Cận Tết, dịch vụ sơn sửa, tân trang đắt hàng

Một điểm dán keo xe trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TPHCM)
Một điểm dán keo xe trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TPHCM)
TP - Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết cổ truyền Tân Mão. Tại TPHCM, các dịch vụ sơn sửa, tân trang đang nở rộ và hứa hẹn sẽ bội thu.
Một điểm dán keo xe trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TPHCM)
Một điểm dán keo xe trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TPHCM) . Ảnh: LT

Theo anh Nguyễn Trí, một thầu khoán tư nhân ở quận Gò Vấp, đây là thời điểm dịch vụ tân trang nhà cửa "nóng" nhất bởi hầu hết gia chủ muốn làm sớm vì lo cận Tết quá khó thuê được người.

Tân trang nhà cửa: giá tăng 20%

Hơn nữa, càng gần Tết, giá dịch vụ càng được đẩy lên cao hơn. Dịch vụ sửa nhà được chia làm 2 loại: vệ sinh, làm mới bên trong và tân trang bên ngoài. Vệ sinh trong nhà chủ yếu gồm giặt thảm, màn sáo, lau ghế sô-pha, đánh véc-ni ghế gỗ và làm sạch giường, tủ ….

Nhiều nhà thầu cho biết so với giá bình quân trong năm 2010, mức giá dịch vụ vệ sinh đồ nội thất hiện nay đã tăng từ 15 -20%.

Cụ thể: Giá làm sạch một bộ ghế sô-pha từ 350-450.000 đồng, giặt thảm giá từ 10-15.000 đồng/m2, lau đèn chùm từ 450-900.000 đồng/bộ. Ghế văn phòng: 15-25.000 đồng/cái. Màn cửa: 15- 25.000 đồng/kg. Rèm lá văn phòng: 15-20.000 đồng/m2. Đánh bóng sàn nhà: 8-10.000 đồng/m2. Phí giặt nệm giường 100-150.000 đồng/tấm...

Hiện nay, nhiều gia chủ khoán trọn gói việc vệ sinh đồ đạc (tổng vệ sinh nhà). Mức giá tùy thuộc vào diện tích căn nhà. Chẳng hạn, căn hộ 100 m2, một lầu, dọn dẹp, lau chùi toàn bộ chi phí trung bình 1,5 triệu đồng. Nhà càng nhiều tầng hoặc biệt thự, mức giá dịch vụ cứ thế nhân lên.

Một số nhà thầu cho biết dịch vụ sửa chữa, trang trí trọn gói theo catalogue đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Dịch vụ này có giá từ 3-5 triệu đồng/phòng trẻ con và 6-12 triệu đồng cho phòng người lớn. Có nhiều gia đình kỹ tính đã chọn hình thức thuê người làm vệ sinh theo giờ dưới sự giám sát của gia chủ với giá khoảng 25-30.000 đồng/giờ/người.

Dịch vụ tân trang bên ngoài như sơn nước, lắp đặt thêm nội thất, ốp gạch, đá, lau chùi mặt tiền, cửa kính đòi hỏi kỹ thuật cao và độ nguy hiểm cao hơn nên khách hàng chuộng các công ty chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, giá dịch vụ sơn nước từ 6 - 18 nghìn đồng/m2, ốp gạch tường nhà từ 50- 75.000 đồng /m2

"Cả tuần nay, lịch làm việc của chúng tôi luôn kín. Có nơi, chúng tôi tranh thủ làm cả buổi tối. Nhiều khách hàng phải chờ từ 3-4 ngày dù chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân công" - anh Lê Hồng Quang, giám đốc DNTN xây dựng, trang trí nội thất Nhất Quang nói.

Làm đẹp "ngựa sắt", laptop diện Tết

Nếu như ngày thường, chỉ những người mua xe, laptop mới, sử dụng xe tay ga có giá trị cao mới tìm đến thì hiện nay, dịch vụ dán keo xe đang trở nên nhộn nhịp hơn bởi dân chơi xe, laptop ai cũng muốn "thay áo" cho "cục cưng" của mình trở nên sang trọng hơn để đón Tết.

Trên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM như Lý Tự Trọng, Trần Quang Khải (quận 1), Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương (quận 10), Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), các tụ điểm dán keo xe, laptop nở rộ. Xe máy xếp hàng trên vỉa hè, có nơi tràn cả ra lòng đường.

"Mấy hôm nay, chúng tôi phải thắp đèn để làm. Từ sáng đến giờ, tụi tôi chỉ lót dạ ổ bánh mì và hộp cơm. Mọi người bỏ cả nghỉ trưa nhưng vẫn không làm kịp cho khách" - ông Nguyễn Văn Tú, chủ điểm dán keo xe trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) nói.

"Thấy ông bạn đồng nghiệp mới hôm qua chạy con xe bẩn bẩn mà hôm nay đã mới cóng nhờ dán keo, giá lại chẳng đáng bao nhiêu nên hôm nay tôi cũng lên đời cho chiếc xe của mình" - anh Thuần, một khách hàng nói.

Các loại xe được làm đẹp thường là những chiếc @, SH, Attila, Nouvo, Airblade… Nhiều tiệm sửa xe cuối năm kèm thêm dịch vụ dán keo. Giá cả dịch vụ này cũng nhích lên. Mỗi chiếc SH, @, Nouvo… khi bóc keo cũ, dán keo mới giá khoảng 200 đến 300.000 đồng. Nếu thay tem, tùy từng loại khác nhau sẽ có giá khác nhau, loại tem thường chỉ khoảng 80 đến 100.000 đồng nhưng loại tem kiểu có thể lên đến gần 200.000 đồng.

"Bình quân mỗi ngày, nếu làm hết công suất thì chúng tôi cũng được khoảng gần 30 chiếc xe nên thu nhập cũng khá" - ông Tú nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG