Công bố Báo cáo cạnh tranh 10 lĩnh vực kinh tế

Công bố Báo cáo cạnh tranh 10 lĩnh vực kinh tế
Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) sẽ công bố Báo cáo cạnh tranh trong 10 lĩnh vực kinh tế vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.
Thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc doanh nghiệp vi phạm Luật Cạnh tranh, điển hình như: Hiệp hội Thép ra nghị quyết ấn định giá bán; Vụ 16 doanh nghiệp bảo hiểm “bắt tay” nâng mức phí bảo hiểm xe cơ giới; Hiệp hội Ngân hàng ấn định mức lãi suất trần cho các ngân hàng hội viên; Công ty Cổ phần Xăng dầu hàng không (Vinapco) lợi dụng vị trí doanh nghiệp độc quyền bán nhiên liệu máy bay trên thị trường đã đơn phương chấm dứt bán hàng cho Công ty Cổ phần PACIFIC AIRKINES (PA) khiến công ty này phải hủy tất cả các chuyến bay trong ngày 1/4/2008; vụ doanh nghiệp cấu kết nâng giá thị trường thuốc tân dược, sữa. 
 

Đây là thông tin được bà Trần Phương Lan, Trưởng phòng Luật Cạnh tranh-Cục Quản lý Cạnh tranh khẳng định với phóng viên bên lề buổi lễ ra mắt 2 ấn phẩm hướng dẫn về Chính sách cạnh tranh và Luật Cạnh tranh trong ASEAN ngày 24/8 tại Đà Nẵng.

10 ngành kinh tế được công bố báo cáo cạnh trạnh gồm: 5 ngành dịch vụ (hàng không, ngân hàng, bảo hiểm, phân phối xăng dầu, viễn thông) và 5 ngành sản xuất (Xi măng, sắt thép, phân bón hóa học, thức ăn chăn nuôi và sữa).

Theo bà Lan, 10 ngành kinh tế được báo cáo cạnh tranh lần này là những ngành đã xảy ra những vụ kiện cạnh tranh không lành mạnh hoặc là những ngành có tiềm ẩn nhiều yếu tố cạnh tranh không lành mạnh.

Với việc lần đầu tiên công bố Báo cáo cạnh tranh này, các doanh nghiệp sẽ có thêm những nhận thức mới trong kinh doanh, đầu tư cũng như cách tiếp cận định dạng thị trường mới từ góc độ Luật Cạnh Tranh.

Bà Lan cũng cho biết: Cục Quản lý Cạnh Tranh sẽ tiếp tục nghiên cứu, giám sát cạnh tranh trong nhiều ngành lĩnh vực kinh tế để có thể công bố Báo cáo cạnh tranh hàng năm.

Luật Cạnh tranh của Việt Nam được Quốc hội thông qua tháng 12/2004 và bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2005 với hai nội dung quan trọng là chống độc quyền và xử lý cạnh tranh không lành mạnh nhằm tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp được tham gia thị trường một cách bình đẳng cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sau 5 năm Luật Cạnh tranh có hiệu lực, hiểu biết của nhiều doanh nghiệp và tổ chức kinh tế về về Luật Cạnh tranh còn rất hạn chế.

MỚI - NÓNG
Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái
Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái
TPO - Luôn trăn trở bồi đắp những giá trị sống tốt đẹp cho giới trẻ, anh Lãnh Văn Mùi (SN 1990) - Bí thư Đoàn xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã dành nhiều tâm huyết, triển khai các hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu với văn hóa dân tộc. Anh vừa được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.
Sông Sài Gòn đoạn trung tâm TPHCM Ảnh: Phục Lễ
Phong vị Sài Gòn
TP - Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới? Ngay những người hàng ngày hàng giờ sống ở thành phố này đã và đang tự hỏi Sài Gòn có gì lôi cuốn người tại chỗ và khách phương xa?