Mất mùa mai vì triều cường

Nhiều vườn mai tại quận 12, Thủ Đức bung nụ do ngập trong triều cường Ảnh: LT
Nhiều vườn mai tại quận 12, Thủ Đức bung nụ do ngập trong triều cường Ảnh: LT
TP - Đợt triều cường vừa qua khiến nhiều hộ dân trồng mai, hoa cảnh ở TPHCM có nguy cơ trắng tay trong dịp Tết cổ truyền sắp tới.
Nhiều vườn mai tại quận 12, Thủ Đức bung nụ do ngập trong triều cường Ảnh: LT
Nhiều vườn mai tại quận 12, Thủ Đức bung nụ do ngập trong
triều cường. Ảnh: LT.

Hàng chục hecta hoa mai, cây cảnh của gần 100 hộ dân ở khu vực bờ bao rạch ông Đụng (phường Thạnh Xuân, quận 12) ngập sâu trong nước nhiều ngày liền. Trước đó, khu vực này cũng ngập thường xuyên mỗi khi triều cường dâng cao, làm bể bờ bao. Nghệ nhân Tư Lộc cho biết: Nhiều gốc mai thế, trị giá cả triệu đồng/gốc chết vì thối rễ. Những gốc không chết thì cũng bung nụ vàng rực, dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết.

Gia đình ông Huỳnh Thanh Nhân, với gần 2.000 gốc mai; gia đình ông Nguyễn Văn Uông trồng hơn 1.500 gốc mai cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. “Tất cả vốn liếng gần 200 triệu đồng đổ cả vào vườn mai coi như mất trắng. Tôi lo nhất là hơn 40 gốc mai người ta gởi thuê chăm sóc, Tết này lấy gì để trả cho khách hàng” - ông Uông rầu rĩ.

Làng mai ở các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức)... cũng đang đứng trước một mùa mai thất bát do triều cường làm bể bờ bao. Vườn mai nghệ nhân Sáu Mông (phường Hiệp Bình Chánh) có hơn 1.000 gốc, 500 chậu bon sai và hơn 100 chậu mai khách hàng gửi chăm sóc bị bung nụ đến một nửa.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn TPHCM (PCLBTKCN), nhiều khu vực ngoại thành có tần suất bể bờ bao dày đặc. Bờ bao rạch ông Đụng (quận 12) trong năm 2010 bị bể gần 10 lần; có tháng bị bể 2-3 lần, gây thiệt hại nặng nề cho người dân, nhất là những hộ trồng mai, hoa kiểng.

* Ngày 3-1, Bản tin dự báo diễn biến thủy triều của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ (KTTVNB) cho biết, triều cường trên các sông, rạch ở TPHCM sẽ lên cao và duy trì trên mức báo động I từ ngày 4-1. Kết hợp với gió mùa đông bắc đang hoạt động mạnh trên Biển Đông, triều cường sẽ còn diễn biến khó lường, gây bất an cho nhiều người dân.

Mực nước tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) vào tối (4-1) sẽ lên mức 1,30m, đạt báo động I sau đó sẽ còn dâng cao hơn trong các ngày từ 4 đến 7-1. Tuy chưa đạt kỷ lục song triều cường đầu tháng 1-2011 vẫn có thể nhấn chìm nhiều khu vực thấp trũng, đặc biệt là các tuyến đường ven kênh, rạch.

Ông Phạm Việt Thắng, Phó Văn phòng PCLBTKCN TPHCM cho biết vừa có thông báo khẩn yêu cầu các địa phương khẩn trương ứng phó với đợt triều cường đầu tháng 1-2011 để giảm thiệt hại cho người dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.