Mở rộng đưa hàng Việt về nông thôn

Mở rộng đưa hàng Việt về nông thôn
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong bên lề Hội nghị sơ kết 1 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 7-6, ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho biết, đưa hàng về nông thôn là một chủ trương rất lớn của Đảng và Nhà nước. Sau hơn một năm triển khai chúng ta đã đạt được nhiều kết quả.

Ông Lượng nói, 50% người dân nông thôn chưa hiểu về chương trình này. Chính vì hệ thống thông tin bất cập đã dẫn đến một số tư thương đưa những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả về khu vực này làm ảnh hưởng xấu đến cuộc vận động.

Theo ông Lượng, để hàng nội vào được vùng Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ hay Tây Nguyên, hàng hóa đưa đến những nơi này đều phải là hàng chất lượng và rẻ. Để hỗ trợ cuộc vận động, Hội Nông dân Việt Nam có kế hoạch tổ chức các hội chợ nhỏ theo từng vùng, từng tỉnh để đưa hàng liên kết về.

“Chẳng hạn về dệt may, chúng tôi có thể liên kết với nhà máy may để may theo thị hiếu của khu vực, từ đó cũng tạo mối liên hệ từng bước giữa Hội nông dân với doanh nghiệp”- ông cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hồ Thị Kim Thoa cho biết việc triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ở các địa phương thời gian qua diễn ra rất tích cực. Các chương trình đưa hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa cũng như khu vực biên giới cho thấy hàng Việt của chúng ta rất tốt về chất lượng, mẫu mã, giá cả, thu hút người tiêu dùng.

Hiện, Bộ Công Thương đã có đề nghị Chính phủ giao cho bộ xây dựng đề án về chương trình xúc tiến thương mại nội địa có sự kết hợp với nhiều bộ, ngành, ví như ngành du lịch, tài chính cũng như các địa phương. Nhằm mở rộng việc thực hiện chương trình.

Theo báo cáo của Ban tổ chức cuộc vận động, 5 tháng đầu năm 2011, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã tổ chức được gần 50 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 1.000 lượt doanh nghiệp tham gia. Tính đến ngày 31-5-2011, đã có 21/63 Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG