"Phải ưu tiên cho nhà tái định cư"

"Phải ưu tiên cho nhà tái định cư"
"Thời điểm này phải cân nhắc cụ thể xem TP Hà Nội cần bao nhiêu nhà tái định cư, nếu cấp bách thì Bộ sẽ ưu tiên việc đó"... - Ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định xung quanh những lùm xùm nhà tái định cư thành nhà công vụ đang xôn xao dư luận tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

> 'Không có chuyện lấy nhà dân để ưu tiên cho nhà quan”

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng.

PV: - Việc Bộ Xây dựng được UBND TP bán 10.800m2 sàn xây dựng nhà ở thuộc quỹ đất 20% lô CT1-CT2 (do công cty CP Đầu tư phát triển Constrexim làm chủ đầu tư, bàn giao cho TP để phục vụ công tác GPMB, tái định cư theo đề xuất của Sở Xây dựng) để làm nhà công vụ khiến cho dư luận đặt nghi vấn: không hiểu lý do vì sao Bộ được mua phần diện tích ấy? Là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, xin ông minh bạch thông tin này?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Thứ nhất, trách nhiệm của Bộ Xây dựng phải lo được nhà công vụ do Chính phủ giao. Nhà công vụ trong Luật nhà ở đã quy định rồi. Vì nhiều đồng chí hiện nay vẫn chưa có nhà ở để đảm bảo công tác.

Thứ hai, việc mua nhà công vụ thì Bộ Xây dựng đang làm việc với TP Hà Nội, Bộ đã được TP Hà Nội giới thiệu một số khu, còn quyết định như thế nào thì hiện nay chưa quyết định chính thức.

Tôi phải nghe chính thức đã, lúc đó mới quyết định mua hay không mua, còn hiện nay Bộ Xây dựng chưa làm việc đó vì các cơ quan chuyên môn đang làm việc với Hà Nội, cũng được Hà Nội giới thiệu một số khu.

PV: - Thưa ông, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng số 1618/UBND-XD của UBND TP Hà Nội về việc mua 100 căn hộ tại chung cư làm nhà ở công vụ tại TP Hà Nội theo đề nghị của Bộ Xây dựng có ghi rõ: UBND TP Hà Nội đồng ý dành toàn bộ 10.800m2 sàn xây dựng tại dự án nhà ở CT1-CT2 (Green Park Tower) Khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (do Công ty CP Đầu tư phát triển Constrexim làm chủ đầu tư, bàn giao cho TP để phục vụ công tác GPMB, tái định cư) bán cho Bộ Xây dựng theo đề xuất của Sở Xây dựng tại văn bản số 933/SXD-PTN ngày 24/2/2012.

Đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo cơ quan Văn phòng Bộ liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để làm thủ tục theo quy định của pháp luật. Điều này cũng có nghĩa là Bộ Xây dựng cũng đã được biết quyết định chính thức về điều này...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Đấy mới là chủ trương, nhưng thực hiện dự án này còn nhiều bước nữa.

Bước thứ nhất là giá cả có hợp lý không? Thứ hai nhà này có đảm bảo cho nhà công vụ không? Thứ ba là có ảnh hưởng gì đến vấn đề tác động xã hội không? Rồi nhiều vấn đề khác. Với cương vị Bộ trưởng, tôi sẽ trực tiếp nghe và chỉ đạo vấn đề này.

PV: - Trong quá trình được UBND TP Hà Nội giới thiệu khu đất này làm nhà công vụ, Bộ Xây dựng có biết nó thuộc quỹ đất 20% phải bàn giao cho TP để phục vụ công tác GPMB, tái định cư không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Bộ Xây dựng và riêng cá nhân tôi chưa xem kỹ cái này và phải cho kiểm tra lại.

Nếu nhu cầu tái định cư cần thiết phải ưu tiên cho nhu cầu tái định cư. Còn Bộ Xây dựng sẽ xem xét lại rồi quyết định cụ thể.

PV: - Trong văn bản chỉ đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng số 83/TTg-KTN của Thủ tướng về việc mua căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ ngày 13/1/2012 ghi rõ: Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội tổ chức mua 100 căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ, trước mắt mua 30 căn đáp ứng yêu cầu sử dụng được ngay. Bộ Tài chính bố trí kinh phí mua nhà ở công vụ và kinh phí bổ sung trang thiết bị như đề xuất của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2256/BXD-QLN ngày 27/12/2011. Như vậy, Thủ tướng không hề chỉ đạo mua nhà chung cư thuộc quỹ nhà phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm nhà công vụ cho Chính phủ. TP. Hà Nội quyết định như trên, theo ông, có trái với chỉ đạo của Thủ tướng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Thủ tướng không chỉ đạo cụ thể mà yêu cầu phải mua nhà công vụ để phục vụ cho nhu cầu làm việc của cán bộ.

Nhà tái định cư cũng như các loại nhà khác cũng cần đặc biệt quan tâm để nó đáp ứng nhu cầu tái định cư và đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Hà Nội.

Còn việc TP Hà Nội sử dụng quỹ nhà nào để phục vụ cho nhu cầu của các đối tượng khác nhau thì do UBND TP Hà Nội cân nhắc, xem xét về tình hình thực tế tại địa bàn TP Hà Nội.

PV: - Bộ Xây dựng đã thực hiện việc khảo sát một số dự án trên địa bàn TP Hà Nội như thế nào để mua nhà công vụ mà trước mắt là 30 căn nhà như chỉ đạo của Thủ tướng, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Đó là việc thường xuyên của cơ quan chức năng, của Bộ. Bộ trưởng phải nghe và quyết định chính thức thì khi đó mới là quan điểm của Bộ Xây dựng.

PV: - Trên thực tế trên địa bàn TP Hà Nội có không ít công sản đã bị sử dụng lãng phí, thậm chí là bỏ hoang đến mức UBND TP Hà Nội phải ra quy định chấm dứt việc cho thuê mượn nhà đất công. Vậy Bộ Xây dựng có định lấy quỹ đất đó để làm nhà công vụ không, thưa ông?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Việc này sẽ bàn sau, chứ không thể lấy những cái nhỏ để lấy cái lớn.

PV: - Vậy giữa nhu cầu nhà cho tái định cư và nhà công vụ thì hiện nay Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên cho nhu cầu nào hơn?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Nó tùy từng giai đoạn. Giai đoạn nào nhà tái định cư cấp bách thì ưu tiên nhà tái định cư. Nhưng có những giai đoạn nhà tái định cư không cần mà cứ để đấy mà không phải tái định cư thì phải dùng cho nhu cầu khác để tránh lãng phí.

Thời điểm này phải cân nhắc cụ thể xem TP Hà Nội cần bao nhiêu nhà tái định cư, nếu cấp bách thì Bộ sẽ ưu tiên việc đó.

PV: - Như Bộ trưởng có nói Bộ Xây dựng đang xem xét lại việc mua 10.800m2 sàn xây dựng để làm nhà công vụ. Nếu biết phần đất này thuộc quỹ đất 20% thuộc để phục vụ tái định cư thì Bộ có chuyển sang mua khu đất khác không, thưa ông?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: - Bộ sẽ làm việc cụ thể với TP Hà Nội. Và tất cả sẽ minh bạch cho nhân dân. Tuy nhiên, khi nhà dùng cho mục đích tái định cư thì phải ưu tiên cho nhà tái định cư.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Hoa Hoa
VietNamNet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG