Chi phí sản xuất tại VN cao gấp nhiều lần nước ngoài

Chi phí sản xuất tại VN cao gấp nhiều lần nước ngoài
TP - Phát biểu tại tọa đàm Doanh nghiệp Hà Nội-5 năm gia nhập WTO, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư cho biết, chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm cao đang làm yêu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp VN.

> Cuộc chiến chống chuyển giá, trốn thuế

Chi phí sản xuất tại VN cao gấp nhiều lần nước ngoài ảnh 1

So với sản phẩm trong nước với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines... thì sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp VN có giá thành cao hơn từ 1,58 đến 9,25 lần mặc dù giá nhân công lao động thấp trong khu vực.

Nguyên nhân, doanh nghiệp VN phải nhập khẩu nguyên vật liệu và giá các nguyên vật liệu này luôn có xu hướng tăng. VN có hơn 72.000 doanh nghiệp đang hoạt động nhưng quy mô chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ.

Theo TS Trần Kim Hào-Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp VN về công nghệ rất yếu. Tỷ lệ doanh nghiệp VN ứng dụng công nghệ cao chỉ là 2%, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 30%, Malaysia là 51%, Singapore là 73%. Chi phí cho quảng cáo, xúc tiến thương mại của doanh nghiệp VN chỉ chiếm dưới 1% doanh thu, trong khi tỷ lệ này của doanh nghiệp nước ngoài là 10-20%...

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, tái cơ cấu đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước tạo khả năng mới cho doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trong tình thế hiện nay, cần năng động tìm kiếm cơ hội dù nhỏ nhoi để trụ lại, chờ thời cơ thuận lợi hơn để tiến bước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG