Biệt thự bỏ hoang có thể phải chịu thuế đến 10%

Biệt thự bỏ hoang có thể phải chịu thuế đến 10%
Bộ Tài chính đang xem xét mức thuế suất áp dụng đối với các trường hợp biệt thự bỏ hoang sau khi tham khảo ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Điều chỉnh quy hoạch rất thiếu căn cứ

Xung quanh khu vực Trung tâm hội nghị quốc gia hiện có khá nhiều biệt thự bị bỏ hoang
Xung quanh khu vực Trung tâm hội nghị quốc gia hiện có khá nhiều biệt thự bị bỏ hoang.

Theo đó, dự kiến sẽ có ba phương án được đưa ra, trong đó với mức thuế suất cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào thời gian bỏ hoang của các biệt thự.

Đối với trường hợp sau ba tháng mà không đưa biệt thự vào sử dụng thì sẽ thu thuế 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm mà biệt thự đó vẫn để hoang thì sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị biệt thự.

Một phương án khác cũng được cơ quan này tính đến là tính thuế theo diện tích đất của căn nhà với mức thuế là 0,15%/năm theo giá trị trên hợp đồng mua nhà. Phương án này được xây dựng dựa trên Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới.

Ngoài việc áp dụng phương án đánh thuế, Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc phương án xử phạt hành chính. Cụ thể, nếu biệt thự bỏ hoang thì chủ sở hữu biệt thự đó sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng/căn. Dự kiến các phương án trên sẽ được Bộ trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Theo một quan chức Bộ Tài chính, việc tính thuế với biệt thự, nhà ở bỏ hoang là nhằm hạn chế sự lãng phí về nhà ở trong bối cạnh nguồn cung bất động sản vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Trước đó, Bộ cũng đã dự kiến việc đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang với mức thuế suất thấp hơn nhiều, chỉ từ 2 - 3%/năm và chỉ áp dụng đối với các trường hợp biệt thự, chung cư trong các dự án có khả năng hoàn thành và đã có đầy đủ hạ tầng giao thông, điện, nước, trường học...

Theo Bảo Anh
Thời báo kinh tế Việt Nam

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG