Hải quan sẽ kiểm tra giá sữa nhập khẩu

Hải quan sẽ kiểm tra giá sữa nhập khẩu
TPO - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý giá sữa ngay từ khâu nhập khẩu.

Theo nội dung công văn số 1380/TCHQ-TXNK, nhằm thực hiện thông báo số 127/TB-BTC ngày 23/2, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục Hải quan các tỉnh, thành phố bổ sung ngay mặt hàng sữa nhập khẩu vào Danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu về giá cấp Cục để thực hiện ngay từ khâu thông quan.

Tổng cục yêu cầu các đơn vị thực hiện tham vấn, xác định trị giá tính thuế, thu đủ thuế theo quy định tại Thông tư số 205/2010/TT-BTC ngày 15/12/2010 của Bộ Tài chính đối với trường hợp trị giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá.

Cùng đó, chuyển các nghi vấn sang khâu kiểm tra sau thông quan để tiến hành kiểm tra, xác minh đối với trường hợp trị giá khai báo có sự biến động tăng cao trên 15% so với mức giá tại các cơ sở dữ liệu giá.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Kiểm tra sau thông quan thu thập các thông tin liên quan đến giá sữa, kết hợp với thông tin nghi vấn về giá sữa biến động tăng do bộ phận trong thông quan chuyển sang để thực hiện kiểm tra sau thông quan. Động thái này nhằm làm rõ những nghi vấn về giá sữa khai báo cao bất thường.

Ngành Hải quan cũng xác định, trước mắt tập trung kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi và sữa nước. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong khai báo sữa nhập khẩu thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Việc giá sữa tăng bất thường trong những năm qua từng được nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý cảnh báo và đặt nghi vấn có thể xảy ra việc chuyển giá, gửi giá.

Theo Viết
MỚI - NÓNG