Gian lận trong kinh doanh xăng dầu: Đã chuyển từ lượng sang chất

Gian lận trong kinh doanh xăng dầu: Đã chuyển từ lượng sang chất
TP - Trao đổi với Tiền Phong, Chánh thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ Trần Minh Dũng cho biết, gian lận trong kinh doanh xăng dầu đang chuyển dần từ lượng sang chất.

Lỗ do chi hoa hồng bất thường
> Đồng loạt kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, gas

Ông Dũng nói: Về xăng, 48/63 Sở KHCN đã thanh tra hơn 1.500 cơ sở kinh doanh xăng dầu, xử lý 97 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 54 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 515 triệu đồng. Các sai phạm thường gặp là sử dụng cột đo nhiên liệu chưa kiểm định, quá hạn kiểm định; cột đo nhiên liệu sai hỏng không đạt yêu cầu về đo lường, có trường hợp nghi vấn về bán xăng không đúng chủng loại (xăng 83 pha màu bán xăng 93) đã được ghi nhận đưa vào kế hoạch thanh tra đột xuất thời gian sau. Đặc biệt, tại Gia Lai đã phát hiện một cơ sở gắn chip để làm thay đổi đặc tính của phương tiện đo đã bị xử phạt 22,5 triệu

Ông đánh giá như thế nào về mức độ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu năm nay?

Khi việc kiểm tra sai phạm trong đo lường mặt hàng xăng dầu đã có chuyển biến thì các cơ sở kinh doanh bắt đầu chuyển sang gian lận về chất lượng. Thường là xăng A83 pha màu bán với giá xăng A92. Lý do là xăng A83 có giá rẻ hơn nên họ sẽ được ăn chênh lệch khoảng 400 - 500 đồng/lít xăng tùy từng thời điểm. Khi phát hiện ra vấn đề này, chúng tôi đề nghị nên thanh tra quyết liệt về chất lượng xăng dầu vào năm tới.

Thời gian gần đây dư luận xôn xao với việc gian lận chất lượng xăng dầu bằng cách pha xăng A83 rồi bán với giá xăng A92, hoặc pha methanol vào xăng A92. Việc này có thể được xem xét như một trong những nguyên nhân có thể gây cháy nổ xe?

Chất lượng xăng dầu không ảnh hưởng đến việc cháy nổ. Các trường hợp pha xăng thường để gian lận chỉ số octan. Chỉ số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn, mà chống kích nổ phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ. Trong quân đội thường sử dụng xăng A83 do một số thiết bị như tàu thủy tỉ số nén thấp nên phải sử dụng xăng A83 cho đỡ tốn. Đối với xe máy thông thường hiện nay, tỉ số nén của động cơ thấp, nên dù có sử dụng xăng A83 thì thực tế vẫn an toàn.

Chánh thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ Trần Minh Dũng
Chánh thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ Trần Minh Dũng .

Việc xe cháy phải xem lại kết cấu của xe, có thể cháy do cạnh tranh không lành mạnh. Việc đăng kiểm phải được thực hiện nghiêm túc. Hiện nay có những xe dây dợ buộc lòng thòng, quá đát, mà vẫn được lưu hành!

Ngoài ra, cần xem có rò rỉ xăng dầu không. Trong trường hợp này, nếu bắt vít không chặt, gây ra tia lửa điện thì cũng có thể gây cháy.

Đối với vụ nổ xe, phải có một hệ thống tia lửa điện vào bình xăng thì bình xăng mới cháy, mà lúc đó bình xăng kín nên phát nổ. Do đó cần phải xem lại kết cấu của xe và việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Cảm ơn ông!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG