'Cháy' vé xe thương hiệu

'Cháy' vé xe thương hiệu
Hôm qua (12-1), trong khi nhiều hãng xe đò thương hiệu đã bán hết vé đi vào những ngày cao điểm tết thì các quầy vé của bến xe miền Đông (TP.HCM) lại còn rất nhiều vé của 16 tuyến đi bất cứ ngày nào từ nay đến giáp tết.

'Cháy' vé xe thương hiệu

>> Tàu xe ngày Tết ở Hà Nội: 'Dễ thở'

Hôm qua (12-1), trong khi nhiều hãng xe đò thương hiệu đã bán hết vé đi vào những ngày cao điểm tết thì các quầy vé của bến xe miền Đông (TP.HCM) lại còn rất nhiều vé của 16 tuyến đi bất cứ ngày nào từ nay đến giáp tết.

Quầy bán vé của Hãng Mai Linh tại bến xe miền Đông thông báo hết vé xe tết (ảnh chụp ngày 12-1). Ảnh: Minh Đức (Tuổi Trẻ)
Quầy bán vé của Hãng Mai Linh tại bến xe miền Đông thông báo hết vé xe tết (ảnh chụp ngày 12-1). Ảnh: Minh Đức (Tuổi Trẻ).

Trong suốt ngày 12-1, bến xe miền Đông không quá đông đúc, những người đi tìm mua vé xe đò thương hiệu để về tết ở bến xe này đều thất vọng vì đụng đâu cũng thấy treo biển hết vé vào các ngày cao điểm từ 24 đến 29 tháng chạp.

Không mua được vé

Không thiếu xe

Theo bến xe miền Đông, dự kiến năm nay sẽ bán khoảng 7.000 vé xe tết (năm trước bán 6.300 vé) cho bà con đi 16 tuyến đường từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc. Như vậy, vé xe tết vẫn còn nhiều để đáp ứng yêu cầu của bà con về quê trong ngày cao điểm tết. Vé xe của bến xe miền Đông bán ra chủ yếu là của các doanh nghiệp có xe đò thường (không máy lạnh) hoặc xe buýt có máy lạnh nhưng không có ghế bật (xe đò loại 3) và xe buýt có máy lạnh và ghế bật (xe đò loại 2). Vé của các loại xe này đều có giá thấp hơn xe đò thương hiệu. Các xe thực hiện đúng quy định chở khách theo số ghế, bà con không lo ngại xảy ra nhồi nhét hoặc sang bán khách dọc đường.

10h sáng, bà Nhan Tú Anh (70 tuổi), nhà ở Q.Tân Phú, vẫn ráng lọ mọ xuống tận bến xe miền Đông để tìm mua tấm vé về xứ Nghệ. Đi một lượt khắp các hãng xe đò từ Hoàng Long, Thuận Thảo đến các hãng xe khác đều thấy chung một tấm biển có nội dung giống nhau: “Hết vé tết”. Sau nhiều vòng, bà đến quầy vé của Mai Linh thì được hướng dẫn: “Sáng mai 8h ra xếp hàng lấy phiếu đăng ký. Nhưng có vé hay không thì còn tùy bà đến sớm hay muộn để xếp hàng bởi Mai Linh chỉ có 120 vé đi Hà Nội vào ngày 24 tháng chạp, trong đó đã ưu tiên một phần cho công nhân viên của công ty”.

Tình cảnh của bà Nhan Tú Anh cũng là chuyện chung của những người đi “săn” vé xe đò thương hiệu về miền Trung, miền Bắc. Bước ra khỏi gian bán vé, bạn Nguyễn Hồng Nga, sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng, nói cần mua vé về tết ngày 25 tháng chạp nhưng hỏi khắp nơi, từ nhà xe Thuận Thảo đến Chín Nghĩa đều được trả lời bán hết từ lâu. Còn anh Nguyễn Đức Đại, quê tận Đông Hà (Quảng Trị), chỉ biết thất vọng khi nhà xe Trung Nam thông báo đã hết vé xe về tết từ lâu. anh Đại cho biết: “Đã biết trước ngày này ra mua vé là sẽ không còn vé, nhưng khổ nỗi hai vợ chồng tôi đều là công nhân may giày da, đến tận hôm qua mới có lịch tăng ca, nghỉ tết”.

Theo Công ty cổ phần Mai Linh, khách mua vé về quê ăn tết nhiều nhất là bốn tuyến gồm Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Hà Nội. Với 21 xe chạy trên bốn tuyến đường này, Hãng Mai Linh chỉ đáp ứng nhu cầu chuyên chở khoảng 800 khách/ngày. Ông Phạm Minh Sương - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh - cho biết trước ngày 5-1 đã có hàng ngàn hành khách đặt chỗ, nên hiện nay hết vé đi trong một số ngày cao điểm tết. Cụ thể như TP.HCM - Quy Nhơn đã hết vé từ ngày 19 đến 30 tháng chạp, TP.HCM - Hà Nội hết vé ngày 25 và 26 tháng chạp, TP.HCM - Quảng Ngãi hết vé ngày 26 tháng chạp, TP.HCM - Đà Nẵng hết vé ngày 26 và 27 tháng chạp.

Nhiều quầy vé của các hãng xe đò thương hiệu như Hoàng Long (chạy tuyến TP.HCM - Hà Nội), Chín Nghĩa (chạy tuyến Quảng Ngãi), HTX Miền Đông (chạy tuyến Quảng Ngãi)... cũng thông báo hết vé tết ngày cao điểm từ 22 đến 29 tháng chạp. Theo lãnh đạo bến xe miền Đông, trong số các hãng đã thông báo hết vé, có một số hãng đang thuê thêm xe đưa vào chở khách nhằm tạo uy tín với khách hàng. Riêng Công ty Phương Trang trong vài ngày tới sẽ công bố kế hoạch bán vé tết đi Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng.

Hôm nay, bến xe miền Tây bắt đầu bán vé tết

Ông Huỳnh Hải Oanh, phó giám đốc bến xe miền Tây, cho biết từ ngày 13 đến 28-1, bến xe bán vé tết từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây. Theo đó, các quầy vé ủy thác cho bến xe bán vé tết phục vụ từ 7h30-16h30 mỗi ngày. Giá vé xe đò tết được điều chỉnh tăng 40% trên 56 tuyến đường từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây. Cụ thể, giá vé đi Bến Tre từ 35.000 đồng lên 50.000 đồng, Cai Lậy (Tiền Giang) từ 29.000 đồng lên 39.000 đồng. Cần Thơ từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng, Long Xuyên từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng, Cao Lãnh từ 45.000 đồng lên 70.000 đồng...

Hãng xe đò Phương Trang cho biết đang trình ngành thuế tăng giá vé tết trên một số tuyến đường. Còn Hãng Mai Linh tăng giá vé 40% từ ngày 27 đến 30 tháng chạp, mồng 1 và mồng 2 tết trên 11 tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây. Theo hai hãng xe này, trong những ngày cao điểm tết sẽ rút ngắn thời gian xe xuất bến. Hãng Phương Trang sẽ rút ngắn giờ xe xuất bến từ 30 phút/chuyến xuống 10 phút/chuyến, còn Mai Linh sẽ tăng thêm 20 xe từ 16 đến 45 chỗ ngồi cho các tuyến Cà Mau, Cần Thơ, Rạch Giá và Long Xuyên.

Đà Nẵng: chưa bán vé xe tết

Ngày 12-1, tại bến xe Đà Nẵng vẫn chưa bán vé xe cho người dân đi lại dịp Tết Tân Mão. Đại diện các nhà xe lớn như Hải Vân, Kim Chi, Ngọc Ánh... cho biết phải 4-5 ngày nữa mới có kế hoạch bán vé xe tết. Chính vì vậy mà số lượng người tới mua vé rất ít. Để chắc có vé, nhiều người đã đặt chỗ trước các nhà xe, trong đó chủ yếu là tuyến Đà Nẵng - Hà Nội.

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đã huy động 350 xe khách (tăng gần 30%) sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân về quê ăn tết. Ngoài ra hiệp hội vận tải, các doanh nghiệp vận tải khác cũng chuẩn bị khoảng 300 xe dự phòng để phục vụ người dân dịp trước và sau tết.

Tại Quảng Nam, UBND tỉnh vừa phê duyệt giá cước xe khách chạy tuyến Quảng Nam - TP.HCM dịp tết. Theo đó từ ngày 4 đến hết ngày 18-2, giá vé xe chạy tuyến trên sẽ tăng thêm 60% so với giá cước hiện hành. Cụ thể, xe thường giá 320.000 đồng/người/lượt, xe chất lượng cao (ghế ngồi) 448.000 đồng/người/lượt và 496.000 đồng/người/lượt (có ăn uống). Riêng xe chất lượng cao (giường nằm) giá lên đến 592.000 đồng/người/lượt và 656.000 đồng/người/lượt có phục vụ ăn uống. Từ ngày 17-2 trở đi, cước vé đi từ Quảng Nam vào TP.HCM trở lại như giá vé hiện hành.

Không muốn đi xe đò tăng cường

Thực tế hành khách vẫn còn những phương án khác là mua vé xe tăng cường hoặc ra đón xe “dù” để về quê. Thế nhưng bà Nhan Tú Anh, người đang đi “săn” vé Mai Linh, bày tỏ: “Xe tăng cường của bến toàn là xe buýt được trưng dụng. Ngồi trên xe đó mà về tới Nghệ An chắc cháu tui sụm lưng. Nhưng giờ cứ chờ mua vé xe Mai Linh, biết có mua được không, lỡ mai mốt quay lại xe tăng cường cũng hết thì biết làm sao?”.

Nhiều hãng xe thương hiệu dù trưng bảng hết vé nhưng vẫn lấp lửng thông tin về việc có vé trở lại. Khi chúng tôi hỏi về việc có vé bán tiếp hay không, nhân viên quầy vé Hoàng Long hẹn: “Tuần sau anh tới có thể có”. Các nhà xe khác đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định... cũng treo biển hết vé nhưng “níu” khách bằng những câu trả lời: “Ngày đó ra đi, có thể có xe quay vòng kịp”.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG