Làm giàu từ chanh dây

Vườn chanh dây trĩu quả giúp dân Đắk Nông làm giàu
Vườn chanh dây trĩu quả giúp dân Đắk Nông làm giàu
TP - Cây chanh dây đang tỏ ra là lợi thế lớn, giúp dân tỉnh Đắk Nông làm giàu. Tuy nhiên, người dân cần được cung cấp giống tốt, chống chọi được sâu bệnh...
Vườn chanh dây trĩu quả giúp dân Đắk Nông làm giàu
Vườn chanh dây trĩu quả giúp dân Đắk Nông làm giàu.

Anh Nguyễn Đức Sĩ hiện trồng 11 ha chanh dây và vẫn đang tiếp tục mở rộng diện tích tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa. Anh cho biết, nếu tính giá lúc xuống thấp nhất là 4.000 đồng/kg quả, mỗi năm anh vẫn thu lãi ít nhất 150-200 triệu đồng/ha. Với giá bình quân 7.000 đồng/kg, có khi lên tới 9.000 đồng/kg , chỉ cần thu quả trong 2 tháng mỗi năm là đã có lời.

Tuy nhiên, dân trồng chanh dây ở Đắk Nông đang đối mặt hai khó khăn: chanh dây khó chăm sóc, dịch bệnh nhiều, trong khi người dân chưa được đào tạo, tư vấn về kỹ thuật; do cây chanh dây cho lợi nhuận cao, nên dân đổ xô trồng, dẫn tới nguồn giống không đảm bảo chất lượng.

Hiện nông dân đăng ký mua giống ở Phòng NN&PTNT huyện hay các hợp tác xã uy tín, nhưng không đủ giống cung ứng. Tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, hợp tác xã Hoàng Nam cung ứng giống nhập từ Đài Loan về cho bà con nhưng chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu.

Huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đang có diện tích chanh dây 350 ha, nhiều nhất tỉnh, nhưng Phòng NN&PTNT huyện không thể cung cấp đủ giống cho hàng loạt nông dân đang chờ mua. Nên nhiều nông dân chấp nhận “đánh bạc”, tìm mua giống trôi nổi, có người may mắn lãi cao, nhiều người vỡ nợ.

Ông Nguyễn Đức Luyện, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh bắt đầu trồng chanh dây từ năm 2006, một năm sau cây này được trồng phổ biến, tới năm 2009, Bộ NN&PTNT mới cho phép trồng thử giống chanh dây Đài Nông I. Hiệu quả kinh tế rất cao.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 1.012 ha, nhưng thực tế còn nhiều hơn. Chúng tôi đã mời Viện Bảo vệ Thực vật vào nghiên cứu cách phòng trừ các loại dịch bệnh trên cây chanh dây, tìm ra biện pháp hữu hiệu giúp nông dân phòng trừ sâu bệnh.

Tại Đắk Nông, Nhà máy Chế biến các loại trái cây và nước ép hoa quả Giai Mỹ đang được xây dựng tại thôn 3, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp. Khi nhà máy đi vào hoạt động, người dân trồng chanh dây sẽ bớt lo bị ế.

Được biết, ngoài việc chế biến chanh dây và các loại hoa quả khác, nhà máy này còn nghiên cứu, khảo nghiệm giống chanh dây, tiến tới chuyển giao giống từ Đài Loan - Trung Quốc về ươm ghép tại địa phương, lúc đó chất lượng giống sẽ đảm bảo. Tương lai, diện tích chanh dây tỉnh Đắk Nông tăng lên ít nhất là 5 ngàn ha. Đây là cơ hội để dân nơi đây thoát nghèo, làm giàu.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.