![]() |
| Phải chăng mức tăng 3,32% đã vượt ngoài tưởng tượng của giới chuyên môn, hay năng lực dự báo trong chỉ tiêu kiềm chế cả năm đặt ra là có vấn đề?. |
Chốtở mức tăng cao mới, CPI tháng 4-2011 lập kỷ lục trong khoảng 3 năm trởlại đây, mức cao nhất kể từ sau tháng 5/2008. So với tháng 4 các năm kểtừ 1995, CPI tháng này là quán quân, cao hơn tới 1,12 điểm phần trăm sovới tháng về nhì (tháng 4-2008).
Ở tất cả các mức so sánh khác, chỉ số giá tiêu dùng tháng này đều đãvượt lên trên các mốc dự báo trước đó: so với tháng 12-2010 đã tăng 9,64%,vượt xa mục tiêu 7% đặt ra hồi đầu năm nay và đã ở rất gần mức hai consố; so với cùng kỳ đã tăng 17,51%, trôi khỏi mốc dự báo đỉnh lạm phát16% trong năm nay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được công bố mớiđây. CPI bình quân 4 tháng đầu năm cũng đã tăng 13,95% so với cùng kỳ.
Một con số đáng chú ý khác, so với kỳ gốc năm 2009, CPI tháng này đã tăng 27,61%. Hiểu một cách đơn giản, cuốinăm 2009 thu nhập 4 triệu đồng đã được gọi là “người có thu nhập cao”thì ở thời điểm này, giá trị tương đương phải là trên 5,1 triệu đồng,nếu tính thêm yếu tố lạm phát như nói ở trên.
Nhìntừ thực tế thị trường mấy tháng nay, giá cả tăng liên tục tạo khác biệthoàn toàn với quy luật giảm sau Tết nguyên đán của những năm trước đây,kể cả những năm kinh tế đột biến mạnh 2008-2010. Nhưng đáng lưu ý hơnlà mức tăng càng về sau lại lớn hơn trước đó, dù là trên đỉnh giá đã caocủa giai đoạn trước.
Tâmlý thị trường cũng đang điều chỉnh theo dòng kích đẩy của chỉ số giátiêu dùng kể từ đầu năm đến nay, kéo căng từ mức tăng 1,74% của thángđầu năm, qua các chỉ số cao dần cho đến tháng này. Quanh các diễn đànmạng, câu hỏi quan tâm hàng đầu của những “túi tiền” đang vơi dần: đâulà điểm đổi chiều CPI?
Mộtvài nhận định gần đây cho rằng chắc chắn tháng 4/2011 đã là đỉnh lạmphát của năm nay. Cũng có phản biện lại, phải chăng mức tăng 3,32% đãvượt ngoài tưởng tượng của giới chuyên môn, hơn là ước tính chắc chắn vềđộ trễ chính sách tiền tệ?
Sauhai tháng Nghị quyết 11 của Chính phủ được các bộ, ngành, địa phươngtriển khai xuống dưới, mức tác động kiềm chế lạm phát dường như chưa rõràng. Rất có lý khi nêu lại độ trễ chính sách trong lúc này. Nhưng vìsao không phản ứng sớm hơn, khi CPI đã tăng vượt 1% kéo dài suốt từtháng 9/2010?
Trởlại với chỉ số giá tiêu dùng tháng này, trong khi các van tiền tệ vàtài khóa đang thực hiện định hướng vít chặt, thông tin tới thị trường làtín dụng đến cuối tháng 3/2011 vẫn tăng trên 5% so với cuối năm 2010,chưa cho thấy tác động của van hãm. Trong khi đó, các công bố mới nhấtvề cắt giảm đầu tư công mới chỉ dừng ở con số 3.400 tỷ đồng, ước tínhtương đương trên 1% tổng đầu tư của khu vực Nhà nước mỗi năm.
Vàogiai đoạn lượng tiền đổ vào kênh tiêu dùng chưa bị ảnh hưởng nhiều, lạmphát còn có nguyên nhân chi phí đẩy. Và việc “đánh sập” tổng cầu nhưhiện nay rất có thể chưa đủ phát huy tác dụng như mong muốn chủ quan.
Tănggiá thế giới đối với nông sản xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là lúagạo, thực phẩm vừa đem lại lợi ích cho người sản xuất nhưng cũng tạo sứcép đối với tăng giá tại thị trường trong nước; đồng thời giá các mặthàng tiêu dùng, nguyên, nhiên liệu sản xuất có nguồn gốc nhập khẩu cũngtrong xu hướng tăng đã cộng hưởng thêm tác động.
Điện,xăng dầu… được áp dụng cơ chế điều chỉnh giá bán theo thị trường cũnglà nguyên nhân đẩy giá thành sản xuất tăng lên, khiến nhiều doanh nghiệpbuộc phải điều chỉnh giá bán sản phẩm cuối cùng, thậm chí có khuynhhướng thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng và tăng giá bán.
Thểhiện trên các chỉ số chính, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng nàycó CPI tăng khá cao tới 4,5% so với tháng trước, trong đó lương thựctăng 2,47%; thực phẩm tăng 5,61%; ăn uống ngoài gia đình tăng 3,31%.Riêng nhóm này đã có đóng góp vào mức tăng chung CPI tháng này tới 1,8%,đặc biệt là thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn.
CPInhóm giao thông tháng 4-2011 tăng 6,04% so với tháng trước, đóng góp0,54% vào mức tăng chung mà nguyên nhân chủ yếu là do chịu tác động từ 2lần tăng giá xăng dầu rất cao thời gian gần đây. CPI nhóm nhà ở và vậtliệu xây dựng tăng 4,38% trong tháng 4, đóng góp khoảng 0,44% vào chỉ sốgiá tháng này.
Khôngcó nhóm nào chỉ số giá giảm, trong 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùngcòn lại, chỉ có bưu chính viễn thông và giáo dục tăng nhẹ, 6 nhóm kháccó mức tăng trên 1%, bao gồm: may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 1,63%;thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,38%; văn hoá, giải trí và du lịchtăng 1,31%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 1,03%; đồ uống và thuốc lá tăng1,01%...
Chỉ số giá vàng tháng 4-2011 đã giảm 1,2% so với tháng trước; tương tự chỉ số giá USD cũng giảm 1,61%.
Theo Anh Quân
VNeconomy
