Ảm đạm không khí mua sắm dịp Noel

Ảm đạm không khí mua sắm dịp Noel
TPO - Đến hẹn lại lên, các quầy hàng nơi phố cổ Hà Nội lại vào mùa kinh doanh quà, đồ trang trí cho dịp Noel, chào năm mới. Khác với năm ngoái, không khí mua sắm của người dân vẫn khá trầm lắng.

> Rực rỡ Noel cùng teen Hà Thành

Các cửa hàng kinh doanh năm nay vằng khách hơn so với cùng kỳ năm trước
Các cửa hàng kinh doanh năm nay vắng khách hơn so với cùng kỳ năm trước.
Ảm đạm không khí mua sắm dịp Noel ảnh 2

Vắng khách

Các tuyến phố có nhiều cửa hàng kinh doanh đồ liên quan Noel ở phố Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Cót… tràn ngập trong màu sắc, âm thanh gắn liền với lễ Giáng sinh, chào mừng năm mới. Nhưng, so với thời điểm này năm ngoái, không khí mua sắm ảm đạm hơn nhiều.

Năm ngoái, ngay từ đầu tuần thứ hai của tháng 12, khách hàng đến các cửa hàng mua sắm đã tấp nập. Nhưng, năm nay, đến hai ngày cuối tuần vừa rồi, lượng người đến các cửa hàng bán đồ Noel vẫn thưa thớt.

Một số bạn trẻ vào thăm hàng, trả giá rồi nhanh chóng đi. Lượng khách tham quan cũng ít, khiến phố Hàng Mã, Lương Văn Can thiếu hẳn cảnh người đông nghẽn lối như dịp trung thu, Halloween…

Một chủ hàng trên phố Hàng Mã cho biết, khách đến đặt mua hàng cho công ty đến giờ thưa hơn và lượng hàng cũng không nhiều.

Nhiều bạn trẻ xuống phố chụp ảnh chứ ít mua sắm. Ảnh: Diệu Linh
Nhiều bạn trẻ xuống phố chụp ảnh chứ ít mua sắm. Ảnh: Diệu Linh.

Theo ghi nhận của phóng viên, khách mua sắm chủ yếu là các gia đình. Món đồ lựa chọn phần nhiều có giá phải chăng như mũ, quần áo ông gia Noel, mũ Tuần lộc, cây thông nhỏ…

Anh Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tối cuối tuần nên gia đình lên phố cổ xem không khí Noel sớm. Nhân tiện, tôi mua cho cháu bộ ông già Noel làm quà”.

Một số phụ huynh khác lại mua quần áo, đồ chơi để động viên các bé nhân dịp Noel về. Cầm trên tay bộ sản phẩm đồ chơi con quay đơn TOSY (gồm một con quay và một cần điều khiển thông minh), anh Tùng (ở Long Biên, Hà Nội), bảo, gia đình chỉ mua một số đồ dụng cần thiết và trang phục ông già Noel, đồ chơi cho các cháu, cứ không đầu tư mua cây thông to hay những đồ phụ kiện tốn kém.

Các gia đình chọn mua những món quà nhỏ mang tạo không khí Noel
Các gia đình chọn mua những món quà nhỏ mang tạo không khí Noel.
Ảm đạm không khí mua sắm dịp Noel ảnh 5

Mẫu “nghèo”, giá cao

So với năm trước, mẫu mã đồ Noel năm nay ít thay đổi. Trên những sạp hàng vẫn là trang phục ông già Noel, cây thông, quả cầu, mũ cài đầu hình sừng Tuần lộc, chuông gió kèm dòng chữ Merry Christmas hay thiệp Noel làm bằng tay… với những kích cỡ khác nhau. Chỉ có thêm một vài món đồ có khác về mẫu mã như như ông già Noel nhảy dù, hay trèo dây…

Theo một số chủ hàng giải thích, năm nay, tình hình kinh tế chung khá khó khăn, lượng mua giảm nên chỉ nhập hàng cầm chừng, tập trung mẫu mã giá phải chăng phục vụ số đông. Những người cần nhiều hàng thì phải liên hệ đặt mua trước.

Mẫu mã và nguồn hàng không có nhiều thay đổi so với năm trước
Mẫu mã và nguồn hàng không có nhiều thay đổi so với năm trước.

Năm nay, giá của nhiều mặt hàng tăng cao hơn. Nếu 2010, mức tăng so với 2009 khoảng 15% đến 20%, thì năm nay mức tăng dao động từ 25% - 30%.

Cây thông giá cao hơn năm ngoài từ 100.000 – 150.000 đồng. Một cây thông cao 1m2 loại thường, chưa trang trí, năm 2010 giá 250.000 - 350.000 đồng, năm nay khoảng 350.000 đồng; thông tròn, thông ba lá trước giá 300.000 - 500.000 đồng/cây, năm nay từ 450.000 đồng – 600.000 đồng/cây.

Các mặt hàng khác tùy mẫu mã và chất liệu mà có giá khác nhau. Bộ quần áo ông già Noel trẻ em có giá từ 60 – 150.000 đồng/bộ; mũ sừng Tuần lộc giá từ 30.000 – 35.000 đồng. Các phụ kiện trang trí như quả châu giá từ 40.000 – 120.000 đồng/ túi (sáu quả). Loại dây treo ông già tuyết (gồm ba ông) giá từ 200.000 - 300.000 đồng/dây. Chuông gió kèm theo dòng chữ Mery Chirmas dao động từ 150.000 – 350.000 đồng. Dây kim tuyến 5.000 đồng/dây.

Nhiều gia đình mua đồ chơi cho con dịp Noel
Nhiều gia đình mua đồ chơi cho con dịp Noel.
Các chủ hàng hy vọng gần đến ngày lượng người mua sẽ đông hơn
Các chủ hàng hy vọng gần đến ngày lượng người mua sẽ đông hơn.
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.