Nên mở lại kinh doanh vàng tài khoản

Nên mở lại kinh doanh vàng tài khoản
TP - Hiệp hội Kinh doanh vàng vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, góp ý về chính sách đối với hoạt động kinh doanh vàng.

Hiệp hội Kinh doanh vàng kiến nghị:

Nên mở lại kinh doanh vàng tài khoản

Theo đó, Hiệp hội cho rằng trước mắt không nên cấm hoàn toàn hoạt động kinh doanh vàng miếng, mà nên đưa ra các điều kiện chặt chẽ hơn để giảm bớt số lượng cửa hàng, hộ kinh doanh vàng cá thể. Để được cấp phép kinh doanh vàng miếng, ngoài giấy phép kinh doanh thông thường, doanh nghiệp cần có vốn pháp định tối thiểu 30 tỷ đồng và doanh thu 2 năm gần nhất là 500 tỷ đồng trở lên.

Việt Nam hiện có 8 thương hiệu vàng miếng; số lượng đơn vị kinh doanh lên tới hàng nghìn và việc cấp phép cũng rất đơn giản, không có điều kiện nào ràng buộc ngoài việc đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Để giảm dần việc giao dịch vàng miếng, Hiệp hội đề xuất khởi động lại hoạt động giao dịch vàng tài khoản với một hành lang pháp lý chặt chẽ và cách thức tổ chức, quản lý bài bản hơn trước.

Hiệp hội cũng kiến nghị mở lại nghiệp vụ kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, giúp các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp cân đối trạng thái, qua đó phòng ngừa rủi ro biến động giá thông qua các công cụ phái sinh, mà không nhất thiết phải thực hiện xuất, nhập khẩu vàng.

Việc cho phép mở tài khoản giao dịch vàng ở nước ngoài chỉ nên giới hạn đối với các doanh nghiệp có thị phần kinh doanh lớn, có đủ kinh nghiệm và chuyên gia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cần sớm hướng dẫn phòng ngừa
Cần sớm hướng dẫn phòng ngừa
TP - Sau khi hãng dược phẩm AstraZeneca thừa nhận loại vắc xin COVID-19 do họ sản xuất có thể gây ra tác dụng phụ dẫn đến đông máu, tử vong, nhiều người tiêm vắc xin của hãng này đã bày tỏ lo ngại.