Ế ẩm văn phòng cho thuê

Ế ẩm văn phòng cho thuê
TP - Mặt bằng bán lẻ và văn phòng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh đang trong tình trạng ế ẩm. Chủ đầu tư giảm mạnh giá cho thuê nhưng vẫn không hút được khách hàng.

> Khó có đột phá cho bất động sản và chứng khoán

Tháp tài chính BFT đang chờ đợi khách đến thuê mặt bằng kinh doanh
Tháp tài chính BFT đang chờ đợi khách đến thuê mặt bằng kinh doanh.
 

Tháp tài chính Bitexco Financial Tower (BFT) - tòa nhà văn phòng, thương mại cao nhất Việt Nam - đến thời điểm này có 38.000 m2 văn phòng và 8.000 m2 mặt bằng bán lẻ cho thuê. Tọa lạc giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh cùng với những ưu thế vượt trội khác, BFT được kỳ vọng thu hút nhiều khách hàng đến đặt văn phòng và sẽ nhanh chóng lấp đầy diện tích mặt bằng.

Ngay tại thời điểm khánh thành tòa tháp (cuối tháng 10-2010) ông Peter E.Dinning, TGĐ Cty CLollier- một đại diện thương mại của BFT cho biết dự kiến 3 tháng sau đó, tổng diện tích các công ty ký hợp đồng thuê đạt 35%. Tuy nhiên, tính đến gần cuối tháng 7-2011, diện tích văn phòng đã chính thức ký hợp đồng cho thuê mới đạt 25% và diện tích mặt bằng bán lẻ đạt 40%. Ngay cả khi đã thuê nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa dọn về BFT.

Theo một đại diện của Bitexco, tỷ lệ cho thuê mặt bằng của BFT còn khá thấp chủ yếu do sự kén khách của chính tòa nhà. Văn phòng và mặt bằng thương mại cho thuê tại BFT là hạng A+, và đối tượng khách hàng nhắm đến là những công ty đa quốc gia có tên tuổi.

Tình hình khó khăn hiện nay, nhu cầu mở văn phòng mới tại việt Nam của những công ty này chưa nhiều, trong khi đó những doanh nghiệp đã có văn phòng tại Việt Nam lại không có nhu cầu chuyển sang chỗ mới.

Cty Nghiên cứu thị trường CBRE mới đây cho biết, tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, lượng diện tích văn phòng thực thuê mới giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích trống ở văn phòng hạng A và hạng C có giảm nhẹ nhưng vẫn ở tỷ lệ khá cao, lần lượt là 38,1% và 10,3%. Riêng tỷ lệ trống của văn phòng hạng B tăng lên 15,8%.

Theo các nhà phân tích, xu hướng chọn văn phòng đảm bảo chất lượng ở khu vực ngoài trung tâm để tránh giá thuê cao, điều đó góp phần làm cho tình hình văn phòng cho thuê ở khu trung tâm thêm ế ẩm. Tòa nhà The Flemington ở quận 11 là một ví dụ. Chỉ sau nửa năm đi vào hoạt động, tòa nhà này có tỷ lệ lấp đầy đến 70%.

Với mặt bằng bán lẻ, toàn thành phố có 93 trung tâm bán lẻ với tổng diện tích 630.000 m2, trong đó khoảng 41% diện tích tập trung ở khu vực nội thành. Công suất thuê mặt bằng bán lẻ toàn thị trường trong quý 2/2011 đạt 85%, giảm 5 điểm phần trăm so với quý trước. Do tình hình kinh tế khó khăn, khách thuê tại các trung tâm bán lẻ có thể chuyển địa điểm kinh doanh đến các khu vực có mức thuê thấp hơn hoặc cửa hàng mặt phố nhằm cắt giảm chi phí.

“Thị trường bất động sản và cho thuê ảm đạm cũng là một cơ hội cho người mua và thuê”- Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu nói. Theo ông, cơ hội lớn nhất của người mua và thuê mặt bằng bán lẻ và văn phòng hiện nay là giá rẻ và có nhiều điều kiện để lựa chọn.

Các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho biết, đa số giao dịch văn phòng trong quý 2/2011 là dịch chuyển từ văn phòng hạng B cũ sang văn phòng hạng B mới để hưởng lợi ích về tòa nhà, trang thiết bị mới, dịch vụ tốt hơn và giá cả cạnh tranh.

Theo công bố của Savills, giá thuê trung bình hiện là 28 USD/m2/tháng, giảm 3% so với quý 1/2011 và giảm 10% so với quý 2/2010. CBRE cũng cho biết, giá văn phòng cho thuê giảm trên tất cả các hạng, xuống mức thấp nhất kể từ nhiều năm qua. Cụ thể, hạng A giảm 1,9%, xuống 34,21 USD/m2/tháng; hạng B giảm 1,7%, xuống 18,72 USD/m2/tháng và hạng C giảm 1,4%, xuống 15,65 USD/m2/tháng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).