Lương tối thiểu có thể tới 3,15 triệu đồng

Lương tối thiểu có thể tới 3,15 triệu đồng
TP - Hôm qua, Bộ Nội vụ họp báo thường kỳ về nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về đề án cải cách tiền lương, Vụ trưởng Vụ Tiền lương Đoàn Cường cho biết, BCĐ cải cách chính sách tiền lương nhà nước do Bộ Nội vụ làm thường trực đang gấp rút hoàn thiện đề án cải cách tiền lương để báo cáo Hội nghị T.Ư 5 dự kiến diễn ra vào tháng 4- 2012.

> Lương tối thiểu làm khổ công nhân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện nay, đề án lương khu vực sản xuất kinh doanh do Bộ LĐ,TB&XH chủ trì xây dựng. Đối với lương khu vực sự nghiệp, hành chính, Bộ Nội vụ được giao chủ trì. Theo ông Cường, qua khảo sát và ý kiến đóng góp tại các cuộc hội thảo cho thấy, hiện nay thu nhập của cán bộ, công chức rất khác nhau, nhưng đánh giá chung là lương cán bộ, công chức thấp, đã nhiều lần điều chỉnh nhưng lương vẫn không đảm bảo mức sống tối thiểu của cán bộ công chức.

Mục tiêu đề án là tiến tới công chức sống được bằng lương, toàn tâm, toàn ý phục vụ đất nước, nhân dân. Các phương án tiền lương đang được các bộ, ngành cân nhắc, tính toán. Về các mức tiền lương tối thiểu cụ thể, ông Cường cho biết, trong 3 phương án nâng lương tối thiểu lên các mức: 1.680.000 đồng; 2.000.000 đồng và 3.150.000 đồng, thì vẫn chưa chọn theo phương án nào.

Theo ông Cường, đề án lần này sẽ đổi mới về quan điểm, đặc biệt là trong cơ chế tạo nguồn ở các đơn vị sự nghiệp liên quan học phí, viện phí. Cần từng bước tính đủ giá dịch vụ để có nguồn trả lương, giảm ngân sách trả lương cho khu vực sự nghiệp để có thêm nguồn cho khu vực hành chính. Đối với các cơ quan hành chính thì tiến tới giao khoán qũy lương.

Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm, đề án cải cách tiền lương sẽ gắn với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, đánh giá từng vị trí việc làm để trả lương.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG