Cần cú hích giảm lãi suất

Cần cú hích giảm lãi suất
TP - Thị trường trong tình trạng đóng băng, doanh nghiệp không vay được vốn vì lãi suất cao, ngân hàng dè chừng vì hạn mức tăng trưởng tín dụng... Đã đến lúc cần có cú hích để vòng quay bắt đầu hoạt động trơn tru trở lại - Bà Trần Thanh Hoa, Tổng giám đốc Ngân hàng An Bình (ABBank) khẳng định.

> Ngân hàng 'mở', thị trường bất động sản ấm lên
Xử nghiêm thì cách chức hết
> Ngân hàng 'mở', thị trường bất động sản ấm lên

Trần Thanh Hoa, Tổng giám đốc Ngân hàng An Bình
Trần Thanh Hoa, Tổng giám đốc Ngân hàng An Bình .

Ngân hàng Nhà nuớc đã nêu rõ quan điểm giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp từ tháng 9.
Một loạt các NH thương mại có thanh khoản tốt đã vào cuộc, được biết An Bình cũng có chương trình ưu đãi DN, xin bà cho biết cụ thể hơn?

Việc NHNN chỉ đạo hạ dần lãi suất cho vay về mặt bằng 17-19% là một tín hiệu tích cực cho thị trường, và cho các họat động sản xuất kinh doanh. Thêm một yếu tố thuận lợi nữa, đó là giữa các ngân hàng đã có sự đồng thuận và quyết tâm, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Là một trong những ngân hàng am hiểu thị trường và tuân thủ các chỉ đạo từ NHNN, ABBANK đã có sự chuẩn bị từ trước với một số giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng về lãi suất và tạo điều kiện ưu đãi về thời gian, cũng như thủ tục hồ sơ vay vốn...

Có thể kể tới chương trình tín dụng “Yên tài chính - Vững kinh doanh” được ABBANK triển khai từ ngày 22-8-2011, trong đó khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân vay tiền sản xuất kinh doanh tại ABBANK sẽ được giảm lãi suất 1,5%/năm.

Ngoài ra, ABBANK cũng kết hợp với một số đối tác như Cty Sài Gòn Ford, Cty Honda Cộng Hòa… trong việc giảm 1%/năm lãi suất cho khách hàng có nhu cầu vay mua xe ô tô.

Đặc biệt, ABBANK còn một khoảng dư địa tín dụng rộng dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp. Hơn 1.000 tỷ đồng được chúng tôi dành tài trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất ưu đãi từ 18,3%/năm.

Bên cạnh tài trợ xuất nhập khẩu, khoảng 2.000 tỷ đồng tín dụng cũng được ABBANK dành ra để hỗ trợ các hoạt động chính yếu như: cho vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn, tài trợ dự án trung dài hạn đối với doanh nghiệp, tài trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay sản xuất kinh doanh trả góp đối với KHCN…

Qua các chương trình này, ABBANK muốn khẳng định nỗ lực của mình trong việc đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ khách hàng trong mọi hoạt động.

Nhiều lãnh đạo ngân hàng thừa nhận việc giảm lãi suất là ủng hộ chỉ đạo của NHNN và để thực hiện tốt NQ 11 của Chính phủ, về phần mình An Bình có gặp vướng mắc gì không, thưa bà?

Các ngân hàng giảm lãi suất là để ủng hộ chỉ đạo của NHNN và thực hiện tốt nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, đây chỉ là một lý do. Sau hơn nửa năm thị trường trong tình trạng đóng băng, doanh nghiệp không vay được vốn vì lãi suất cao, ngân hàng dè chừng vì hạn mức tăng trưởng tín dụng... đã đến lúc thị trường cần có những cú hích để vòng quay bắt đầu hoạt động trơn tru trở lại.

Thêm vào đó, trong tình hình hiện tại các ngân hàng có thanh khoản khá tốt, nguồn vốn dồi dào cũng là một lý do thuận lợi để ngân hàng đồng lòng thực hiện giảm lãi suất, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận dễ hơn với nguồn vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh. Khách hàng có phát triển thì ngân hàng mới phát triển được.

Lãi suất không thể giảm nhanh một sớm một chiều. Các ngân hàng vẫn gặp phải một số khó khăn như: mức lạm phát cao, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục tăng và một số biến động khác trên thị trường như giá vàng, giá USD tăng cao cũng ảnh hưởng đến việc điều tiết lãi suất v.v… Để đảm bảo lợi nhuận, ABBANK tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động gia tăng nhằm tăng thu từ dịch vụ, như: thu hộ, chi hộ tiền điện, cước viễn thông, thanh toán
qua thẻ….

Lãi suất cho vay giảm cũng đồng nghĩa lãi suất huy động phải điều chỉnh. LS huy động của ABBANK hiện ra sao? Từ nay đến cuối năm NH xác định sẽ có những chương trình gì để hút nguồn vốn này?

Song song với việc giảm lãi suất cho vay và huy động, ABBANK đẩy mạnh những chương trình khuyến mãi lớn trên toàn hệ thống với các phần quà tặng hấp dẫn hoặc quay số trúng thưởng các giải thưởng giá trị, hay các sản phẩm nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng của mình…

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh tại ABBANK, chúng tôi đảm bảo tuân thủ nghiêm túc theo quy định của NHNNN về mức trần lãi suất tiết kiệm không quá 14%/năm. Mới đây, theo chỉ thị mới nhất của NHNN về việc chấn chỉnh lãi suất huy động USD và VND, ngày 8-9-2011, ABBANK cũng khẳng định áp dụng lãi suất huy động vốn tối đa đúng theo chỉ đạo
của NHNN.

Cảm ơn bà.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG