Liên doanh triệu đô cả chục năm không đóng thuế

Liên doanh triệu đô cả chục năm không đóng thuế
TP - Được Bộ Kế hoạch & Đầu tư cấp Giấy chứng nhận kinh doanh năm 1999, với số vốn đầu tư 5 triệu USD. Doanh nghiệp liên doanh này hoạt động có doanh thu tiền tỷ mỗi năm, nhưng cả chục năm không đóng bất cứ một đồng tiền thuế nào!

Thu tiền tỷ, không đóng thuế

Xác định có nhiều dấu hiệu bất minh liên quan đến hoạt động của Cty Phát triển thương mại và Du lịch Lạng Sơn (liên doanh giữa Cty Good Wishes - Hong Kong và Cty TNHH Phương Hồng) tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, PV Tiền Phong đã điều tra và xác minh được: Trước khi chính thức được chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hình thức 100% vốn nước ngoài, Cty Good Wishes đã có hơn 12 năm hoạt động mà không đóng một đồng nào tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, dù có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Ngày 15-6-1998, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 758 cho phép thành lập Cty liên doanh với tên gọi Cty Phát triển thương mại và Du lịch Lạng Sơn. Đến ngày 1-5-1999, Bộ kế hoạch & Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2119 cho Cty này. Theo đó, Cty có trụ sở ở huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn với 18 lao động, kinh doanh các ngành nghề chính: cho thuê cửa hàng văn phòng; kinh doanh ăn uống và các dịch vụ vui chơi giải trí. Đến ngày 28-10-1999, Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn nhận được tờ khai mã số thuế của đại diện Cty, và sau đó ít ngày, Cty được cấp mã số thuế 4900152387, nơi đăng ký nộp thuế được xác định là Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Đạt – Trưởng phòng Kê khai (Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn), sau khi có mã số thuế trên, từ đó cho đến năm 2008 (khi Cty Phát triển thương mại và Du lịch Lạng Sơn giải thể), hồ sơ thuế lưu tại Cục Thuế chỉ có tên doanh nghiệp và mã số thuế, song Cty này không đóng một đồng tiền thuế nào.

Thực tế, Cty Phát triển thương mại và Du lịch Lạng Sơn vẫn hoạt động bình thường cho đến khi bị giải thể. Cụ thể, Cty này có 120 quầy hàng cho thuê, mỗi quầy tính trung bình phải nộp cho Cty 5 triệu đồng/tháng, tại cửa khẩu Tân Thanh. Tính sơ sơ, mỗi năm, Cty thu về 7,2 tỷ đồng. Từ năm 1999 đến nay,riêng tiền cho thuê cửa hàng, Cty này thu gần trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn nói riêng, ngân sách nhà nước nói chung đã không thu được một đồng tiền thuế nào của Cty này!?

Được ưu ái

Liên doanh trên hoạt động đến năm 2008 thì xảy ra mâu thuẫn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành thủ tục giải thể Cty Phát triển thương mại và Du lịch Lạng Sơn. Sau đó, theo phân cấp, Cty Good Wishes đã được Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho công ty 100% vốn nước ngoài vào ngày 3-12-2010. Với những quyết định trên, bỗng dưng phía Cty Good Wishes được kế thừa toàn bộ công trình trên khu đất hơn 3.254m2 để tiếp tục kinh doanh.

Một câu hỏi cần đặt ra: tỉnh Lạng Sơn đã thu được gì từ nhà đầu tư nước ngoài mang tên “Cty Good Wishes” trong suốt hơn 12 năm qua? Bên cạnh đó, ngay trong chính sách của UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thể hiện nhiều quan điểm tiền hậu bất nhất. Liên quan dự án liên doanh trên, tháng 8-2009, trong cuộc họp với các sở, ban ngành chức năng của tỉnh, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ra thông báo, nêu rõ: “tỉnh Lạng Sơn đang tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập Cty TNHH thương mại Lạng Sơn liên doanh giữa Cty Good Wishes - Hồng Kông và Cty CP Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện dự án tại cửa khẩu Tân Thanh... UBND tỉnh giao cho cơ quan chức năng thực hiện thủ tục thu hồi 3.254m2 đất của liên doanh cũ. Các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư dự án tại vị trí này đều có quyền đề xuất nhu cầu. Trong trường hợp nhiều hồ sơ đề xuất đầu tư, UBND tỉnh sẽ đưa ra các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư”.

Nhận được thông tin này, rất nhiều nhà đầu tư đã ngỏ ý muốn tham gia, trong đó có Cty CP Chữ thập đỏ Việt Nam. Công ty này đã gửi văn bản lên UBND tỉnh Lạng Sơn, đề xuất phương án kinh doanh để cho thuê lại khu đất này. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được xem xét. Thay vào đó là việc Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu đã cấp phép cho Cty Good Wishes khi hàng chục năm qua, họ không có bất cứ đóng góp nào cho tỉnh Lạng Sơn.

Một công ty liên doanh với quy mô lớn, doanh thu mỗi năm cả chục tỷ đồng, nhưng cả chục năm không nộp thuế. Không biết các cơ quan thuế, cũng như chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã ở đâu khi không thu được một đồng tiền thuế nào?

Liên quan vụ việc này, tháng 5-2011, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn nhanh chóng xem xét, giải quyết vụ việc liên quan dự án xây dựng Khu trung tâm thương mại tại cửa khẩu Tân Thanh của Cty nước ngoài này, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2011.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG