Hoa, cây cảnh Tết: Giá không cao hơn năm ngoái

Hoa, cây cảnh Tết: Giá không cao hơn năm ngoái
TP - Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết nhưng dọc các tuyến phố trên Hà Nội bán cây cảnh và thực phẩm đều trong cảnh phập phồng chờ khách dù giá không tăng, thậm chí thấp hơn năm ngoái.

> 110 triệu ... thuê đào chơi Tết

Thiếu nữ Hà Thành đi chợ hoa ngày Tết. Ảnh: Hồng Vĩnh
Thiếu nữ Hà Thành đi chợ hoa ngày Tết. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Ngắm nhiều, ít mua

Dọc con phố Trần Nhân Tông, bên ngoài cổng công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng), hàng trăm cây đào, mai, quất bày la liệt trên vỉa hè hơn một tuần nay chờ khách tới mua. Anh Minh Thắng (Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) đang loay hoay tìm mua cây quất về chơi mấy ngày Tết. Sau một hồi mặc cả, anh chọn được một cây quất giá 300.000 đồng cao ngang lưng người.

"Lúc đầu họ nói 500.000 đồng/cây nhưng rồi cũng phải giảm 200.000 đồng. Năm ngoái tôi cũng mua cây thế này, cũng chỉ giá đó. Tôi khảo giá quất nhiều tuyến phố rồi, nhìn chung năm nay giá không tăng".

Một chủ bán 20 cây quất cho biết, cây đắt thì vẫn đắt nhưng chẳng ai mua, cứ bày thế cho đẹp, khách chỉ chọn cây nhỏ giá vài trăm nghìn. Lý giải về việc thưa khách mua trong khi giá giảm thì nhiều chủ buôn quất, đào đều cho rằng do kinh tế khó khăn.

Anh Vĩnh Phú (Hoài Đức) có 10 cây đào bày tại đây ngậm ngùi: "Năm nay tôi chỉ dám buôn cây dưới 1 triệu, không dám lấy cây nhiều tiền, thế mà bán suốt từ hôm 23 Tết đến giờ chỉ được 4 cây. Khách chỉ đến ngắm, hỏi giá tham khảo rồi đi mất, cứ thế này tôi lỗ vốn mất vì mất tiền thuê vỉa hè, rồi thuê người trông cây buổi đêm".

Theo anh Phú, mỗi cây bán được lãi 400.000 đồng cả tiền vận chuyển. Năm ngoái chỉ đứng bán một tuần anh thu được 5 triệu đồng. "Không hiểu sao năm nay mọi người lại thắt chặt chi tiêu đến vậy, khách mặc cả lên xuống, tôi chỉ có thể giảm vừa phải nhưng đến 29 Tết mà không bán hết thì chỉ có vứt đi thôi", anh Phú nói.

Chợ hoa vỉa hè Hà Nội. Ảnh: N.M
Chợ hoa vỉa hè Hà Nội. Ảnh: N.M.

Tâm lý khách hàng chỉ đi ngắm mà không mua khiến chị Thu Lý buôn mai trên phố Trần Nhân Tông đứng ngồi không yên, vì mấy ngày nay mới chỉ bán được 100/600 cây mai vàng chuyển từ miền Nam ra. Chị ngậm ngùi: "Tôi bỏ ra gần nửa tỷ buôn mai, giá mai thường đắt hơn đào và nhiều loại hoa, cây cảnh khác nên khách chủ yếu đem biếu tặng chứ hiếm chơi cá nhân. Năm ngoái giá mai tôi bán không có chậu nào dưới 1 triệu, năm nay giá từ: 700.000 đồng đến 10 triệu/chậu, tùy vào dáng mai, chậu to nhỏ. Thế mà khách mua giảm sút nhiều so với năm ngoái".

Nhiều loại hoa được bày bán khắp các tuyến phố Hà Nội: Minh Khai, Hàng Lược, Trần Nhân Tông, Xuân Thủy đều ít khách mua. Theo khảo sát của phóng viên, giá các loại hoa cho ngày Tết đều giảm so với năm ngoái từ 20.000 - 50.000 đồng, như: cúc vàng 50.000 đồng/chậu, đỗ quyên 15.000 đồng/chậu nhỏ; thuỷ tiên 120.000/ly, tầm xuân 50.000 đồng...

Chợ hoa Tết tại Cần Thơ
Chợ hoa Tết tại Cần Thơ.
 

Cần Thơ: Trầm lắng

Tại Cần Thơ, hoa Tết tập trung chủ yếu ở bến Ninh Kiều và bên sông Nhị Kiều (quận Ninh Kiều) dài hơn 1 km. Dạo quanh một vòng, hoa bày bán không nhiều bằng các năm trước, không khí mua bán khá trầm lắng.

Anh Út Chót, chủ một sạp hoa mai bên sông Nhị Kiều, cho biết:"Năm nay do mưa nhiều, mai nở sớm nên nhà vườn chúng tôi đưa ra thị trường 400 chậu mai, giảm khoảng 70% so với năm ngoái. Tôi bán mỗi chậu mai từ 1-1,5 triệu đồng, giá chỉ xấp xỉ hoặc thấp hơn năm ngoái, nhưng ít người hỏi mua. 4 ngày qua, tôi chỉ bán được vài chục chậu mai. Mùa hoa kiểng này, huề vốn là may".

Anh Võ Hoài Ứng, chủ vườn hoa ở Sa Đéc (Đồng Tháp) than mỗi ngày anh bán được 40 cặp cúc mâm xôi, mỗi cặp 140 ngàn đồng. Năm nay do nước lũ, sản lượng hoa của gia đình tôi chỉ còn 600 giỏ cúc mâm xôi, giảm 40% so với năm ngoái. Giờ này năm ngoái, người mua kẻ bán xôm tụ hơn nhiều...

TP HCM: Bán chậm

Theo ông Đỗ Văn Thiên, Chủ tịch Hội Nông dân phường Linh Đông (Thủ Đức), do kinh tế khó khăn nên mai nhỏ giá bán dưới 300 nghìn đồng/chậu đắt hàng còn các chậu mai lớn bán rất chậm.

Giá hoa kiểng năm nay tăng nhẹ, so với năm ngoái, kinh tế khó khăn nên sức mua trong mấy ngày qua tương đối chậm.

Tại Công viên 23 tháng 9 (quận 1) đang rao bán chậu mai 40 tuổi với giá 500 triệu đồng; chậu tắc hình chiếc bình có giá 1 triệu đồng/cặp; tắc tạo hình rồng giá 8 triệu đồng/cặp; lan bonsai có mô hình đồi núi, suối chảy với giá 48 triệu đồng/chậu; cây vú sữa có giá bán 20 triệu đồng…Theo một số người bán, kiểng "độc" chỉ dành cho các đại gia nên tuy thu hút rất đông người đến chiêm ngưỡng song đến nay vẫn chưa có ai mua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.