Tập đoàn Than nhập tàu than đầu tiên

Tập đoàn Than nhập tàu than đầu tiên
TP – Trao đổi với PV Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư Khoáng sản Than Đông Bắc (Tổng Cty Đông Bắc- Vinacomin) cho biết, chuyến tàu chở hơn 9.560 tấn than nhập khẩu đầu tiên của doanh nghiệp ngành than, từ Indonesia đã cập cảng Cát Lái, tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Thắng, công ty được Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho phép nhập khẩu một vài chuyến tàu để thăm dò thị trường cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện ở khu vực phía Nam và một số doanh nghiệp cần nguồn nhiên liệu cho các lò hơi hấp sấy dệt, nhuộm, giấy...

Các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Nam mỗi tháng có nhu cầu sử dụng từ 30.000 – 40.000 tấn than nhập từ Indonesia.

“Nếu tính quãng đường, thì nhập than từ Indonesia về các tỉnh phía Nam, chỉ khoảng 1.400 km, trong khi chuyển than từ Quảng Ninh vào khoảng 1.700 km. Loại than Indonesia có đặc điểm nhiệt lượng cao, chất bốc tốt, cháy nhanh hơn than Việt Nam nhưng độ bền thấp hơn. Giá cả cũng gần tương đương với giá than bán trong nước. Số than chúng tôi nhập về đã được một số khách hàng đặt mua”- Ông Thắng cho biết.

Một lãnh đạo Vinacomin cho biết, dự kiến nhu cầu than cho nền kinh tế quốc dân đến năm 2012 sẽ thiếu 8,2 triệu tấn. Theo tính toán của Vinacomin, dự kiến việc nhập khẩu than sẽ tăng mạnh bắt đầu từ 2012 và tăng dần lên đến 66 triệu tấn vào năm 2020 và 126 triệu tấn vào năm 2025.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.