“Hướng tới phát triển ngành công nghiệp cà phê bền vững”

NESCAFÉ đang có chiến lược toàn cầu “Tạo giá trị chung”
NESCAFÉ đang có chiến lược toàn cầu “Tạo giá trị chung”
TP - Diễn ra từ ngày 10 tới 15-3-2011, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 là sự kiện quan trọng của ngành cà phê Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.
“Hướng tới phát triển ngành công nghiệp cà phê bền vững” ảnh 1

Nestlé sẽ tham gia Lễ hội với nhiều hoạt động, đặc biệt với vai trò là nhà tài trợ chính của Hội thảo “Phát triển cà phê Buôn Ma Thuột bền vững”, một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ và kinh doanh cà phê.

Trong Lễ hội Cà phê Ban Mê Thuột 2011, ngày 13-3, tại TP Ban Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk, Bộ Nông nghiệp, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đăk Lăk và Nestlé Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển cà phê Buôn Ma Thuột bền vững”, quy tụ 300 đại biểu từ các đơn vị sản xuất, tiêu thụ và kinh doanh cà phê trong và ngoài nước.

Tại hội thảo này, đại diện Cty Nestlé sẽ trình bày chiến lược toàn cầu “Tạo ra giá trị chung” của tập đoàn Nestlé, đặc biệt trong lĩnh vực cà phê nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cà phê tại Việt Nam.

PV Tiền Phong có bài phỏng vấn ông Rashid Qureshi, Giám đốc Điều hành Nestlé Việt Nam về chiến lược phát triển cà phê Việt Nam trong những năm tới đây.

Ông Rashid Qureshi, Giám đốc Điều hành Nestlé Việt Nam
Ông Rashid Qureshi, Giám đốc Điều hành Nestlé Việt Nam.

Xin ông cho biết, lý do nào khiến Nestlé quyết định hỗ trợ cho ngành công nghiệp cà phê Việt Nam?

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê rất lớn thứ 2 thế giới, còn Nestlé là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng tiêu thụ cà phê ở Việt Nam rất có triển vọng. Có lẽ nhiều người không biết Việt Nam tuy đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng sản lượng cà phê tiêu thụ tại Việt Nam khá thấp, chỉ khoảng 40 tách/người, trong khi đó tại Philippine là 156 tách/người và tại Thái Lan là 165 tách/người.

Hiện Nestlé có một nhà máy tại Đồng Nai để sản xuất cà phê hòa tan và các sản phẩm khác và chúng tôi cố gắng đưa Việt Nam trở thành một trong những nước tiêu thụ cà phê mạnh trên thế giới.

Ông có thể tóm lược những đóng góp của Nestlé đối với ngành công nghiệp cà phê Việt Nam, thưa ông?

Từ khi thâm nhập thị trường Việt Nam năm 1995, hằng năm Nestlé thu mua khoảng 20% - 30% sản lượng cà phê nhân tại Việt Nam (200 – 250 ngàn tấn/năm) để sản xuất sản phẩm NESCAFÉ trên khắp thế giới. Nestlé cũng tiên phong triển khai nhiều dự án hỗ trợ nông dân trồng cà phê như “Dự án sáng kiến nông nghiệp bền vững” (SAI), “Dự án nhân giống”, đặc biệt là “Dự án 4C”…nhằm truyền đạt và phổ cập những kinh nghiệm tốt nhất trong việc trồng trọt và chế biến cà phê theo hướng bền vững.

NESCAFÉ đang có chiến lược toàn cầu “Tạo giá trị chung”
NESCAFÉ đang có chiến lược toàn cầu “Tạo giá trị chung”.

Thành tựu thu được từ các dự án là đã góp phần giảm thiểu nguồn nước sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí vật tư nông nghiệp, nâng cao kỹ năng & kiến thức cho người nông dân, góp phần nâng cao năng suất, cải thiện thu nhập cho các hộ dân trồng cà phê và góp phần đưa cà phê Việt Nam chất lượng cao ra thế giới. Hiện tại các dự án đang bước vào giai đoạn nhân rộng đại trà.

Chúng tôi hiểu rằng, muốn người tiêu dùng uống cà phê nhiều hơn phải làm ra những sản phẩm ngon và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Các dự án cà phê mà Nestlé triển khai đã góp phần đảm bảo chất lượng nguồn nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm, công nghệ hiện đại của nhà sản xuất cà phê nổi tiếng trên thế giới cùng sự thấu hiểu về phong cách, thị hiếu của người tiêu dùng nội địa, Nestlé đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường Việt Nam dòng sản phẩm NESCAFÉ CAFÉ VIỆT với hai loại cà phê đen và cà phê sữa đá, đậm đà hương vị của cà phê phin Việt Nam truyền thống. Đây cũng chính là sản phẩm đưa NESCAFÉ dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan của Việt Nam và là đòn bẩy nâng cao mức tiêu thụ cà phê nội địa.

Trong bối cảnh hiện nay việc phát triển cà phê bền vững quan trọng hơn bao giờ hết vì chỉ có phát triển bền vững mới giúp nông dân duy trì được năng suất, giảm chi phí, bảo vệ nguồn nước trước tình trạng hạn hán do biến đổi khí hậu và đưa nông dân tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị của ngành để cà phê Việt Nam có vị trí và thương hiệu xứng đáng trên thị trường quốc tế.

Ông có thể cho biết rõ hơn về chiến lược toàn cầu “Tạo ra giá trị chung” của tập đoàn Nestlé, nội dung sẽ được trình bày tại Hội thảo?

Đối với Nestlé, chìa khóa cho sự phát triển bền vững trong dài hạn chính là chiến lược “Tạo giá trị chung” đang được thực hiện trên toàn cầu. Mục tiêu của Nestlé là hoat động kinh doanh không chỉ tạo ra các giá trị cho cổ đông của công ty mà còn phải tạo ra các giá trị chung cho cộng đồng.

Theo đó, các dự án cà phê mà Nestlé đang triển khai tại Việt Nam góp phần mang lại lợi ích cho cả cộng đồng từ người nông dân trồng cây cà phê, nhà cung cấp nguyên vật liệu, nhà sản xuất (Nestlé) và người tiêu dùng đang thưởng thức các sản phẩm NESCAFÉ.

Xin cảm ơn ông!

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 có nhiều hoạt động đặc sắc và ấn tượng: Khai trương Bảo tàng Cà phê thế giới, Lễ hội đường phố mang chủ đề “Hội tụ cảm xúc”, Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê với quy mô trên 500 gian hàng giới thiệu cà phê Việt Nam và các nước;

Triển lãm quá trình hình thành và phát triển ngành cà phê; Triển lãm có tư vấn quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cà phê...

Tại gian hàng NESCAFÉ CAFÉ VIỆT, Nestlé giới thiệu sản phẩm cà phê hòa tan đặc sắc, NESCAFÉ CAFÉ VIỆT với hai phiên bản cà phê đen và cà phê sữa đá phù hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam.

Khách tham quan còn có cơ hội tham gia những trò chơi thú vị tại gian hàng của Nestlé như: uống thử để phân biệt CAFÉ VIỆT và cà phê pha phin, phân biệt cà phê Arabica và Robusta, góc huấn luyện canh tác bền vững cho nông dân, tự pha chế cà phê sao cho thơm ngon, góc bán hàng khuyến mãi, v.v.

Kèm theo các hoạt động này là những phần quà giá trị cho người tham gia, hứa hẹn đem lại cho người tiêu dùng điểm nhấn độc đáo và khó quên trong lễ hội lớn nhất của ngành cà phê Việt Nam. 

Minh Phúc (Thực hiện)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG