Bầu Hiển: Mua trực thăng và uống bia hơi

Bầu Hiển: Mua trực thăng và uống bia hơi
TP - Người ta nói ông sở hữu tới hai đội bóng đá V-League (SHB Đà Nẵng và T&T Hà Nội). Người ta nói ông rất giàu. Người ta nói ông sắp mua trực thăng. Người ta thường gọi ông là Bầu Hiển. Thực hư ra sao, ông ấy nghĩ gì?
Bầu Hiển: Mua trực thăng và uống bia hơi ảnh 1

Đang là một cán bộ làm khoa học, năm 1993, ông Đỗ Quang Hiển là một trong số ít người bạo gan bỏ biên chế ở Viện nghiên cứu khoa học ra lập doanh nghiệp tư nhân. Sau 20 năm, ông là Chủ tịch tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB, lọt vào tốp những người giàu nhất Việt Nam trên thị trường chứng khoán. Nhưng khi hỏi chuyện làm giàu, ông Hiển chỉ gọn lỏn: “Tôi giàu nhờ may mắn!”.

Đừng chỉ nghĩ đến túi tiền của mình

Không lẽ, có được như ngày hôm nay, ông chỉ nhờ may mắn thôi sao?

Trước hết tôi ơn ông trời thương tôi, mang vận may đến cho tôi. Trong sự nghiệp kinh doanh của tôi, may mắn luôn đồng hành. Còn tôi thấy mình không phải là người tài năng.

Bên cạnh đó, trong làm ăn, tôi xác định phải có sự tâm huyết và chân thành. Và khi làm việc, tôi luôn đặt lợi ích của mình cùng với lợi ích của đối tác, chứ đừng chỉ nghĩ đến túi tiền của mình. Nếu chỉ nghĩ đến lợi ích của mình, không tính đến lợi ích của đối tác thì các dự án, thương vụ rất khó thành công. Tất nhiên, cũng không thể thiếu sự may mắn.

Ông có thể kể một thương vụ làm ăn thành công nhờ may mắn không?

Ví dụ, việc tôi trở thành cổ đông của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Tiền thân của SHB là Ngân hàng Thương mại cổ phần nông thôn Nhơn Ái. Thời điểm đó tôi có ý định đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng. Tình cờ, tôi gặp một người bạn quản lý khối ngân hàng. Khi biết ý định của tôi, anh bạn giới thiệu tôi tới Ngân hàng Nhơn Ái luôn. Khi gặp ông chủ của ngân hàng này, hai bên đàm phán, tôi quyết rất nhanh. Ông chủ ngân hàng này đồng ý bán 30% cổ phần cho tôi cũng rất nhanh.

Sau này, chính người bán cổ phần cho tôi tâm sự, hôm đầu gặp tôi ông ấy hơi nghi ngờ, vì hôm ấy tới Cần Thơ, tôi ăn mặc rất giản dị, lại đi taxi tới nhà ông ấy một mình, kể cả cái ca táp tôi mang theo cũng không có gì là sang trọng. Bởi thế, ông ấy không nghĩ tôi là ông chủ có đủ tiền để mua ngân hàng, dù khi đó tôi cũng đã có tí thương hiệu... Trong khi trước tôi, đã có nhiều chủ doanh nghiệp tìm đến hỏi mua nhưng không thành.

Hay như việc chuyển giao đội bóng Đà Nẵng về SHB cũng vậy. Trước khi chúng tôi tìm đến đội bóng này, nhiều đối tác khác cũng đã đặt vấn đề muốn sở hữu đội bóng Đà Nẵng, nhưng không thành.

Sự may mắn của ông trong làm ăn là do ông tự cảm nhận được hay qua xem tử vi tướng số?

Xem tử vi tướng số? Nói thật, tôi bận bịu đến nỗi không có thời gian để làm việc đó, dù đôi khi cũng nghĩ ngợi không biết mình có ẩu không, vì thực tế nhiều người trước khi làm công việc lớn, dự án lớn, cũng thường đi xem thầy này, nọ.

Bầu Hiển: Mua trực thăng và uống bia hơi ảnh 2


Không yêu mù quáng

Ở Việt Nam, duy mình bầu Hiển có đến hai đội bóng đá là SHB Đà Nẵng và T&T Hà Nội. Đó là vì quá yêu bóng đá hay cũng là một cách chơi trội của ông?

Làm gì trước hết cũng phải yêu đã. Từ đó anh mới đam mê, say sưa, cống hiến được. Tôi yêu bóng đá, từng đá bóng từ thời học sinh, sinh viên. Mà bóng đá lại là môn thể thao vua của xã hội, được nhiều người quan tâm. Nên việc các doanh nghiệp của tôi có tới hai đội bóng, vừa là thể hiện tình yêu của mình với bóng đá, vừa quảng bá được thương hiệu cho doanh nghiệp.

"Người ta có nhiều cách để thể hiện thương hiệu. Theo suy nghĩ của tôi, thương hiệu là mình làm được cái gì, và mọi người thích mình vì mình sống với họ thế nào, chứ đâu phải căn cứ vào việc mình ăn mặc, đi lại bằng phương tiện gì... Chuyện uống bia hơi vỉa hè, đó là sở thích của tôi." - Ông Đỗ Quang Hiển

Hiện, ở Việt Nam chưa thể tìm kiếm lợi nhuận được từ bóng đá, dù chi tiền rất nhiều, nhưng bóng đá cũng mang lại hiệu quả vô hình rất lớn cho doanh nghiệp. Thông qua bóng đá, thương hiệu của doanh nghiệp đến với xã hội, quần chúng rất nhanh, vừa sâu, vừa rộng. Tôi yêu bóng đá say đắm, nhưng không yêu mù quáng.

Nhưng cả hai đội lại cùng đá ở V-League. Ông hình dung thế nào khi hai đội bóng này gặp nhau?

Hiện nay nhiều người nghĩ tôi là ông chủ của hai đội bóng, nhưng tôi phải nói lại, tôi không phải ông chủ của hai đội bóng đó. Vì sao? Vì hai đội bóng đó do hai doanh nghiệp độc lập tài trợ, và tôi là cổ đông lớn của cả hai doanh nghiệp đó. Nên đừng hiểu tôi là ông chủ hay chủ tịch của hai đội bóng.

Với bóng đá, tôi nghĩ quan trọng nhất là sự cống hiến, vì mỗi trận đấu có hàng triệu người theo dõi. Vì thế, tôi luôn nhắc nhở cầu thủ, đã ra sân là phải cống hiến, sòng phẳng. Các bạn đá, trước hết là vì các bạn, thể hiện là cầu thủ chuyên nghiệp. Sau đó, cho người hâm mộ, thương hiệu đội bóng. Khi ra sân là đá vì cầu thủ, gia đình, bạn bè cầu thủ, chứ đừng nghĩ đá cho SHB, T&T hay đá cho ông Hiển, mà các bạn đang đá cho các bạn, vì đó là nghề của các bạn.

Qua nhiều mùa bóng, hai đội đã gặp nhau, đá còn căng thẳng hơn khi gặp các đội khác. Người hâm mộ, người xem thấy rõ điều đó. Tôi còn trực tiếp chỉ đạo, tôi ngồi với hai HLV trước trận đấu, bao giờ tôi cũng nói, các anh đá hết sức, minh bạch, quyết liệt, sòng phẳng. Ai giỏi người ấy thắng.

Ông nói ông không phải là chủ hai đội bóng, nhưng mùa bóng trước, khi SHB Đà Nẵng vô địch, các cầu thủ đã tung ông lên tận trời đó thôi?

Người ta vẫn gọi tôi là bầu Hiển, vì tôi đại diện cho doanh nghiệp tài trợ cho đội bóng. Nhưng quan trọng hơn, tôi yêu bóng đá và thường đồng hành, gắn bó với các cầu thủ. Khi họ chiến thắng vinh quang thì họ chia sẻ thôi.

Bầu Hiển: Mua trực thăng và uống bia hơi ảnh 3


Bao giờ ghi danh tỷ phú đô la?

Có lần trả lời phỏng vấn một tờ báo điện tử, ông bày tỏ mong muốn thành người Việt Nam đầu tiên ghi tên trong danh sách tỷ phú đô la của thế giới, nay ông làm được việc đó chưa?

Nói không thích thì người ta bảo giả dối, nhưng thực tình tôi chưa bao giờ lấy mục đích kinh doanh là được ghi tên vào danh sách tỷ phú đô la của thế giới, dù điều đó cũng chẳng có gì xấu. Tôi chỉ mong muốn, và đang quyết tâm làm bằng được, là xây dựng tập đoàn có quy mô, thương hiệu, uy tín ở trong nước và khu vực Đông Nam Á. Lúc đó, tài sản của mình cũng tăng lên, tôi có thể lọt vào danh sách tỷ phú của thế giới lắm chứ.

Vậy khi nào ông có thể thực hiện được mục tiêu đó?

Trong mục tiêu phát triển của SHB, đến 2015, SHB trở thành tập đoàn tài chính lớn mạnh, và đến năm 2020, trở thành tập đoàn tài chính lớn trong khu vực. Còn Tập đoàn T&T, đến năm 2020, trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam, và trong khu vực.

Rảnh là uống bia hơi

Hiện các ông chủ tư nhân như Hoàng Anh Gia Lai, hay Hòa Phát đều có chuyên cơ, còn ông?

Mới đây, lãnh đạo T&T Baoercheng (liên doanh với Tập đoàn T&T) có đề xuất với tôi (ông Hiển là Chủ tịch HĐQT tập đoàn T&T - PV) mua máy bay trực thăng để đơn vị này làm phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu, bởi các công trình mà liên doanh này thi công có nhiều điểm nằm ở vùng núi hiểm trở, rất khó vận chuyển bằng ôtô. Việc mua máy bay chỉ là phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, giống như đầu tư cho nhà máy hay dây chuyền sản xuất, chứ tôi chưa có nhu cầu mua máy bay riêng.

Thường với các đại gia như ông, việc đi lại, tiêu xài thường rất xa xỉ. Nhưng thi thoảng, người ta lại thấy ông ngồi uống bia hơi vỉa hè một cách bình dân.

Lâu nay người ta hiểu khái niệm bình dân là uống bia hơi vỉa hè, đi xe đạp, mặc quần áo rẻ tiền... Tôi nghĩ, quan điểm đó phải xem lại. Vì trên thế giới, có những tỷ phú, người ta đi xe đạp, chúng ta lại bảo ông ấy là bình dân. Nhưng không phải, đó là sở thích của ông ấy.

Bây giờ ông chủ Hiển đang đi xe gì?

Đi xe BMW 740i (trị giá khoảng trên 3 tỷ đồng).

Ông có bao giờ tự lái xe đi chơi?

Tôi có thói quen, lên xe hay máy bay, ngồi một lúc là ngủ. Nên mình không tự lái được.

Bây giờ có thời gian rảnh, việc đầu tiên ông nghĩ đến để giải trí, thư giãn là gì?

Nếu có thời gian rảnh, tôi gọi luôn nhà báo đi uống bia hơi, gần gũi, trò chuyện vui vẻ chan hòa (cười!).

Xin cảm ơn ông !

Ông Đỗ Quang Hiển sinh năm 1962, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội (Kỹ sư Vật lý).

Hiện ông Hiển là Chủ tịch HĐQT của:

- Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

Tập đoàn T&T (Đánh giá của Công ty Vietnam Report, tập đoàn T&T hiện xếp thứ 32 trong Top 500 DN lớn nhất VN)

- Công ty Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội

- Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội.

- Đồng thời ông Hiển là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ & Vừa TP Hà Nội.

Chưa tính khối tài sản của ông Hiển ở những doanh nghiệp chưa lên sàn, theo xếp hạng năm 2009, trong số 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Đỗ Quang Hiển xếp vị trí thứ 48, khi sở hữu hơn 14 triệu cổ phiếu SHB, trị giá hơn 306 tỷ đồng.

 
MỚI - NÓNG