Ngân hàng trì hoãn giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng trì hoãn giảm lãi suất cho vay
TP - Các ngân hàng phản ứng khá nhanh với việc giảm lãi suất (LS) huy động, trong khi viện đủ lý do để trì hoãn giảm LS cho vay.

>Hạ lãi suất thời điểm này hoàn toàn thích hợp
>Áp dụng mức 'trần' lãi suất mới 13%

Đầu vào giảm ngay

Đến hôm qua, sau hai ngày Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm 1% LS huy động so với trước đây,

nhiều NHTM đã giảm lãi suất huy động còn 13%, như: Vietinbank, SeaBank, BIDV, ACB, Vietcombank... LS huy động phổ biến là 13%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng.

Anh Tuấn, trưởng một phòng giao dịch BIDV tại Quận Hoàn Kiếm cho hay, số dư tiền gửi không giảm. Tuy nhiên, giám đốc chi nhánh một ngân hàng quốc doanh khác cho hay, bản thân ông rất lo lắng và cho biết. “Nguồn tiền gửi hiện tại chưa giảm nhưng về lâu dài nếu không đảm bảo đủ, chúng tôi sẽ phải lo thanh khoản và lo đủ bù đắp chi phí cũng như trả lương nhân viên”. Còn theo tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần, còn quá sớm để đo phản ứng của thị trường. Bởi việc hạ 1% lãi suất, nhiều người không quá quan tâm. Nhưng cũng phải chờ thêm ít ngày nữa mới đánh giá chính xác xu hướng và hướng đi của dòng tiền. Quan trọng phải nhìn sang các thị trường khác xem dấu hiệu thế nào. Hiện thị trường ngân hàng cũng phải chịu áp lực và nghe ngóng từng biến động của thị trường vàng, chứng khoán.

Đầu ra từ từ

Với việc trần lãi suất huy động hạ xuống còn 13%/năm, các ngân hàng cho biết sẽ từng bước giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức thấp nhất cũng chỉ có thể về 16 - 17%/năm, bởi chi phí huy động vốn chưa thể giảm mạnh. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cho biết, sau khi giảm 1-1,5% lãi suất cho vay VND thời gian gần đây, Agribank đang cân nhắc sẽ giảm tiếp. Theo ông, lộ trình giảm sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của thị trường. Hiện tại, lãi suất cho vay tại Agribank với một số đối tượng là 14,5% năm, cho nhu cầu ngắn hạn để phục vụ sản xuất. Với trung và dài hạn, lãi suất là 17,5%/ năm.

Phó Tổng Giám đốc HDBank- Phạm Thiên Long thì cho rằng, tới đây ngân hàng sẽ xem xét diễn biến lãi suất trên thị trường để điều chỉnh cho phù hợp, khả năng có thể giảm xuống 16 - 18%/năm trong thời gian tới, khi chi phí đầu vào đã được tiết giảm. Còn theo Phó Tổng giám Gốc ACB - Nguyễn Thanh Toại, nhà băng này vừa điều chỉnh giảm lãi suất cho vay còn 18-18,5%/năm từ tuần trước. Do đó, phải có một độ trễ nhất định thì ngân hàng mới tính đến chuyện giảm thêm lãi suất cho vay để tương ứng với nguồn vốn huy động mới.

Theo PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, việc LS huy động giảm sớm muộn sẽ kéo theo LS cho vay sẽ phải giảm. Về việc hiện chỉ doanh nghiệp lớn mới tiếp cận được vốn rẻ, ông Ngân nói: “Thanh khoản của ngân hàng chưa được cải thiện, nợ xấu gia tăng nên các NHTM phải tăng khả năng kiểm soát tín dụng bằng cách xem xét kỹ những hồ sơ và dự án của doanh nghiệp. Đó là quyền của các ngân hàng, Nhà nước không thể can thiệp”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG