Lãi suất có thể giảm từ quý 2

Lãi suất có thể giảm từ quý 2
TP - Tỷ giá VND/USD cả năm 2012 dự kiến chỉ tăng 2% - 3%; Thanh khoản ngân hàng đang căng thẳng, nên phải tới quý 2-2012 mới có thể giảm lãi suất... Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, ngày 11- 1.

Cải cách kinh tế năm 2012: Vượt cản ngại của nhóm lợi ích

Thanh khoản của nhiều ngân hàng đang căng thẳng. Tình trạng vay nợ "đồng lần" lẫn nhau trên thị trường liên ngân hàng phổ biến và khó đòi. NHNN sẽ có giải pháp gì xử lý thực tế này?

Liên quan đến tình trạng các ngân hàng đang căng thẳng thanh khoản, và huy động lãi suất vượt trần, do các ngân hàng đã sử dụng nguồn vốn ngắn hạn (huy động từ tổ chức dân cư) cho vay trung và dài hạn vượt quy định. Ngay khi thị trường có biến động, dân và doanh nghiệp rút vốn ra là các ngân hàng không có tiền. Tuy nhiên, nếu xét giữa tổng dự nợ/tổng tài sản thì việc thế chấp đều đảm bảo.

Cũng có nhiều ý kiến bảo NHNN phải bơm tiền. Dưới góc độ chính sách tiền tệ chúng tôi cũng thấy Tết năm nay bà con sắm Tết rất khiêm tốn. Nhưng lúc này, bơm tiền ra biết bao nhiêu cho đủ và chúng tôi không muốn tiền vào tiêu dùng xa xỉ nhiều. NHNN dự kiến thời điểm sau Tết sẽ bơm, làm sao cho vốn vào sản xuất.

Hiện có thông tin nhiều ngân hàng đã bắt đầu phá trần lãi suất huy động, tới 19-20%. NHNN sẽ xử lý ra sao? Bao giờ sẽ bỏ trần lãi suất?

Chúng tôi không mong muốn áp trần. Nhưng có những thời điểm áp trần là cần thiết để đảm bảo ổn định, vì lợi ích chung của nền kinh tế. Hiện nhu cầu vốn của hệ thống cao, nếu để tự do, mặt bằng lãi suất huy động cao, lãi suất cho vay ra cao thì doanh nghiệp sẽ khó khăn, không đảm bảo được tăng trưởng kinh tế...?Năm 2010 chúng ta mới quy định về trần lãi suất. Áp trần để đảm bảo hệ thống huy động ở một mức nhất định, cho vay ra ở mức chấp nhận được. Nên từ nay đến hết tháng 6 bỏ trần là không tưởng.

Trong nửa cuối năm 2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã 4 lần giảm lãi suất cho vay Ảnh: X.Phú
Trong nửa cuối năm 2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã 4 lần giảm lãi suất cho vay Ảnh: X.Phú.

Điều hành lãi suất và tỷ giá năm 2012 sẽ theo xu hướng thế nào, thưa ông?

Cái khó nhất trong điều hành năm nay là làm sao hạ được lãi suất. Bình thường cung tiền nhiều- cầu ít thì mới hạ lãi suất. Nhưng giờ nhiều ngân hàng thiếu thanh khoản, ai cũng cần vốn thì giá vốn làm sao giảm được. Cung tiền ra mà không làm tốt thì sẽ gây lạm phát. Cho nên nói hạ lãi suất, nhưng không phải làm được ngay. Sau quý I-2012, giải xong bài toán thanh khoản, khi các điều kiện kinh tế trở nên ổn định hơn, sau khi cân đối các yếu tố vĩ mô khác, NHNN sẽ tính đến hạ lãi suất.

Tỷ giá VND/USD những năm gần đây thường có mức tăng 10%. Năm nay có cơ sở để ổn định được thị trường tiền tệ. Với cách điều hành nhất quán của chính phủ và NHNN, tỷ giá sẽ ổn định hơn. Tỷ giá dự kiến chỉ tăng khoảng 2% - 3%.

Có thêm 5-8 ngân hàng sáp nhập đợt 2

Tại hội nghị Kinh tế đối ngoại "Hành trình vào một thế giới mới", hôm qua, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, cơ chế điều hành lãi suất năm 2012 sẽ dựa theo mục tiêu lạm phát. Các kịch bản lạm phát của VN được chia theo 3 cấp độ: 8% (tốt); 9% (kịch bản mục tiêu) và 12% (xấu).

Cũng theo ông Bình, ngay sau Tết sẽ có 5-8 ngân hàng sáp nhập, hợp nhất. Các trường hợp sáp nhập này đa dạng hơn so với 3 ngân hàng sáp nhập đợt 1 vì có cả hình thức mua lại cổ phần. P.Tuyên

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.