Chợ USD vỉa hè tấp nập

Chợ USD vỉa hè tấp nập
Âm thầm, bí mật nhưng mỗi ngày vẫn có hàng chục nghìn đô la Mỹ được giao dịch “chui” ngay bên bờ hồ Gươm, đoạn ngã ba giao giữa phố Đinh Lễ và đường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội).

 Chợ USD vỉa hè tấp nập

Âm thầm, bí mật nhưng mỗi ngày vẫn có hàng chục nghìn đô la Mỹ được giao dịch “chui” ngay bên bờ hồ Gươm, đoạn ngã ba giao giữa phố Đinh Lễ và đường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội).

Ảnh minh họa - Internet
Ảnh minh họa - Internet.

Khu chợ “đen” ngoại tệ này vốn đã họp từ lâu nhưng từ khi “phố ngoại tệ” Hà Trung ngừng giao dịch thì mọi hoạt động ở đây dường như lại “xôm” hơn. Tuy nhiên, việc mua, bán không diễn ra công khai như bình thường.

“Ngày thường, chỉ cần tấp xe vào vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng, không cần xuống xe là có thể thoải mái mua, bán. Vài ngày gần đây, do có lệnh cấm nên các đầu mối mua, bán trao đổi ngoại tệ rút vào bên phố Đinh Lễ”, anh Nguyễn Mạnh Tiến, một khách ruột của khu chợ ngoại tệ này thì thầm cho tôi biết.

Theo anh Tiến, thời điểm hiện tại đến ven hồ này giao dịch thì phải là khách quen hoặc có người quen dẫn đi. Nếu không chỉ nhận được những cái lắc đầu từ các đầu mối tại chợ này.

Chúng tôi men theo vòng hồ từ khu phố Hàng Khay sang đường Đinh Tiên Hoàng, rồi dừng lại giữa ngã ba, đoạn giao nhau giữa đường này với phố Đinh Lễ. Ngay lập tức, một người đàn ông lái xe ôm hất hàm hỏi: “mua hay bán?” chúng tôi đáp: “mua đô”. “Ở đây nghỉ rồi, không mua bán gì hết”, người này đáp lại. Bất chợt, từ trong phố Đinh Lễ, một người phụ nữ dáng thấp, đã luống tuổi, tay cầm túi xách nhỏ, gọi giật giọng bảo: “Mua bán gì thì sang đây chú em, lâu lắm rồi mới thấy mặt”.

Bên trong phố Đinh Lễ, theo quan sát, có đến gần chục người cùng độ tuổi với người phụ nữ đang trao đổi với chúng tôi. Mỗi người đều đeo một chiếc túi xách nhỏ, mắt liên tục đảo về hai hướng tìm khách và canh chừng lực lượng chức năng.

Người phụ nữ tên Loan lắc đầu khi tôi đề nghị mua 3.000 USD để gửi cho người thân đóng học phí ở nước ngoài. “Sao không ra ngân hàng mà mua, tưởng một vài trăm đô thì còn có chứ nhiều thế thì ở đây không có đâu. Mọi khi thì vô tư, nhưng đợt này cấm đoán, sợ lắm!”.

Cũng theo bà Loan thì sau vụ công bắt 400.000 USD giao dịch trái phép thì “chỉ còn vài người dám lảng vảng mua, bán “cò con” lấy công làm lãi thôi”.

Mặc dầu vậy, sau một hồi kiên trì nài nỉ, khai rõ tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, thậm chí trình chứng minh thư nhân dân và “nể chú Tiến tôi mới nhận lời đấy”. Rồi bà Loan cũng không dám hứa chắc chắn có vì theo bà, mấy hôm nay công an lượn đầy đường. Người phụ nữ này bảo chúng tôi chờ một, hai giờ nữa bà sẽ liên hệ lại thông báo.

“Mấy hôm nay khan hàng nên giá hơi nhỉnh, bán lẻ với số lượng ít là 22.400 đồng”, bà Loan ra giá. Chê đắt và kỳ kèo mãi, bà Loan hạ giá xuống còn 22.100 đồng và khẳng định không thể xuống giá hơn được nữa. Dù vậy, bà Loan cũng cho hay, giá mua USD vào cũng chỉ như giá nhà nước quy định hay cùng lắm nhỉnh hơn tí chút. Vì ở đâu người ta cũng không dám bán. Các cửa hàng nhỏ lẻ không dám đổi, đổ về nhà “lò”, nhà “lò” không nhập thì lấy đâu ra mà mua”, bà Loan lý giải việc mua vào rẻ.

Đúng 17 giờ 14 phút chiều cùng ngày, chúng tôi nhận được điện thoại từ số 0127 535xxxx, bên kia đầu dây là giọng bà Loan thông báo có hàng. “Có hàng rồi, cháu có lấy nữa không, giá vẫn là 22.100 đồng. Lấy thì cho cô địa chỉ, khoảng 1 tiếng rưỡi nữa cô mang đến nơi”.

Theo Lê Quân
Báo Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG