Gạo Trung Quốc nhiễm độc vì khai thác mỏ

Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa có điều tra về khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân khi ăn gạo bị nhiễm độc.
Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa có điều tra về khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân khi ăn gạo bị nhiễm độc.
Theo bản tin mới đây của tạp chí New Century, có đến 10% gạo được trồng ở miền Nam Trung Quốc bị nhiễm các kim loại nặng gây hại cho sức khỏe con người. Nguyên nhân chính được cho là do sự “tăng trưởng nóng” của nước này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của Trung Quốc, hoạt động như khai thác mỏ đã khiến đất đai bị nhiễm các chất hóa học như catmi, thạch tín, thủy ngân và các kim loại nặng gây hại khác.

Những kim loại nặng có hại này lan rộng qua không khí và nguồn nước, làm ô nhiễm một phần diện tích khá lớn của Trung Quốc.

New Century cũng trích dẫn nghiên cứu từ năm 2007, tập trung vào một số làng ở miền Nam Trung Quốc, gần các mỏ khai thác và các khu công nghiệp. Ở đây người dân bị đe dọa bởi nguy cơ về sức khỏe như là các bệnh về xương đã xuất hiện, hầu hết là ở những người già.

Pan Genxing, nhà khoa học thuộc ĐH Nông nghiệp Nanjing, một trong các người thực hiện nghiên cứu chính cho biết, phần trăm gạo bị nhiễm độc thậm chí còn cao hơn ở một số địa phương cụ thể. “Ở những khu vực mà đất bị nhiễm acid nặng, chúng tôi tìm thấy 60% mẫu gạo vượt mức catmi cho phép”.

Gạo là loại có khả năng hấp thu chất catmi mạnh nhất, khi chất này thường thấm qua nước dùng để tưới tiêu ở gần các mỏ khai thác, đặc biệt có chứa chì, kẽm và đồng.

Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc vẫn chưa có điều tra về khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân khi ăn gạo bị nhiễm độc.

Vựa lúa chính của Trung Quốc nằm ở miền Nam, với sản lượng trung bình hàng năm khoảng 200 triệu tấn.

Với chính sách công nghiệp hóa nhanh chóng trong vòng 30 năm qua, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, cùng với tăng trưởng, lại thêm quản lý bảo vệ môi trường lỏng lẻo, nước này đã trở thành quốc gia bị ô nhiễm nước và không khí nặng nề nhất thế giới.

Theo Ca Thy
Sài Gòn Tiếp Thị

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.