Sau Kim Long là ai?

Sau Kim Long là ai?
TP - Hai tuần nay, bên cạnh việc chứng khoán "tụt dốc" trước những lo lắng về kinh tế vĩ mô, tâm điểm của giới đầu tư trên thị trường ít nhiều vẫn xôn xao trước sự kiện mã chứng khoán KLS đang được dự kiến đổi tên từ Cty Cổ phần Chứng khoán Kim Long thành Cty cổ phần Tập đoàn Kim Long.

> Cổ phiếu của doanh nghiệp chứng khoán tụt dốc

Thay vì các hoạt động nghiệp vụ chứng khoán thông thường, KLS dự kiến sẽ không giữ lại chút gì vóc dáng cũ mà sẽ "thoát xác" chuyển sang mô hình doanh nghiệp đầu tư tài chính với các mảng kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình, nhà hàng, hoạt động bán buôn vi tính, thiết bị...

Còn nhớ, ngay hôm có tin này, KLS về giá sàn 12.5000 đồng/CP, kết thúc phiên dư bán ở mức 2 triệu cổ phiếu. Đã từng có tin đồn: "đây là một hình thức phá sản theo kiểu Việt Nam".

Ông Hà Hoài Nam, Chủ tịch Cty chứng khoán Kim Long thừa nhận đúng là ban lãnh đạo KLS đã chuẩn bị cho công ty một phương án "làm mới mình", dự kiến sẽ trình đại hội cổ đông vào 19-3 tới. KLS vốn là một trong những CTCK đứng trong Top 10 của thị trường, vậy đâu là lý do thực để công ty sớm rời bỏ cuộc chơi?

Không có chuyện KLS phá sản, khẳng định đó đã được ông Nam dẫn chứng bởi thông tin đến giờ, công ty vẫn đang nắm giữ hơn 200 tỷ đồng trong danh mục đầu tư, chưa kể 1.800 tỷ đồng từ tiền tăng vốn của cổ đông (hiện đang gửi tiết kiệm mà chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm đã cho lãi gần bảy chục tỷ tiền lời).

"Nhưng thị trường chứng khoán èo uột, hơn một năm nay, doanh thu các nghiệp vụ như bảo lãnh phát hành, môi giới, tự doanh không mang lại lợi nhuận, thậm chí còn thua lỗ. Cầm một khoản tiền lớn của cổ đông, đó là áp lực khiến công ty muốn đổi hướng. Thay vì bị bó hẹp bởi một số nghiệp vụ hay mức đầu tư hẹp (15% vào một DN), KLS muốn mở rộng cơ hội góp vốn để có tiếng nói trọng lượng ở các doanh nghiệp lớn hơn"- Ông Nam phân tích.

Trước sự kiện làm cả "làng" với hơn 100 công ty chứng khoán ầm ĩ mổ xẻ, được biết đích thân Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng đã chỉ đạo cơ quan liên quan rà soát kiểm tra ngay các hoạt động liên quan đến tình hình hoạt động, tài chính của Cty Kim Long.

Chưa biết việc "thay áo" của KLS với 28.000 cổ đông nhỏ lẻ trong ngày 19-3 tới đây có thành công hay không? Nhưng ít nhiều sự kiện này đã cho thấy một điều: công ty chứng khoán từng như trăm hoa đua nở, nay đã có kẻ phải rời bỏ cuộc chơi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG