment (Mỹ), tổng vốn đăng ký 4,1 tỷ USD, diện tích 307 ha, BR-VT đã giao cho công ty này 80 ha. Tuy nhiên, Winvest Invesment hiện mới đầu tư thực hiện được 6 triệu USD.

Huyện Xuyên Mộc, BR-VT là địa phương có nhiều đại dự án FDI. Thế nhưng, đa số dự án đăng ký xong, chủ đầu tư mới xây tường rào rồi để đó. Nhiều dự án tập trung vào một khu vực, có những dự án chính quyền địa phương còn không biết mặt chủ đầu tư.

Ông Mai Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết: “Tổng vốn thực hiện của 6 dự án đầu tư nước ngoài tại Xuyên Mộc đến tháng 6-2010 chỉ mới đạt 1,6% vốn đăng ký. Có những dự án chủ đầu tư đã ngâm 5-6 năm nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Như Dự án “Vườn thú hoang dã Satafi” của Công ty CP du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu, Xuyên Mộc BR-VT vốn đăng ký 500 triệu USD, nhưng tới tháng 6-2010, chủ đầu tư vẫn chưa đầu tư được đồng nào vào dự án”.

Tại BR-VT xảy ra hiện tượng nhà đầu tư lập dự án đăng ký kinh doanh ở những vị trí đất đẹp, sau khi được giao đất rồi tìm cách sang nhượng kiếm lời. Dự án khu du lịch phức hợp Hồ Tràm tại huyện Xuyên Mộc của chủ đầu tư Canada, vốn đăng ký đầu tư lên đến 4,2 tỷ USD, nhưng đến nay chỉ mới thực hiện được 70 triệu USD.

Ngay sau khi được cấp phép, nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công linh đình rồi đóng cọc để đó. Trong khi đó trên các trang web: www.thantainhadat.com, www.nhadat24h.com.vn... xuất hiện nhiều mẫu quảng cáo rao bán đất khu vực dự án này.

Nâng cao năng lực thẩm định

Tình trạng các chủ dự án nước ngoài vào đăng ký đầu tư, sau khi được giao đất họ bắt đầu câu giờ, chậm triển khai hoặc xin đầu tư để xí phần đất và chuyển nhượng dự án kiếm lời được chính quyền tỉnh BR-VT lập đoàn kiểm tra, nhưng việc xử lý chưa rốt ráo.

Tại phiên họp HĐND tỉnh BR-VT tháng 7-2010, nhiều đại biểu HĐND bức xúc khi nói về tình trạng này. Sở KH-ĐT BR-VT đề xuất biện pháp kiểm tra xử lý đối với các dự án xí phần đất. Lãnh đạo UBND tỉnh đã phải yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, lập danh sách các dự án chậm triển khai, đề xuất UBND tỉnh rút giấy chứng nhận đầu tư, ra quyết định thu hồi đất đối với các dự án chậm thực hiện.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu HĐND tỉnh BR-VT, cực chẳng đã mới phải thu hồi, quan trọng hơn các cơ quan nhà nước phải nâng cao được năng lực thẩm định tiềm lực tài chính và nhu cầu đầu tư thực sự của nhà đầu tư, mới tránh được tình trạng vốn đầu tư FDI ảo, và không lãng phí tài nguyên. n

Còn nữa

Thu Hương

MỚI - NÓNG