Vì sao Vinacafe Buôn Ma Thuột nợ ngàn tỷ?

Vì sao Vinacafe Buôn Ma Thuột nợ ngàn tỷ?
TP - Sau khi báo Tiền Phong đăng bài “Nhiều doanh nghiệp Tây Nguyên ngắc ngoải” (số ra ngày 24-3-2012), lãnh đạo Cty Cổ phần Đầu tư XNK Cà phê Tây Nguyên (Vinacafe Buôn Ma Thuột), đơn vị được nêu trong bài viết có khoản nợ gần hai nghìn tỷ đồng đề nghị gặp đại diện báo cung cấp thêm thông tin.

>Nhiều doanh nghiệp Tây Nguyên ngắc ngoải

Theo ông Vũ Đức Tiến, Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư XNK Cà phê Tây Nguyên, tình hình công nợ của Cty không ngừng dao động với biên độ lớn. Đỉnh điểm vào cuối năm 2010, có lúc dư nợ của doanh nghiệp lên đến 2.900 tỷ đồng. Con số khoảng hai nghìn tỷ được tạm tính vào ngày 5-1-2012, trong cuộc chốt nợ giữa Cty với 8 chi nhánh ngân hàng tại Đắk Lắk, sau đó giảm dần. Ba nguyên nhân chủ yếu tạo nên khối nợ nghìn tỷ đối với đơn vị đã được trao danh hiệu Anh hùng lao động này gồm: Chênh lệch tỷ giá USD quá lớn giữa thời điểm vay và trả. Lãi suất vay ngân hàng từ năm 2010 tới nay từ 16-24%/năm khiến doanh nghiệp chao đảo. Cty dùng một số khoản vay ngắn hạn vào đầu tư dài hạn.

Ông Tiến khẳng định, hiện khối nợ của Cty còn khoảng 1.600 tỷ. Trong khi đó, nguồn tài sản gồm kho bãi, bất động sản tại vị trí đắc địa, đoàn xe tải 55 chiếc được các ngân hàng nhận thế chấp định giá cỡ 1.250 tỷ, cùng với lượng hàng tồn có thể bán tiếp trị giá cỡ 300 tỷ, khả năng trả nợ vẫn tốt nếu có được sự hỗ trợ về cơ chế xuất hóa đơn và đóng thuế thu nhập với các bên liên quan để thu xếp bán nợ cho ngân hàng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.