Năm 2011, GDP Việt Nam tăng 6,3%

Năm 2011, GDP Việt Nam tăng 6,3%
TP - Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) trong Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương công bố ngày 21-3, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2011 sẽ ở mức 6,3%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 9,5%.

>> Cần phân bổ lại nguồn lực

Thâm hụt thương mại sẽ giảm đáng kể trong khi tổng mức xuất khẩu hàng hóa dự kiến đạt tới 84,8 tỷ USD, cao hơn 12 tỷ USD so với năm ngoái. Mức tăng trưởng GDP dự kiến của năm 2012 sẽ tăng lên 6,7% trong khi CPI sẽ giảm rất mạnh, xuống chỉ còn 6,5%.

WB cho rằng, trong khi vẫn còn nhiều thách thức lớn trong vài tháng tới, sự thay đổi chính sách gần đây đã giảm được một số rủi ro. Tuy nhiên, việc tăng giá nhiên liệu và điện, giá cả hàng hóa tăng trên toàn cầu, và tiền đồng giảm giá sẽ tăng thêm áp lực lạm phát trong ngắn hạn.

Lạm phát cơ bản (không kể lương thực phẩm và nhiên liệu) sẽ có thể giảm dần khi triển khai các chính sách thắt chặt tiền tệ và tài chính. Tỷ lệ lạm phát cơ bản giảm và ở mức ổn định cùng với sự cân bằng được cải thiện của thị trường quốc tế dần dần sẽ giúp bình ổn thị trường ngoại hối.

Với điều chỉnh ngân sách 2011 và Nghị quyết 11 vừa được ban hành, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm tiếp tục củng cố các tài khoản tài chính và dần dần giảm bớt thâm hụt ngân sách đến mức trước khủng hoảng.

“Nợ công của Việt Nam có thể vẫn bền vững nếu duy trì được đà phục hồi kinh tế hiện nay và Chính phủ có một lộ trình giảm thâm hụt tài chính. Trong khi các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô sẽ làm chậm tăng trưởng trong ngắn hạn, nếu thực hiện thành công, các biện pháp này sẽ giúp Việt Nam đạt được tiềm năng tăng trưởng trước khủng hoảng của mình trong trung hạn”- WB nhận định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG