Đầu cơ phòng khách sạn dịp tết

Đầu cơ phòng khách sạn dịp tết
Thời gian nghỉ tết đến tám ngày là cơ hội du lịch hấp dẫn nhưng cả các công ty du lịch lẫn du khách đều gặp trở ngại lớn là hết phòng khách sạn. Nguyên nhân chủ yếu là do nạn đầu cơ!

Đầu cơ phòng khách sạn dịp tết

Thời gian nghỉ tết đến tám ngày là cơ hội du lịch hấp dẫn nhưng cả các công ty du lịch lẫn du khách đều gặp trở ngại lớn là hết phòng khách sạn. Nguyên nhân chủ yếu là do nạn đầu cơ!

Lượng du khách tăng cao trong dịp Tết là cơ hội “tung chiêu” gom phòng của các đầu nậu. Ảnh: G.Sơn(Thanh Niên)
Lượng du khách tăng cao trong dịp Tết là cơ hội “tung chiêu” gom phòng của các đầu nậu. Ảnh: G.Sơn (Thanh Niên).

Anh Nguyễn Thanh Tân ở TP.HCM, mấy ngày nay, liên tục gọi các khách sạn từ Nha Trang, Mũi Né, Đà Lạt… nhưng vẫn chưa đặt được phòng nào. Gia đình có ô tô nên muốn tự tổ chức đi du lịch từ mùng 1 đến mồng 4 tết. Ban đầu, anh Tân dự định đi Nha Trang nhưng do không kiếm được phòng nên quyết định “đặt được phòng ở đâu sẽ đi đến đó”. Thế nhưng, cho tới nay, chỉ có Vũng Tàu là có phòng, còn Mũi Né, Đà Lạt, Nha Trang thì không.

“May đâu có khách hủy phòng”

"Phòng khách sạn bị ém để bán cho khách tự do và sẽ tung ra vào thời điểm thích hợp" - Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt

Chúng tôi đã thử đặt phòng khách sạn ở nhiều điểm du lịch quen thuộc nhưng hầu như tất cả đều trả lời “hết phòng”. Các khách sạn năm sao ở Nha Trang cho biết chỉ còn phòng hạng sang giá 6 - 7 triệu đồng/đêm. Khách sạn Quê Hương ba sao khuyên khách nên thường xuyên liên lạc trở lại để “may đâu có khách hủy phòng”. Các khách sạn khác đều báo hết phòng.

Tại Đà Lạt, khách sạn Thắng Lợi 1 (2 sao) hết sạch phòng đến ngày mùng 10; khách sạn Ngọc Lan (4 sao) hết phòng đến mùng 7…

Các resort ở Mũi Né cũng không nhận khách, như Canary Resort đến mùng 5 mới có phòng; Romana Resort đến mùng 7 có phòng…

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, do vé máy bay hạn chế nên khách trong nước đã chọn các tour gần trong mấy ngày tết. Vì thế, các điểm du lịch quen thuộc phía Nam trở nên thu hút khách hơn, dẫn đến “cháy” phòng khách sạn.

“Xu hướng khách tự đi du lịch trở nên phổ biến hơn cũng là nguyên nhân gây hết phòng. Ngoài ra, phòng khách sạn bị ém để bán cho khách tự do và sẽ tung ra vào thời điểm thích hợp. Chẳng hạn, ký hợp đồng trước với các công ty du lịch với giá 50 USD/phòng, nhưng nếu để dành bán cho khách lẻ sẽ nâng giá lên 70 USD”, ông Mỹ cho biết.

Đầu nậu gom phòng

Nhiều công ty du lịch cho biết sở dĩ phòng khách sạn “cháy” là do đầu nậu đã gom phòng để đầu cơ, phổ biến nhất ở loại khách sạn có giá bình dân. Tình trạng này diễn ra trong nhiều năm, nổi cộm là ở Nha Trang và Đà Lạt, nhưng cơ quan quản lý chưa có cách xử lý.

“Khách sạn chỉ dành một ít phòng bán cho công ty du lịch, còn lại bán cho đầu nậu. Đầu nậu sẽ giữ số phòng này và tung ra bán cho khách, kể cả các công ty du lịch vào một thời điểm thích hợp với giá rất cao. Đặc biệt là tết năm nay được nghỉ dài này, khách sẽ đi chơi đông hơn, nên đầu nậu sẽ có dịp tung hoành. Chuyện đầu nậu gom phòng lễ tết tất cả các công ty du lịch đều biết”, đại diện một công ty du lịch ngao ngán nói.

Bằng chứng của tình trạng này là cứ đến cận tết hoặc các lễ lớn, các công ty du lịch lại nhận được e-mail chào bán phòng của một công ty du lịch ở Q.1, TP.HCM, được xem là nơi chuyên đầu cơ phòng khách sạn. Nội dung là đang giữ phòng khách sạn ở Nha Trang và Đà Lạt, nếu công ty nào có nhu cầu thì liên hệ, kèm theo danh sách hàng loạt khách sạn với giá cả cụ thể.

Có công ty chào bán lại phòng khách sạn với lý do là lỡ đặt nhiều phòng cho dịp tết, nhưng khách hủy tour nên còn thừa phòng. Các công ty này năm nào cũng tung chiêu giống vậy. Thực tế, các khách sạn cũng biết nếu bán phòng quá sớm sẽ không được giá và chờ diễn biến tình hình cận tết như thế nào sẽ xả phòng với giá cao”, ông Phan Đình Huê, giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM cho biết.

Ông Huê nói rằng, việc kinh doanh chụp giựt trong dịp lễ tết đang “giết chết” cơ hội phát triển du lịch trong nước và đẩy khách Việt ngày càng đi nước ngoài nhiều hơn. “Chúng tôi không còn yên tâm để tập trung làm tour tết, vì dịp này không thể kiểm soát được dịch vụ nên dễ bị mất khách”, ông Huê khẳng định.

Trước tình trạng này, các công ty du lịch đề xuất các hiệp hội khách sạn, lữ hành cần chủ động đứng ra làm việc với thành viên của mình, rằng một năm không phải kinh doanh chỉ với mấy ngày lễ. “Trước dịp lễ tết cần công bố công khai giá phòng, dịch vụ ở địa phương đó sẽ tăng bao nhiêu phần trăm để du khách và công ty du lịch chủ động, chứ để giờ chót rồi đánh úp thì chúng tôi không biết đường nào xoay xở”, ông Huê bức xúc.

Theo N.Trần Tâm
Thanh Niên

Vừa cháy phòng, vừa sốt vé máy bay

Ông Trần Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết hiện nay các khách sạn, nhà nghỉ, tàu biển và máy bay của 2 hãng Vietnam Airlines và Air Mekong đều đã được đặt mua vé, đặt chỗ hết qua đến mùng 10 Tết Tân Mão. Mọi năm, Phú Quốc đón khoảng 20 ngàn lượt khách đến đảo vui xuân. Năm nay, dự báo Phú Quốc sẽ đón khoảng 25 đến 30 ngàn lượt khách, nhưng toàn huyện đảo hiện chỉ có hơn 1.400 phòng nghỉ với khoảng 2.500 giường đơn.

Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ cho biết từ 25 tháng chạp trở đi các phòng nghỉ đã được đặt kín chỗ. Hai khu du lịch lớn ở Phú Quốc hiện nay là Sài Gòn - Phú Quốc và Sasco Blue Lagoon cũng đã hết phòng từ Tết dương lịch 2011.

Về phương tiện đi lại trên đảo, ông Khanh nói du khách không sợ thiếu xe vì trên đảo ngoài 2 hãng Taxi Sasco và Taxi Mai Linh còn rất nhiều xe khác, bảo đảm đủ phục vụ tết.

Theo Giang Sơn
Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG