Vàng ồ ạt tăng giá

Vàng ồ ạt tăng giá
TPO - Hôm nay, 5 - 11, giá vàng thế giới một lần nữa lập đỉnh kỉ lục mới, đẩy giá vàng trong nước tăng vọt lên 35 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng trong nước tăng gần 800.000 đồng/lượng.

>> Bơm USD, thả nổi lãi suất VND 

Giá vàng trong nước hôm nay liên tục tăng vào buổi sáng, đỉnh điểm là từ 9h30 đến 10h. Vào thời điểm đó, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý (Hà Nội) niêm yết giá bán ra 35 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố thông tin về quyết định nâng lãi suất cơ bản, giá kim loại quý bắt đầu trượt giảm mạnh về mức 34,6 8 triệu đồng/lượng (giá mua vào vàng SJC lúc 11h5). Song, cuối ngày, giá vàng một lần nữa phục hồi, bám sát mức 35 triệu đồng/lượng.

Tính đến thời điểm 16h hôm nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC thay đổi giá niêm yết ít nhất bảy lần, trong đó, mức cao nhất là mua vào 34,80 triệu đồng/lượng, bán ra 34,95 triệu đồng/lượng (thời điểm 9h30 và 16h7).

Vàng miếng hiệu SBJ của hệ thống Sacombank giá mua – bán là 34,84 - 34,93 triệu đồng/lượng (cập nhật bảng tin lúc 15h55).

Trên thị trường Hà Nội, công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng hiệu rồng Thăng Long, lúc 16h17, mua vào 34,80 triệu đồng/lượng, bán ra 35 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với cuối ngày hôm qua, giá vàng trong nước tăng gần 800.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, phiên giao dịch đêm 4 - 11 tại Mỹ, kim loại quý tiếp tục tạo ra cơn sốt giá trên thị trường, khi tăng hơn 40 USD chỉ trong một phiên. Giá vàng giao sau tháng 12 đóng cửa tại thị trường New York, Mỹ, tăng 42,90USD/Oz, lên 1.380USD/Oz, còn giá vàng giao ngay tăng 31,70USD, lên 1.381USD/Oz.

Mở cửa phiên giao dịch tại thị trường châu Á, ngày 5 - 11, kim loại quý duy trì đà tăng vững chắc, phá đỉnh cũ, thiếp lập kỉ lục mới: 1.394,41 USD/Oz.

Giá vàng thế giới, thời gian gần đây, thường có những diễn biến khó lường và hay biến động mạnh ngay tại các thị trường mà trước đây có khối lượng giao dịch tương đối thấp như châu Á. Khảo sát của hãng tin Bloomberg (Mỹ) đối với các nhà chuyên môn và nhà đầu tư chuyên nghiệp cho thấy, giá vàng thế giới tuần tới sẽ tiếp tục tăng.

USD rơi tự do

Trên thị trường tiền tệ thế giới, USD tiếp tục rơi tự do, trượt xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay so với sáu loại tiền tệ cơ bản khác, đồng thời đạt mức thấp nhất trong chín tháng so với đồng euro.

Theo nhận định chung của các nhà chuyên môn, đồng bạc xanh vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu đóng vai trò chi phối giá vàng, tiếp theo là những hoạt động mua vàng đầu tư hoặc đầu cơ.

Trong khi khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ phần nào đã được “đảm bảo” bởi cam kết của Cục dự trữ liên bang Mỹ về việc tiếp tục tung ra gói kích thích tài chính mới trị giá 600 tỷ USD, thì thị trường lại dấy lên mối lo ngại mới về khả năng lạm phát sẽ diễn biến phức tạp trong tương lại, một khi Mỹ không ngừng bơm tiền vào hệ thống tài chính.

“Trên mối quan hệ giữa kim loại quý và tính thanh khoản của thị trường, chúng tôi cho rằng, đang hết sức thuận lợi cho giá vàng” - Walter de Wet, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Standard Bank, London, Anh, nhận định.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam. Theo đó, quy định mức lãi suất cơ bản của đồng Việt Nam là 9%/năm. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 5 – 11 – 2010, thay thế Quyết định số 2561/QĐ-NHNN ngày 27 – 10 - 2010 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 2620/QĐ-NHNN về một số mức lãi suất bằng đồng Việt Nam áp dụng từ ngày 5/11/2010.

Cụ thể: Lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 9%/năm; Lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với những tổ chức tín dụng 7%/năm; Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng là 9%/năm.

Quyết định này thay thế Quyết định số 2664/QĐ-NHNN ngày 25 – 11 - 2009 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

MỚI - NÓNG