Giá xăng được tính rất kỹ

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Chiều qua (23-5), trao đổi với báo giới về việc tăng, giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: Việc tăng hay giảm giá xăng, dầu đều được tính toán chi li từng đồng một.

> Giá xăng giảm thêm 600 đồng/lít

Theo ông Huệ, quy trình tăng hoặc giảm giá xăng ít nhất là 10 ngày, nhưng khi muốn tăng hoặc giảm giá phải tính giá cơ sở so với giá bán trong 30 ngày chứ không phải 30 ngày mới giảm hay tăng.

Giá cơ sở so với giá bán trong 30 ngày, là chu kì lưu thông hàng hóa, dự trữ vì DN kinh doanh xăng dầu một mặt cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng nhưng mặt khác phải đảm bảo dự trữ lưu thông cho quốc gia.

Dự trữ lưu thông hiện nay quy định là 30 ngày, do đó phải tính giá cơ sở so với giá bán 30 ngày.

Lần này, mức giảm giá xăng 600 đồng/lít (vào chiều 23-5) căn cứ vào đâu, thưa Bộ trưởng?

Chúng tôi tính toán so sánh từ 23-5 với thời điểm ngày 23-4 theo chu kỳ 30 ngày, thấy có chênh lệch giá tổng số hơn 900 đồng/lít. Lần này liên bộ đã bàn và báo cáo với Thủ tướng.

Thủ tướng cũng đã đồng ý với mặt hàng xăng RON A92 tăng thêm 2% thuế nhập khẩu, cỡ khoảng hơn 300 đồng (1/3 của mức chênh 900 đồng/lít). Như vậy, 2/3 còn lại để dành cho việc giảm giá, đảm bảo cho tiêu dùng.

Mức chênh lệch của dầu điêzen chỉ hơn 600 đồng/lít, vì vậy, chúng tôi quyết định tăng thuế nhập khẩu chỉ 1%. Mặt khác, mặt hàng này còn liên quan nhiều tới sản xuất, đặc biệt là bà con ngư dân đi biển phải sử dụng; Nhà nước phải chia sẻ nhiều hơn nên chỉ quyết định tăng 1% thuế. Do vậy, điêzen lần này chỉ giảm 400 đồng/lít.

Dư luận vẫn cho rằng giá xăng tăng thì nhiều và nhanh nhưng khi giảm lại ít và nhỏ giọt?

Nếu như khi giá xăng ở thị trường tăng, chúng ta buộc phải tăng giá lên theo đúng tỷ lệ giữa giá cơ sở và giá bán thì có thể giá phải tăng rất cao. Khi tăng, để đảm bảo bình ổn giá, không ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu dùng, thông thường Nhà nước phải hy sinh phần của Nhà nước là giảm thuế (vì thế, một thời gian dài thuế suất của các mặt hàng xăng dầu đều bằng 0%).

Còn khi có dư để giảm giá thì phải tính toán tới thuế. Mà suy cho cùng, thuế cũng để phục vụ người dân. Tôi cũng xin cam đoan là khi tăng giá xăng, nếu thị trường chúng ta chấp nhận đưa đủ hết các yếu tố vào thì sẽ đảm bảo, khi giảm giá xăng cũng sẽ giảm tương ứng như thị trường.

Cảm ơn ông.

N.T
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG