Vàng lên 2.000 USD/ ounce chỉ là vấn đề thời gian

Vàng lên 2.000 USD/ ounce chỉ là vấn đề thời gian
TPO – Đại diện thương hiệu vàng Bảo Tín – Minh Châu nhận định như thế về xu hướng giá vàng trong thời gian tới.

>Giá vàng giảm mạnh

>Giá vàng 'nhảy múa'

Giao dịch vàng những ngày qua được cho là
Giao dịch vàng những ngày qua được cho là "trầm lắng". Ảnh: Văn Việt.

Ông Trần Nhật Nam, Trưởng phòng kinh doanh Cty vàng Bảo Tín – Minh Châu cho rằng, dưới ảnh hưởng của thị trường châu Âu và Mỹ đang trong giai đoạn bất ổn, giá vàng sẽ vượt qua nấc 2.000 USD/ ounce và có thể lên tới 2.300 USD/ ounce.

Theo ông Nam, lượng vàng giao dịch tại Cty này hiện chỉ còn 30% đến 40% so với đợt sốt vàng vừa qua. Trong khi đó, lượng vàng giao dịch trên thế giới đang ở mức 1.820 USD/ ounce đến 1.840/ ounce.

“Giá vàng lên và có khả năng vượt mức 2.000 USD/ ounce chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng các nhà đầu tư trong nước đã có sẵn sự chuẩn bị cho mức giá này”, ông Nam nói.

Ông Nam khuyến cáo nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên “lướt sóng” giá vàng trong giai đoạn hiện nay vì giá vàng đang ở thời điểm “nhạy cảm, lên xuống thất thường”.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong -Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho rằng, vàng giảm giá mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước cho nhập khẩu 5 tấn vàng, nhưng không loại trừ khả năng vàng sẽ tăng giá trở lại.

“Với xu hướng sắp tới, tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên để cho các doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng theo nhu cầu trong nước, chứ không hạn chế nhập khẩu theo kiểu cấp quota như hiện nay”, ông Phong nói.”

Để tránh hiện tượng sốt vàng như vừa qua, ông Phong cho rằng nên “bỏ hẳn trần lãi suất huy động, thay vào đó là khống chế trần lãi suất cho vay. Bởi không ngân hàng nào để lãi suất huy động cao hơn lãi suất cho vay”.

Theo ông Phong, với việc khống chế trần lãi suất VNĐ ở mức 14% , nhiều người sẽ rút tiền mặt để mua vàng tích trữ: “Điều này sẽ làm giảm khả năng huy động lãi suất của các ngân hàng. Bởi sẽ có người cho rằng mua vàng thì lãi cao hơn gửi tiết kiệm”.

Bằng cách đó, các ngân hàng sẽ phải tìm đến những cá nhân, tổ chức có khả năng vay với lãi suất cao. “Mà đa số những thành phần có khả năng vay cao, đều ở giới kinh doanh vàng, bất động sản. Làm như thế, một công đôi ba việc, tránh được lạm phát, tránh sốt giá vàng và tạo kênh đầu tư rộng”, ông Phong nói.

Văn Việt

Theo Viết
MỚI - NÓNG