Giá vàng có hướng tăng lại nhưng chưa bền vững

Giá vàng có hướng tăng lại nhưng chưa bền vững
Bất chấp sự trồi sụt theo sau mối lo khủng hoảng nợ công châu Âu có nguy cơ lan rộng và làn sóng bán tháo để bù đắp thiệt hại từ đầu tư chứng khoán, tuần qua, giá vàng vẫn ghi dấu đợt tăng giá đầu tiên trong vòng năm tuần trở lại đây.

Phiên 3 - 10 giá vàng kỳ hạn tại New York bất ngờ tăng 35,4 USD (2,2%) lên 1.657,7 USD/ounce, sau khi Chính phủ Hy Lạp cho biết có thể không thực hiện được mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách năm nay như đã cam kết.

Nhưng ngay phiên sau đó giá vàng lại bất ngờ sụt tới 41,7 USD (2,5%) xuống 1.616 USD/ounce, do giới đầu tư vội vã bán vàng ra chốt lời để bù đắp thua lỗ chứng khoán.

Lý giải cho sự xuống dốc đó các chuyên gia phân tích cho rằng vàng đã bị bán tháo sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ben Bernanke, cảnh báo trước Quốc hội rằng đà hồi phục của kinh tế Mỹ rất bấp bênh, tình trạng thất nghiệp đáng lo ngại hơn lạm phát và cần phải tung ra gói QE3.

Những diễn biến trái ngược trên thị trường vàng cho thấy sự biến động thất thường của giá vàng trong những phiên gần đây, do vai trò thiếu chắc chắn của kim loại quý này trên thị trường tài chính, cho dù giới đầu tư vẫn canh cánh nỗi lo về cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu.

Đầu tháng trước giá vàng đã vọt lên mức cao lịch sử khoảng 1.920 USD/ounce, khi đồng euro mất giá mạnh do những nghi ngại của giới đầu tư về khả năng giải quyết khủng hoảng nợ công tại châu Âu. Tuy nhiên, sau đó giá vàng đã nhanh chóng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng là 1.532,75 USD/ounce khi giới đầu tư bán tháo vàng để bù đắp thua lỗ trên thị trường chứng khoán.

Theo giới phân tích, thời gian qua đà tăng của vàng đã bị chặn lại bởi những nhân tố chính hỗ trợ giá vàng đã sụp đổ.

Trước hết, nhu cầu vàng như là phương tiện bảo đảm trong tình hình lạm phát đã giảm xuống khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và giá các hàng hóa khác sụt giảm.

Tiếp đến, lòng tin của các nhà đầu tư trở lại với đồng USD đã làm giảm nhu cầu vàng với tư cách là phương tiện bảo đảm khi đồng USD suy sụp. Với sự chán nản những tài sản có tính thanh khoản cao nhất trong những thời khắc bất ổn như hiện này, các nhà đầu tư đang hướng tới đồng USD và trái phiếu Mỹ, một trong những phương tiện đầu tư được trao đổi nhiều nhất trên thế giới.

Về mặt này, vàng có tính thanh khoản thấp hơn. Điều này đặc biệt đúng sau khi thị trường giao dịch kỳ hạn lớn nhất thế giới CME (Mỹ) nâng tỷ lệ ký quỹ bắt buộc lên 21%. Với việc tỷ lệ này tăng lần thứ ba trong hai tháng qua, các nhà đầu cơ giờ đây phải trả tới 11,475 USD cho mỗi ounce để mở tài khoản đầu tư vàng.

Rồi sau đó giá vàng lại đảo chiều tăng 25,6 USD lên 1.641,6 USD/ounce tại New York vào phiên 5/10 khi thị trường trở lại mối quan hệ truyền thống là khi đồng USD yếu đi, giá vàng lại tăng.

Tâm lý lạc quan của thị trường về khả năng chấm dứt cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu đã khiến đồng USD xuống giá phiên thứ hai liên tiếp và đã tới lúc giá vàng phục hồi sau giai đoạn bị điều chỉnh bởi đồng USD mạnh.

Được khích lệ bởi thông tin trong tháng tới Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ chi 40 tỷ euro để mua lại các trái phiếu có đảm bảo và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ bơm 75 tỷ bảng vào nền kinh tế, giá vàng đã nhích thêm 11,6 USD lên 1.653,2 USD/ounce vào cuối phiên 6/10.

Tuy vậy, đây là phiên thứ hai liên tiếp, khối lượng giao dịch của vàng kỳ hạn vẫn duy trì ở mức khá thấp, chỉ bằng 55% so với mức bình quân 30 ngày - mức thấp nhất kể từ tháng 6 đến nay bởi những biến động thất thường của giá vàng gần đây đã làm giới đầu tư giảm bớt hào hứng tham gia thị trường.

Theo các chuyên gia phân tích, thị trường vàng thường được hưởng lợi từ tính thanh khoản của ngân hàng trung ương. Việc một lượng lớn tiền được bơm vào để tạo tính thanh khoản sẽ làm cho các đồng tiền giấy giảm bớt giá trị, do đó làm tăng nhu cầu về vàng như là tài sản thay thế.

Đáng tiếc là động thái bán vàng ra để lấy tiền bù đắp thiệt hại trên các sàn chứng khoán một lần nữa tái diễn trong phiên cuối tuần 7/10, sau động thái đánh tụt hạng tín nhiệm của Italy và Tây Ban Nha của Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, đã làm giá vàng giảm khoảng 1%.

Chốt phiên 7/10 giá vàng giao ngay tại New York lùi về 1.633,69 USD/ounce sau khi có lúc chạm tới 1.665,99 USD/ounce trong phiên. Còn giá vàng giao tháng 12/2011 hạ 17,40 USD còn 1.635,80 USD/ounce. Tính chung cả tuần giá vàng giao ngay tăng khoảng 0,7%, đánh dấu tuần tăng giá đầu tiên trong vòng 5 tuần qua nhờ nhu cầu tăng trở lại sau đợt giảm tới 20% từ mức đỉnh 1.920,30 USD/ounce vừa được xác lập đầu tháng 9.

Cũng vào phiên 7/10 tại Thị trường vàng bạc London, giá vàng đứng ở mức 1.652 USD/ounce, tăng so với mức 1.620 USD/ounce cuối tuần trước đó.

Tập đoàn tài chính Credit Suisse vừa nâng triển vọng giá vàng năm 2012 từ 1.540 USD/ounce theo dự báo trước lên 1.850 USD/ounce.

Theo Credit Suisse, giá vàng chắc chắn được lợi từ sự bất ổn trên các thị trường tài chính. Do vậy kim loại quý này sẽ còn tăng giá, nếu khủng hoảng còn tiếp diễn.

Cùng chia sẻ quan điểm đó, nhà phân tích Ong Yi Ling từ Phillip Futures nhận định giá vàng sẽ vẫn giữ vững xu hướng tăng trong dài hạn và ngay trong năm tới có khả năng chinh phục đỉnh 2.000 USD/ounce.

Theo Hoàng Hà
TTXVN/Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG