Phó Chủ tịch Hội TC&BVNTD : Vedan đáng tẩy chay!

Siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt hôm nay đã ngừng bán bột ngọt Vedan
Siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt hôm nay đã ngừng bán bột ngọt Vedan
TPO – Bình luận về việc nhiều siêu thị dừng bán bột ngọt Veden, ông Đỗ Gia Phan, phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (TC&BVNTD) cho rằng: “Vedan đáng để tẩy chay!”, nhưng hiện nay, Hội vẫn chưa có hành động gì với Cty này.

Chiều nay, trả lời Tiền Phong Online, Đại diện siêu thị Big C Hà Nội và hệ thống Fivimart Hà Nội xác nhận là họ đã và đang dừng bán các sản phẩm của Vedan. Riêng Big C thì dừng từ 3 hôm nay. Còn Fivimart Hoàng Quốc Việt thì hôm nay không còn bán các sản phẩm của Vedan.

Trước diễn biến một số siêu thị ở TP Hồ Chí Minh hôm qua đã ngưng bán các sản phẩm của Vedan, PV Tiền Phong Online vừa có cuộc trao đổi với ông Đỗ Gia Phan, phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng , xung quanh động thái này.

Thưa ông, Hội đánh giá thế nào về phản ứng của người tiêu dùng và các siêu thị?

Việc nhiều người tiêu dùng không mua Vedan là quyền của họ, vì họ có quyền được lựa chọn sản phẩm. Còn với các siêu thị, nếu họ đã ký hợp đồng bán hàng với Vedan mà “xé rào” thì mới đáng nói; còn nếu không thì việc ngừng bán các sản phẩm của cty này là chuyện bình thường. Thực ra, nếu người tiêu dùng mà không mua thì siêu thị ế hàng, tồn kho thôi.

Trước kia, người tiêu dùng Việt Nam đã tẩy chay sản phẩm nào như thế này chưa?

Trước kia, ví dụ như khi phát hiện sữa nhiễm melamine, nước tương nhiễm chất độc...người tiêu dùng không mua các sản phẩn này nữa thì coi như cũng là tẩy chay.

Vậy Hội bảo vệ người tiêu dùng có dự kiến tác động gì tới cty Vedan không?

Vedan đáng bị tẩy chay, nhưng hiện giờ, Hội chưa có hành động gì. Chúng tôi còn phải bàn với Chủ tịch Hội và nhiều người khác.

Ở nước ngoài, khi một sản phẩm gây ô nhiễm môi trường thì Hội bảo vệ người tiêu dùng nước đó hành động thế nào?

Họ cũng có hành động. Nhưng chúng ta phải hành động phù hợp với luật pháp, văn hóa, xã hội...của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG