Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Ba 'nhà' đều kêu mệt

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
TP - Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời điểm doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn tự in (1-1-2011). Dù thời gian chuẩn bị khá dài, tuy nhiên, theo ghi nhận của Tiền Phong, ở nhiều địa phương, nhất là TPHCM và Hà Nội, việc vẫn khá rối.

Không chỉ doanh nghiệp lúng túng, các nhà in mệt vì quá tải mà đến cả cán bộ thuế (nhà thuế) cũng than phiền khi phải giải thích quá nhiều lần.

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Thanh Xuân,
TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên.

TPHCM: Nhà in quá tải

Từ nhiều ngày nay, một số nhà in trên địa bàn TPHCM luôn trong tình trạng quá tải. Chiều 10-12, khoảng 30 doanh nghiệp có mặt tại chi nhánh Cty In Tài chính để chờ thiết kế hóa đơn. Theo ông Nguyễn Hải Minh, Giám đốc chi nhánh Công ty In Tài Chính tại TPHCM, tháng 11, mỗi ngày công ty ký hợp đồng in hóa đơn với khoảng 100-120 doanh nghiệp, đến nay giao hóa đơn cho khoảng 30% doanh nghiệp.

“Những doanh nghiệp nào tới thời điểm này mới đặt in thì phải chờ đến giữa tháng 2 mới nhận được hóa đơn. Không chỉ doanh nghiệp tại TPHCM đến in hóa đơn tại công ty mà còn từ các tỉnh Long An, Bình Dương, thậm chí cả Đăk Lăk, Đăk Nông… cũng đến xin đặt in”, ông Minh cho biết. Đại diện Cty In Phát Tài cho biết, đã ký khoảng 50 hợp đồng in hóa đơn và chậm nhất là 20 ngày sau khi ký hợp đồng, Cty sẽ giao hóa đơn cho doanh nghiệp.

Ảnh: Tổng cục Thuế cho biết, với hóa đơn đã đặt in hoặc được mua trước 1-1-2011, Tổng cục sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là không phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng, nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế Ảnh : Internet
Ảnh: Tổng cục Thuế cho biết, với hóa đơn đã đặt in hoặc được mua trước 1-1-2011, Tổng cục sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là không phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng, nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế Ảnh : Internet .

Theo thông báo của Cục thuế TPHCM, hiện có 48 nhà in trên địa bàn thành phố đăng ký với cơ quan thuế đủ điều kiện nhận in hóa đơn cho doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, con số này ít hơn rất nhiều, bởi có nhiều doanh nghiệp dù đã đăng ký nhận in hóa đơn nhưng lại chưa trang bị máy móc, thiết bị.

Đại diện một công ty may mặc ở quận Gò Vấp cho biết: “Công ty nhỏ nên tôi chỉ đặt in chừng 3 – 4 cuốn, nhưng bị nhà in Liên Sơn từ chối. Tôi qua Cty In Itaxa thì bên này nói chưa nhập được máy in hóa đơn, qua Cty In số 4 cũng trả lời không nhận in hóa đơn. Bây giờ không biết đi đâu”.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, số lượng doanh nghiệp thuộc diện tự in hóa đơn trên địa bàn thành phố chỉ chiếm khoảng 1/10, nhưng phần lớn trong số này đã tự in hóa đơn từ trước, chỉ một lượng rất nhỏ doanh nghiệp in mới. “Những doanh nghiệp này phần vì bỡ ngỡ, phần vì chưa tìm hiểu thật kỹ các quy định, thủ tục, nên thường phải đi lại, chỉnh sửa nhiều lần khiến cho các nhà in bị quá tải”, bà Hương nói.

Tại văn phòng một cửa của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội Ảnh: Phạm Yên
Tại văn phòng một cửa của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội.
Ảnh: Phạm Yên.

Hà Nội: Nhà thuế kêu mệt

Dạo qua chi cục thuế các quận ở Hà Nội, cộng cả đăng ký hóa đơn tự in với kê khai định kỳ cuối năm, thấy chỗ nào cũng đông người.

Tại Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, người đứng, người ngồi trước cửa Đội kiểm tra thuế. Văn phòng của hai Đội kiểm tra thuế chất đống hồ sơ và người chờ đợi. Chị Phạm Tuyết Mai (Cty Cổ phần Đầu tư A, quận Cầu Giấy) cho biết: “Tôi ngồi đây từ 8 giờ sáng mà gần 12 giờ vẫn chưa đến lượt. Công ty tôi sử dụng hình thức hóa đơn đặt in. Có nghĩa là chúng tôi phải thuê thiết kế và in tại những nhà in cho phép. Nhưng khi đã in hóa đơn đến 10 cuốn đem lên vẫn chưa đúng với mẫu quy định. Chỉ nhầm dòng điện thoại trên dòng địa chỉ là in lại toàn bộ. Đấy là còn chưa kể chi phí in mỗi cuốn rẻ nhất cũng là hơn một trăm nghìn. Vừa mất công sức, thời gian lại tốn kém”.

Công ty chị Mai chỉ là một trong hàng ngàn công ty trên địa bàn Cầu Giấy đến chờ đăng ký in hóa đơn tại Chi cục Thuế trong tháng cuối năm này. Người thì đăng ký sử dụng lại hình thức hóa đơn, người kê khai mẫu hóa đơn, nộp hóa đơn đã in sẵn… Gần đến ngày 1-1-2011, Chi cục Thuế Cầu Giấy mới giải quyết cho 1/3 đơn vị trên tổng số hơn 2.000 doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Theo ghi nhận tại Chi cục Thuế Hoàn Kiếm, số doanh nghiệp đến làm thủ tục hóa đơn tháng này đông gấp đôi tháng trước. Ngoài đến để đăng ký tự in, đặt in, có một số xin gia hạn sử dụng đến hết quý I-2011.

“Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp siêu nhỏ nên có thể tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ đến hết quý I sang năm vẫn thừa”- Anh Nguyễn Vũ Hải (Cty Cổ phần Truyền thông X, Hoàn Kiếm) nói. Mặc dù phân theo phường và từng cán bộ thuế phụ trách doanh nghiệp nhưng số lượng người đổ dồn về vẫn rất đông. Nhân viên Chi cục

Thuế Hoàn Kiếm bức xúc: “Thông tư, nghị định, chúng tôi đã gửi đến tận nơi kèm hướng dẫn về thủ tục, mẫu hóa đơn, thậm chí mở đường dây điện thoại nóng giải đáp thắc mắc nhưng khi đến đăng ký doanh nghiệp vẫn bị nhầm, in hóa đơn sai quy định. Chúng tôi không thể ngồi giải thích, chỉ tận tay cho từng doanh nghiệp phải làm thế nào trong khi hồ sơ mỗi ngày lên đến hàng trăm mà ai cũng muốn ưu tiên giải quyết trước”.

Trái với ý kiến của nhân viên cục thuế, đa số doanh nghiệp đến làm thủ tục đều cho rằng: Không ai muốn đi lại nhiều lần và chờ đợi cả ngày. “Chúng tôi đều cảm thấy mới mẻ với thông tư, thủ tục giấy tờ còn chưa đúng nên cần cán bộ thuế giải thích là điều đương nhiên”- kế toán một công ty phân trần.

Thực tế quản lý hóa đơn rất phức tạp. Đã xảy ra tình trạng bán một giá, ghi hóa đơn một giá, hay thành lập doanh nghiệp ma để mua bán hóa đơn... khiến Nhà nước thất thu một lượng tiền không nhỏ. Theo Bộ Tài chính, khi tự in hóa đơn, tự in lô gô của mình trên hóa đơn và khi hóa đơn được phát hành, doanh nghiệp đã tự bảo vệ quyền lợi, vì vậy sẽ giảm được tình trạng thành lập doanh nghiệp ma nhằm mua bán hóa đơn.

Tổng cục Thuế cho biết, với hóa đơn đã đặt in hoặc đã mua trước 1-1-2011, Tổng cục sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là không phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng, nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế.

Hiện cả nước có hơn 350.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn. Trong đó chỉ có khoảng 10.000 doanh nghiệp đã quen với tự in và đặt in hóa đơn. Tổng cục đang lấy ý kiến về những thông tin liên quan đến giao dịch điện tử và sẽ có một thông tư riêng về loại hóa đơn này. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG